Sức trẻ

28/03/2017 | 07:59 GMT+7

Tuổi trẻ Phụng Hiệp thể hiện bản lĩnh từ sự tiên phong, hỗ trợ nhau phát triển, góp sức xây dựng tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh...

Sau khi thử nghiệm, anh Khải đã triển khai mô hình nuôi trăn trong ĐVTN tại thị trấn Cây Dương.

Tiên phong

“Đâu khó có thanh niên”, lời dạy ấy của Bác Hồ đã được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Phụng Hiệp cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực. Với những ĐVTN ở nông thôn, xây dựng, duy trì, nhân rộng được mô hình làm ăn hiệu quả không phải là chuyện dễ, nhưng anh Trần Quang Khải, Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Cây Dương, một điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tuổi trẻ huyện Phụng Hiệp đã làm được điều đó.

Anh Khải là Phó Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Cây Dương năm 2006, sau đó anh lên đường nhập ngũ, đến năm 2008 xuất ngũ. Sau khi về địa phương công tác, đến năm 2011 anh giữ vai trò Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Cây Dương cho đến nay. Từ ngày khoác lên mình chiếc áo xanh thanh niên, anh luôn quan tâm và giúp đỡ các ĐVTN tại địa phương cùng nhau phát triển, giúp tổ chức đoàn địa phương ngày càng vững mạnh. Anh Khải chia sẻ: “Tôi luôn xem lời dạy của Bác “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” là định hướng trong mọi hoạt động. Với tôi, chuyện cần, kiệm rất quan trọng đối với những ĐVTN nông thôn. Mong muốn lớn nhất của tôi là cống hiến sức mình giúp phong trào hoạt động đoàn của địa phương ngày càng hiệu quả”.

Để phong trào đoàn trở nên thiết thực hơn, anh Khải đã mạnh dạn thực hiện mô hình mới và việc thử nghiệm nuôi trăn bắt đầu từ năm 2014. Ban đầu, do hạn chế kinh phí anh chỉ nuôi 6 con trăn giống, sau gần 2 năm nay, lợi nhuận đã có, với khoảng 35 triệu đồng. Anh đã triển khai mô hình này đến các ĐVTN khác học hỏi, có khoảng 10 ĐVTN trong thị trấn áp dụng mô hình, giúp cải thiện cuộc sống gia đình. Anh Nguyễn Hồng Kiệt, đoàn viên ấp Mỹ Quới B, thị trấn Cây Dương, cho hay: “Từ mô hình nuôi trăn này, đã giúp ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn tìm cơ hội vươn lên, tuy chưa thu lời lãi ngay được đâu, nhưng có mô hình để làm đã quá hay rồi”.

Hiện tại, thị trấn chỉ còn 2 ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn, số còn lại đa phần đều có đời sống kinh tế khá giả. Để phát huy sức trẻ, trong Tháng thanh niên 2017, anh Khải cùng nhiều ĐVTN vận động xã hội hóa từ người dân để sửa chữa tuyến lộ nông thôn trên ấp Mỹ Quới B, dài 1,8km, rộng 2m với kinh phí hơn 20 triệu đồng. Thấy các bạn trẻ nhiệt tình, bà con trong khu vực cũng sẵn sàng hỗ trợ tiền, ngày công để tuyến đường được hoàn thiện.

Từ những sự cố gắng, nỗ lực đó, anh Khải đã được tuyên dương danh hiệu ĐVTN tiêu biểu 2016.

Hỗ trợ nhau phát triển

Những năm qua, Huyện đoàn Phụng Hiệp còn tích cực hỗ trợ cho các ĐVTN phát triển kinh tế gia đình. Riêng năm 2016, Huyện đoàn Phụng Hiệp đã hỗ trợ 87 ĐVTN thoát nghèo. Anh Nguyễn Văn Rô, ở ấp Mỹ Quới B, thị trấn Cây Dương, bộc bạch: “Nhờ số vốn vay cùng việc học hỏi kinh nghiệm nuôi trồng mà cuộc sống gia đình tôi đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tôi đang tiếp tục nhân rộng quy mô nuôi ếch, chăm sóc vườn cam với mong muốn cải thiện cuộc sống gia đình”.

Lúc đầu, do hạn chế về kinh nghiệm nên anh Rô chỉ nuôi thử một mùng lưới, sau hơn 3 tháng chăm sóc, thu nhập được hơn 4 triệu đồng. Hiện tại, do giá con giống tăng cao nên anh Rô đã bắt đầu tiến hành nhân giống từ ếch bố mẹ nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư. Tỷ lệ hao hụt khoảng 20%, thức ăn dành cho ếch cũng rất dễ tìm như cá, ốc nhỏ,… Ngoài nuôi ếch, anh Rô còn cải tạo khu vườn tạp hơn 2 công đất của gia đình để trồng cam mật. Nhờ sự cố gắng mà hiện tại kinh tế gia đình anh Rô đã có nhiều chuyển biến. Huyện đoàn Phụng Hiệp duy trì và phát triển 45 mô hình làm ăn hiệu quả trong ĐVTN, đa số là những mô hình nuôi trăn, ếch, rắn, heo rừng,..

Huyện Phụng Hiệp hiện tại có hơn 11.800 ĐVTN, đây là số lượng nhiều so với các địa phương còn lại, nên việc tổ chức các hoạt động thiết thực, tăng cường đoàn kết, tập hợp trong ĐVTN luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm. Chị Dương Thị Thùy Trang, Phó Bí thư Huyện đoàn Phụng Hiệp, cho biết: “Huyện đoàn sẽ tiếp tục đề ra những kế hoạch hoạt động cụ thể, góp phần phát huy tối đa vai trò của ĐVTN, hỗ trợ những ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống gia đình, tăng cường việc học tập Bác trong ĐVTN thông qua việc kể chuyện về Bác lồng ghép trong những lần sinh hoạt chi đoàn”.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng thanh niên 2017

Huyện đoàn đã thực hiện 14 nội dung hoạt động, như xây dựng 1 căn nhà thắp sáng ước mơ, xây dựng cầu bê tông (dài 25m, trị giá 270 triệu đồng), phối hợp tổ chức cấp phát miễn phí khoảng 500 cơ số thuốc cho người nghèo, gia đình chính sách,… Cũng trong tháng 3, các chi đoàn cơ sở tại địa phương trên địa bàn cũng thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa và thiết thực hưởng ứng Tháng thanh niên.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>