Phụ nữ giúp nhau thoát nghèo

27/06/2016 | 18:56 GMT+7

Thông qua những hoạt động giúp nhau trong phát triển kinh tế gia đình, nhiệm kỳ qua (2011-2016), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phụng Hiệp đã giúp trên 1.500 hội viên phụ nữ thoát nghèo. Nhiều trong số đó xây dựng được mô hình làm ăn hiệu quả, vươn lên làm giàu chính đáng.

Chị Thắm thoát nghèo nhờ mô hình trồng bông súng.

Cách đây 3 năm, gia đình chị Nguyễn Thị Thắm, ở ấp Phương Thạnh, xã Phương Phú, thuộc diện nghèo. Được sự giúp đỡ, hỗ trợ hơn 2 triệu đồng từ nguồn vốn xoay vòng của Chi hội Phụ nữ ấp, chị Thắm mua bông súng về trồng ở những ao mương quanh nhà. Bước đầu mang lại hiệu quả, chị mướn thêm diện tích mặt nước của những hộ lân cận mở rộng lên 3.000m2 diện tích mặt nước. Cứ cách 4 ngày chị thu hoạch một lần, mỗi lần như vậy thu từ 400.000-500.000 đồng, bình quân mỗi tháng cũng cho thu nhập trên 3 triệu đồng. Chính từ hiệu quả của mô hình trồng bông súng đã giúp gia đình chị Thắm vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chị Thắm chia sẻ: “Lúc trước gia đình khó khăn lắm nhưng thấy mấy chị ở trong ấp trồng bông súng cho hiệu quả cao nên cũng học hỏi làm theo. Thu nhập từ bông súng cũng giúp trang trải cho sinh hoạt hàng ngày và lo cho các con ăn học. Thu nhập từ mô hình này giúp gia đình ổn định hơn”.

Ngoài ra, từ nguồn đóng góp của các hội viên, 5 năm qua, Hội LHPN huyện đã xây dựng 128 mái ấm tình thương cho gia đình hội viên nghèo; giúp nhau hàng ngàn cây, con giống các loại để các chị em phụ nữ xây dựng mô hình làm ăn hiệu quả.

Như trường hợp của chị Đào Thị Mai, ở ấp 3, xã Thạnh Hòa. Gia đình có 2 công đất vườn tạp, 3 năm trước, chị được sự giúp đỡ của Hội LHPN xã giới thiệu cho vay hơn 5 triệu đồng mua 150 cây chanh không hạt về trồng. Nhờ sự cần cù, chịu khó chăm sóc, vụ thu hoạch năm rồi vườn chanh của gia đình chị cho lợi nhuận gần 100 triệu đồng. Có nguồn thu ổn định, chị mạnh dạn đăng ký thoát nghèo.

Chị Mai cho hay: “Lúc trước trồng quýt không hiệu quả, rồi chuyển sang cam xoàn cũng bị bệnh phải đốn bỏ hết. Nhờ tham gia chi hội phụ nữ, được mấy chị tư vấn giống cây trồng và hỗ trợ nguồn vốn vay nên giờ cuộc sống ổn định hơn lúc trước rất nhiều”.

Chị Lâm Thị Hải Hưng, Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Hòa, cho biết: “Để chị em tin và tham gia vào tổ chức hội, thời gian qua, Hội LHPN xã đã tranh thủ các dự án, chương trình như vay vốn xóa đói giảm nghèo, xây dựng cây nước, vốn vay xoay vòng trong hội viên,… từ đó giúp các chị có được đồng vốn để đầu tư sản xuất ổn định. Chính từ cách làm này mà nhiệm kỳ qua xã Thạnh Hòa có 148 hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, khi thực hiện Đề án giảm nghèo trong hội viên, Hội LHPN huyện không chỉ chú trọng những mô hình làm ăn có hiệu quả mà còn tập trung đào tạo nghề, giải quyết việc làm. 5 năm qua, các cấp hội LHPN trong huyện đã giúp 2.500 hội viên được học nghề, giới thiệu việc làm, đạt 252% nghị quyết. Toàn huyện có 1.000 mô hình phụ nữ giúp nhau làm kinh tế giỏi cho thu nhập bình quân trên 50 triệu đồng/năm.

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Toàn huyện có hơn 31.000 hội viên, tăng hơn 8.000 hội viên so với nhiệm kỳ trước. Do đa phần chị em đều ở nông thôn nên không có công việc ổn định. Xuất phát từ thực tế đó, những năm qua, Hội LHPN huyện đã đổi mới phương thức hoạt động, tranh thủ những chương trình, dự án, hỗ trợ vốn vay nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng, giúp chị em có điều kiện xây dựng mô hình làm ăn. Hiệu quả từ các phong trào là nhiệm kỳ qua các cấp hội LHPN trong huyện đã giúp trên 1.500 hội viên phụ nữ thoát nghèo bền vững”.

Bài, ảnh: THANH DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>