Phát huy hiệu quả vai trò công đoàn

29/04/2016 | 07:25 GMT+7

Hỗ trợ nhà ở, thăm hỏi lúc ốm đau, tạo điều kiện và môi trường tốt để làm việc, phát triển... là sự quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống công nhân, viên chức, người lao động (CNVCNLĐ) được tổ chức công đoàn các cấp thực hiện thời gian qua. Đó cũng chính là động lực thúc đẩy người lao động hăng say sáng tạo, làm việc, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Bà Lê Thị Thanh Lam (thứ ba, từ trái sang), Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, thăm và tặng quà cho công nhân Công ty TNHH Lạc Tỷ II.

Toàn tỉnh hiện có trên 47.140 CNVCNLĐ. Hàng năm, các cấp công đoàn luôn phối hợp với đơn vị, địa phương kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động như thực hiện hợp đồng lao động, chế độ việc làm, tiền lương; đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức; thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hộ lao động, nhà công vụ, bình xét thi đua, khen thưởng. Song song đó là các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho gia đình CNVCNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng Tấm lòng vàng cho học sinh là con của công nhân; vận động xây dựng mái ấm công đoàn…

Mặc dù mái ấm công đoàn được cất đã lâu, nhưng khi chia sẻ niềm vui nhà mới, ông Huỳnh Văn Hùng, công nhân Chi nhánh Cấp thoát nước Vị Thanh, không giấu được xúc động: “Tôi và vợ đều là công nhân hơn 15 năm nay. Làm tại đây lương, thưởng đều ổn định, công bằng. Thấy vợ chồng tôi gặp khó khăn về nhà ở, năm rồi, công đoàn đơn vị hỗ trợ 30 triệu đồng để cất mái ấm này. Trước đây, còn ở nhà cũ cứ lo sợ sập lúc nào không hay, giờ có nhà đàng hoàng để ở, tôi rất yên tâm làm việc”.

Hiện tại, con gái ông Hùng cũng đang làm công nhân tại Chi nhánh Cấp thoát nước Vị Thanh, cuộc sống gia đình tương đối ổn định.

Còn chị Nguyễn Ngọc Mai, công nhân Công ty TNHH Lạc Tỷ II, cho biết: “Lúc tôi bị tai nạn chưa đi làm lại được, bên cạnh việc giải quyết các chính sách theo đúng quy định, công đoàn công ty còn hỗ trợ thêm tiền để tôi trang trải sinh hoạt trong gia đình”.

Không chỉ chăm lo về vật chất, các cấp công đoàn còn tạo điều kiện để CNVCNLĐ tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan, du lịch nhằm tạo không khí vui tươi, lành mạnh, tăng thêm tình đoàn kết, thân ái và nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Chị Trần Huyền Trân, Công đoàn cơ sở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Tham gia các hoạt động giải trí không chỉ giúp chúng tôi có những giờ phút thư giãn mà anh em trong các đơn vị còn càng thêm gắn bó”.

Theo Công đoàn Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, nhiều năm qua, công đoàn đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ với phòng, ban chuyên môn xây dựng, ban hành nội quy, quy chế công ty, nhất là những quy định liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người lao động, quy trình nâng lương, nâng bậc… “Hàng năm, ngoài tiền thưởng tết, công ty còn khen thưởng kịp thời cho những công nhân có thành tích xuất sắc trong lao động; tổ chức nhiều đợt du lịch để anh em thư giãn sau những ngày làm việc mệt nhọc”, ông Ninh Quốc Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, nói.

Các cấp công đoàn còn tích cực tạo điều kiện để CNVCNLĐ phát huy khả năng bản thân, tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật do tỉnh tổ chức, ghi nhận nhiều sáng kiến hay. Hội thi đã giúp khơi dậy tiềm năng sáng tạo của nhiều người, giúp chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp tiếp tục được nâng cao.

Ở công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, hàng năm luôn quán triệt các văn bản mới của Trung ương, tỉnh liên quan đến quyền lợi người lao động cho CNVCNLĐ. Tuyên truyền về đời sống, nếp sống văn hóa, văn minh, lịch sự; vận động các công đoàn cơ sở tham gia học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể. Bà Dương Thị Thắm, Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, cho biết thêm: “Nhiều công đoàn cơ sở trực thuộc còn tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ, tư vấn pháp luật cho CNVCNLĐ và kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động ở một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mang lại những hiệu quả nhất định”.

Thực tế những năm gần đây, tổ chức công đoàn và nhiều doanh nghiệp luôn quan tâm chăm lo, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về chế độ chính sách cho người lao động, qua đó tạo sự phấn khởi, nỗ lực và tinh thần hăng say làm việc trong CNVCNLĐ, góp phần đưa đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển. “Thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục hướng hoạt động về cơ sở, quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CNVCNLĐ; điều kiện lao động cũng sẽ thường xuyên được quan tâm đảm bảo an toàn lao động”, bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>