Sôi nổi tháng 3…

26/03/2019 | 08:53 GMT+7

Chưa kịp dừng chân nhìn lại thì hết tháng 3. Tháng của tuổi trẻ, của cống hiến và khát vọng...

Đoàn viên, thanh niên thị xã Ngã Bảy tặng quà, hỗ trợ sản xuất cho gia đình khó khăn trong Tháng thanh niên.

Tháng thanh niên năm ấy !

Mọi người còn nhớ, 15 năm trước, ngày 20-2, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức họp báo về Tháng thanh niên năm 2004. Đây là năm đầu tiên Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định lấy tháng 3 hàng năm là Tháng thanh niên.

Trước đó, để thuyết phục Đảng, Nhà nước lấy tháng 3 hàng năm là Tháng thanh niên, Đoàn thanh niên tự phát động Tháng thanh niên năm 2003 với tinh thần: “Thanh niên hành động vì cộng đồng, xã hội chăm lo, bồi dưỡng thanh niên”. Năm đó, Tháng thanh niên rất thành công khi không chỉ thanh niên sôi nổi tham gia mà còn thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng.

Đến ngày 10-1-2004, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về Tháng thanh niên tới các bộ, ngành và các cấp chính quyền.

15 năm qua, Tháng thanh niên luôn được Đoàn bộ triển khai sâu rộng với những nội dung thiết thực: Hành động vì an sinh xã hội, cuộc sống cộng đồng; tham gia phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ môi trường; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an toàn giao thông; tình nguyện vì biên cương Tổ quốc; vì Nhân dân phục vụ... Kết quả của từng phong trào hành động cách mạng ghi đậm dấu ấn tình nguyện được xã hội ghi nhận, tuổi trẻ thêm tự tin, tự hào.

Chút hoài niệm về Tháng thanh niên thời điểm này để tô đậm thêm màu áo xanh trên khắp các nẻo đường tình nguyện vì cộng đồng. Tháng thanh niên gửi đi nhiều thông điệp cho xã hội; với thanh niên là hãy trân trọng tuổi trẻ, hãy cùng nhau yêu thương, sẻ chia sức trẻ với cộng đồng và không ngừng vươn lên, nối tiếp truyền thống.

Tháng thanh niênở Hậu Giang

Tháng thanh niên tròn 15 tuổi thì tuổi trẻ Hậu Giang cũng ngần ấy năm phát động, cống hiến. Nhìn lại những công trình, phần việc Tháng thanh niên của tuổi trẻ Hậu Giang 15 năm qua sẽ thấy một bước nâng chất trong hành động.

Nếu trước đây, các bạn ra quân đắp ta-luy lộ thì nay là nâng cấp lộ, trồng cây xanh ven đường; nếu trước là khai hoang thì nay là nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Hoặc nếu trước thành lập câu lạc bộ làm thuê thì nay là khởi nghiệp làm giàu; nếu trước là tựu lại nghe tuyên truyền ca khúc cách mạng thì nay phổ biến trong nhóm qua mạng xã hội, hay trước là phổ cập THCS thì nay phổ cập tin học; nếu trước nghe lãnh đạo nói thì nay là đối thoại…

Qua từng năm, phong trào, phần việc thanh niên đáp ứng được nhu cầu xã hội. Tháng thanh niên năm 2019, tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang tạo ra những giá trị mới, lan tỏa, thật sự có ý nghĩa, đóng góp vào sự phát triển chung. Các hoạt động đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, tập trung ở cơ sở; tính thiết thực, hiệu quả rõ mồn một, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Các bạn cũng hăng hái xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, bảo vệ môi trường; nâng cao ý thức, văn hóa tham gia, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho bà con; tích cực hoạt động an sinh xã hội, phục vụ Nhân dân; hỗ trợ Nhân dân về thủ tục hành chính.

Về phần mình, các bạn thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong thanh thiếu nhi; hỗ trợ triển khai các ý tưởng sáng tạo khả thi và vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ thúc đẩy, phát triển ý tưởng sáng tạo. Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; hỗ trợ thanh niên nông thôn ứng dụng khoa học công nghệ.

Không quên truyền thống, mới hôm qua, các bạn đã cùng nhau ôn lại chặng đường tuổi trẻ Hậu Giang (lớn) cống hiến, trưởng thành, tri ân cựu cán bộ đoàn và biểu dương thanh niên tiêu biểu trong thực hiện Di chúc của Bác…

Tất cả đã thể hiện vị trí, vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong xã hội. Màu áo xanh thanh niên Hậu Giang tình nguyện vì cộng đồng nhiệt huyết tỏa khắp ngõ phố, vùng quê để góp sức trẻ làm đổi khác diện mạo quê hương.

Đảng, Bác Hồ với thanh niên

Trong Di chúc của mình, phần nói về “Đoàn viên và thanh niên”, Bác dặn: “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên””.

Lược sử Việt Nam ghi nhận, không có một chủ trương, nghị quyết nào của Đảng từ đó đến nay không kêu gọi, hun đúc tinh thần tuổi trẻ cống hiến. Được Đảng trang bị lý tưởng cao đẹp, môi trường công tác trui rèn, tuổi trẻ Hậu Giang - Tuổi trẻ thế hệ Hồ Chí Minh đã lớn mạnh, có đạo đức cách mạng, sống cao đẹp, tiến bộ, hội nhập; nhiều thanh niên Hậu Giang trưởng thành.

Tiếp tục dìu dắt thế hệ trẻ, Trung ương Đảng (khóa X) ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Hơn 10 năm thực hiện, các cấp ủy ở Hậu Giang luôn lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức đoàn vững mạnh; sắp xếp, bố trí những cán bộ trẻ có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị phụ trách công tác đoàn các cấp, tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thanh niên trên địa bàn.

Một số vấn đề bức xúc của thanh niên hơn 10 năm qua cũng được tập trung giải quyết như việc làm, vốn vay, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ cho thanh niên; các hoạt động, hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên của các cấp, các ngành, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp của khu vực thành thị xuống còn 4,2%, giảm tỷ lệ thiếu việc làm của thanh niên khu vực nông thôn xuống dưới 9%... Kết quả đó làm cơ sở và tiền đề quan trọng để thanh niên tỉnh nhà tiếp tục phát triển và cống hiến hơn nữa.

Đặc biệt, với mục tiêu xây dựng Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh thực sự, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đội dự bị tin cậy của Đảng, các cấp bộ đoàn ở Hậu Giang đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, giảm rõ cơ sở đoàn yếu kém. Đoàn bộ đã tổ chức, phát động phong trào có sức hấp dẫn thanh niên để qua đó giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, khơi dậy và phát huy tính xung kích; đảm bảo được vai trò nòng cốt của Đoàn thanh niên trong xây dựng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh…

* * *

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân

Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ

Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.

Tuổi trẻ Hậu Giang đã và đang thấm nhuần lời dạy của Bác; nối tiếp truyền thống, hăng hái xung kích, tiếp tục cống hiến cho xã hội nhiều hơn nữa.

Thực hiện 246 công trình, phần việc thanh niên

Diễn ra trong thời gian ngắn nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp và tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, Tháng thanh niên diễn ra sôi nổi với nhiều nội dung hoạt động nổi bật.

Đánh giá sơ bộ về Tháng thanh niên năm 2019, chị Phạm Thị Thùy Dung (ảnh), Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết:

- Tháng thanh niên đã để lại trong lòng người dân, đoàn viên, hội viên, thanh niên nhiều ấn tượng đẹp, sâu sắc, nhất là vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong thời kỳ mới, nhất là hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng yếu thế như người già neo đơn không nơi nương tựa, hộ nghèo, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên dân tộc, tôn giáo…

Qua 4 tuần hoạt động, các cấp bộ đoàn đã tổ chức 2.000 cuộc, với hơn 11.200 đoàn viên, thanh niên tham gia, treo 986 băng rôn tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các hoạt động của đoàn thanh niên các cấp trong tháng bằng nhiều hình thức.

Qua đó, thực hiện bao nhiêu công trình, phần việc, làm lợi cho địa phương bao nhiêu tiền, thưa chị ?

- Chúng tôi đã thực hiện 246 công trình, phần việc thanh niên; bóc xóa hơn 2.200 tờ quảng cáo, rao vặt trái phép các tuyến đường; thu gom 3,5 tấn rác; vệ sinh 3,1km đường chợ, xây dựng 11 tuyến đường văn minh đô thị “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, phát quang 5km đường giao thông nông thôn; trồng 11.365 cây xanh các loại. Tổ chức 245 hoạt động hưởng ứng “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân” và “Ngày chủ nhật xanh”.

Đã tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho 469 đoàn viên, thanh niên; tư vấn hướng nghiệp cho 6.878 đoàn viên, thanh niên và học sinh; hỗ trợ 420 triệu đồng cho thanh niên vay vốn.

Tuổi trẻ các đơn vị, địa phương còn sửa chữa, xây dựng 9 khu vui chơi cho thiếu nhi, tặng 510 suất học bổng cho các em học sinh, sinh viên, xây dựng mới 17 nhà tình thương, mái ấm thanh niên, nhà đồng đội, thăm tặng quà cho 258 gia đình chính sách và học sinh có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh và cấp phát 4.160 cơ số thuốc; hiến 1.417 đơn vị máu... với tổng trị giá trên 3 tỉ đồng. Trong tháng, đã có 832 ý tưởng, sáng kiến vào cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng thanh niên Việt Nam; và 105 ý tưởng, dự án tham gia Cuộc thi dự án, ý tưởng khởi nghiệp của tỉnh.

Qua các phong trào hành động cách mạng đã có 2.532 thanh niên tiên tiến được phát triển đoàn.

Sau Tháng thanh niên sẽ là những hoạt động gì nổi bật nữa, thưa chị ?

- Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tham mưu với lãnh đạo tỉnh, phối hợp với các ngành, các cấp, chỉ đạo các cấp bộ đoàn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đã được đề ra từ đầu năm. Đặc biệt là bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng, nghị quyết đại hội đoàn các cấp; chỉ đạo các cấp bộ hội và đội tổ chức đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và đại hội cháu ngoan Bác Hồ tiến tới đại hội này cấp tỉnh; phát động các hoạt động thi đua chào mừng đại hội đảng các cấp. Tỉnh đoàn sẽ triển khai kế hoạch đi cơ sở để rà soát, củng cố tổ chức đoàn; tăng cường các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho cộng đồng; kết nối các nguồn lực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp…

Xin cảm ơn chị !

 

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>