Nửa chặng đường Tháng thanh niên

15/03/2016 | 07:06 GMT+7

Qua 2 tuần triển khai Tháng thanh niên, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực; tích cực đảm nhận các công trình, phần việc, phát huy tối đa tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.

Tuần môi trường xanh

Trong tuần thứ 2 của Tháng thanh niên, với chủ đề “Môi trường xanh”, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện các công trình, phần việc trong xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Như trồng cây xanh, giặm vá lộ nông thôn, dọn cỏ, vớt lục bình ở các tuyến kênh, dọn dẹp vệ sinh khu vực chợ; tham gia giúp dân làm đường, cầu, nhà…

Đoàn phường Hiệp Thành tham gia xóa bảng quảng cáo trái phép.

Ngay đầu tuần Tháng thanh niên, Huyện đoàn Long Mỹ phối hợp với Hội Nông dân huyện tổ chức Hội thi tuyên truyền phòng, chống ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn. Hội thi có 8 đội, thu hút 100 ĐVTN tham gia. Hội thi gồm 2 phần: tiểu phẩm và trả lời câu hỏi. Qua các phần trình bày đã phản ánh nhiều vấn đề về môi trường hiện nay, như tình trạng xả rác bừa bãi, ô nhiễm không khí, đất đai bị hạn hán, xâm nhập mặn… Đội thi xã Vĩnh Viễn A là đơn vị đoạt giải nhất với tiểu phẩm “Thức tỉnh”. Anh Bùi Tiền Giang, đại diện đội thi, chia sẻ: “Hội thi là sân chơi bổ ích nhằm tuyên truyền, kêu gọi ĐVTN, hội viên nông dân cùng tham gia tốt hơn nữa công tác bảo vệ môi trường, góp phần đẩy lùi các hiểm họa môi trường, vì sự phát triển bền vững”.

Ở thị xã Ngã Bảy, những ngày đầu tháng 3, tuổi trẻ đã ra quân trồng 1.000 cây chuỗi ngọc dọc tuyến đường ấp Sơn Phú 2A, xã Tân Thành, dài hơn 2km. Theo Ban Thường vụ Thị đoàn Ngã Bảy, toàn thị xã có 8 công trình và 16 phần việc thanh niên đăng ký thực hiện trong tháng. Đoàn phường Hiệp Thành vừa qua đã ra quân xóa bảng quảng cáo trái phép trên các cột điện ở tuyến đường Trần Nam Phú nhằm xây dựng văn minh, mỹ quan đô thị. Lấm tấm những giọt mồ hôi trên trán, chị Nguyễn Cẩm Nhung, đoàn viên Chi đoàn Trường THCS Nguyễn Du, chia sẻ: “Tôi luôn quan tâm đến phong trào đoàn, các hoạt động tình nguyện ở địa phương. Tôi hy vọng, qua hoạt động này sẽ tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm đến ĐVTN và nhân dân trong bảo vệ và giữ gìn môi trường, xanh, sạch, đẹp”.

Hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh, Đoàn phường Hiệp Thành cũng huy động 80 ĐVTN thực hiện thêm 1 công trình thanh niên trồng hoa kiểng trên tuyến đường dài 2km dọc kênh Bà Khả, ở khu vực 4.

Ngoài ra, hưởng ứng phong trào Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, nhiều công trình, phần việc ở các huyện, thị, thành đoàn đã được tổ chức vào ngày 12 và 13-3. Trong đó, Huyện đoàn Châu Thành A thực hiện công trình khơi thông dòng chảy dài 3.000m trên tuyến kênh, rạch dọc Quốc lộ 61; trồng 1.500 cây sao ở ấp 7, xã Long Trị A, của Thị đoàn Long Mỹ; tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương của Huyện đoàn Phụng Hiệp…

Nhìn lại nửa chặng đường

Sau Lễ khởi động Tháng thanh niên của tỉnh, đến thời điểm này, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, như tư vấn, hướng nghiệp cho 3.430 thanh niên, giới thiệu việc làm cho 96 thanh niên, xây dựng 8 căn nhà nhân ái, cấp phát 300 cơ số thuốc, thực hiện 112 công trình, phần việc thanh niên... Hầu hết các hoạt động đều mang lại hiệu quả thiết thực, xuất phát từ nhu cầu thực tế của các địa phương, đơn vị, góp phần vào việc chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh. So với năm trước, các phong trào năm nay cụ thể hơn, tập trung hơn; các công trình, phần việc thanh niên thiết thực và đều để lại dấu ấn của tuổi trẻ.

Mặc dù các hoạt động 2 tuần đầu của Tháng thanh niên được tổ chức sôi nổi, rầm rộ, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, song vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Đó là việc thực hiện các công trình, phần việc chưa “đều tay” giữa các đơn vị, vẫn còn một vài đơn vị chạy theo hình thức, chất lượng chưa đảm bảo; lực lượng ĐVTN ở địa bàn dân cư tham gia các phong trào còn ít. Việc vận động các nguồn lực để tổ chức các hoạt động và thực hiện các công trình của thanh niên còn gặp nhiều khó khăn.

Để hoạt động 2 tuần còn lại của Tháng thanh niên đảm bảo chất lượng và hiệu quả, chị Phạm Thị Thùy Dung, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tiến hành chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và đơn vị trực thuộc đăng ký các hoạt động trọng tâm của đơn vị mình bám sát nhu cầu của địa phương, đơn vị, nhu cầu của thanh niên; quan tâm đến chất lượng và tính rộng rãi của phong trào, làm sao để các hoạt động có chiều sâu. Tập trung tổ chức hoạt động vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, chăm lo cho các đối tượng chính sách, khó khăn, các hoạt động hướng về cơ sở, địa bàn vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, chăm bồi, tạo điều kiện cho thanh niên cống hiến, phát triển và trưởng thành để Đoàn bộ Hậu Giang hoàn thành thắng lợi Tháng thanh niên 2016”.

Bài, ảnh: QUANG LÂM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>