Phát huy vai trò công tác dân vận

11/10/2016 | 09:20 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, Ban Dân vận Thành ủy Vị Thanh luôn tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác dân vận. Nhiều mô hình dân vận khéo ra đời đã tập hợp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để địa phương triển khai có hiệu quả đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.

Cán bộ Bộ phận một cửa ở UBND thành phố Vị Thanh luôn niềm nở khi tiếp công dân.

Để tăng cường mối đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn ấp, đầu quý II, năm 2016, Tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu được ra đời. Qua hơn nửa năm hoạt động đến nay, tổ hòa giải đã phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận tại địa phương.

Ông Danh Sol, Chủ tịch Hội Nông dân, Tổ trưởng Tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu, cho biết: “Thành lập tổ hòa giải với mục đích chủ yếu là giúp hóa giải những vụ việc mâu thuẫn xảy ra giữa bà con người dân tộc với nhau. Bên cạnh đó, tổ cũng làm nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật đến với đồng bào dân tộc”.

Tổ hòa giải có 5 thành viên là các cán bộ đoàn thể chính trị xã hội, đại diện Ban Quản trị chùa và người dân có uy tín trong đồng bào dân tộc. Hàng tháng, đều có tổ chức sinh hoạt lệ để các thành viên cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức trong công tác hòa giải, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ. Từ khi ra đời đến nay, tổ đã góp phần hòa giải thành công 3 vụ việc mâu thuẫn của các hộ dân người dân tộc.

Ông Chao Lập, Phó chủ Chùa Ôchum Voongsa, thành viên Tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc ấp Thạnh Trung, chia sẻ kinh nghiệm: “Để hòa giải thành công, trước tiên chúng tôi phải tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân của sự việc. Tiếp đó là nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng ở cả hai phía để làm cơ sở giảng hòa sao cho thấu tình, hợp lý. Nhờ vậy khi các hộ dân có xảy ra mâu thuẫn nhỏ, chúng tôi đều giải quyết ổn thỏa tại ấp, không để xảy ra thưa kiện vượt cấp”.

Theo ông Danh Sol, ở ấp vốn đã có tổ hòa giải của chính quyền ấp, tuy nhiên, do khác biệt về yếu tố ngôn ngữ, phong tục tập quán nên việc ra đời tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc sẽ góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở. Từ khi thành lập đến nay, tổ cũng không có kinh phí hoạt động, các thành viên tham gia tổ với tinh thần tự nguyện, với mong muốn đóng góp công sức cho xã hội, góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó trong bà con đồng bào dân tộc Khmer, cùng giúp đỡ lẫn nhau xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Năm 2016 còn được chọn là “Năm dân vận chính quyền”, do đó, Ban Dân vận Thành ủy Vị Thanh phối hợp với UBND thành phố cho ra mắt mô hình dân vận khéo “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Vị Thanh thân thiện và trách nhiệm cao”. Ông Phạm Mạnh Phương, Chánh Văn phòng UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: “Mô hình được triển khai nhằm nâng cao nhận thức của công chức, viên chức và người lao động về công tác dân vận khéo trong thi hành công vụ. Cụ thể là trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Trong quá trình tiếp xúc với dân, mỗi cán bộ phải có thái độ thân thiện và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong thực thi công vụ để phục vụ công dân ngày càng tốt hơn”.     

Tại bộ phận một cửa của UBND thành phố chỉ có 5 cán bộ phụ trách, nhưng bình quân mỗi tháng nơi đây tiếp nhận và xử lý 1.400- 1.500 lượt hồ sơ của công dân. Mặc dù áp lực công việc tương đối nhiều nhưng hầu hết cán bộ, công chức đều có thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm cao. Trong ứng xử, tiếp xúc với dân luôn hòa nhã, nhiệt tình và gần gũi, tạo được sự hài lòng khi người dân đến làm việc. Điều này cho thấy hiệu quả bước đầu do mô hình mang lại.

Ông Phạm Hoàng Giang, Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vị Thanh, cho biết, thời gian qua công tác dân vận được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quan tâm thường xuyên, góp phần đưa công tác dân vận trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu. Năm 2016, các xã, phường triển khai nhiều mô hình dân vận khéo, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và quần chúng tham gia, phát huy được hiệu quả tích cực trên khắp các lĩnh vực. Từ nay đến cuối năm, ngoài thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm được giao, Ban Dân vận Thành ủy tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, rà soát đánh giá lại chất lượng các mô hình dân vận khéo, từ đó đề ra những giải pháp nâng cao hiệu quả và triển khai nhân rộng trong những năm tới.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>