Những căn nhà nhân ái giúp đoàn viên vượt khó

17/02/2016 | 07:47 GMT+7

Tuổi trẻ Hậu Giang đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên trên các lĩnh vực trong đời sống. Trong đó, xây dựng nhà nhân ái là một hoạt động điển hình.

Được hỗ trợ tiền cất nhà, vợ chồng đoàn viên Võ Thị Hồng Thía tự bỏ công xây để tiết kiệm chi phí.

Những ngày này, vợ chồng đoàn viên Võ Thị Hồng Thía, ở ấp 6, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đang tất bật hoàn thành những công đoạn cuối của ngôi nhà mang tên nhân ái do Xã đoàn Hòa An hỗ trợ tiền xây dựng. Khi biết mình được nhận tiền hỗ trợ xây nhà, vợ chồng chị Thía bàn với nhau tự bỏ công ra xây để tiết kiệm chi phí. Chuẩn bị có ngôi nhà mới tương đối khang trang, vợ chồng chị không giấu được niềm vui.

Chị Thía chia sẻ: “Vợ chồng tôi không có ruộng đất, chồng làm thợ hồ, tôi thì làm thuê nhiều nghề, thu nhập không cao, chỉ đủ chi phí đắp đổi qua ngày và cho con cái ăn học chứ không có dư dả. Căn nhà lá được cha mẹ cất từ ngày ra riêng đã cũ kĩ, dột nát, nhưng chưa có khả năng sửa chữa. Năm 2015, được Xã đoàn hỗ trợ 20 triệu đồng, gia đình tôi góp thêm 25 triệu đồng để cất căn nhà này. Bây giờ có nhà tương đối an toàn rồi, vợ chồng tôi sẽ cố gắng lao động để vươn lên”.

Đến thăm mái ấm thanh niên của đoàn viên Lê Văn Triều, ở ấp Thạnh Xuân, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, sẽ nhận thấy ý nghĩa của nó. Là một thanh niên có thành tích tốt trong thực hiện phong trào đoàn tại địa phương, năm 2015, anh Triều được Thành đoàn thành phố Vị Thanh hỗ trợ 30 triệu đồng để cất nhà. Cùng với sự đóng góp của gia đình, người thân, căn nhà nhân ái đã hoàn thành sau một tháng thi công, tổng trị giá 50 triệu đồng. Anh Triều cho biết: “Ngày khánh thành tôi bận đi làm ăn xa không về kịp, chỉ nghe cha mẹ kể lại là có lãnh đạo địa phương xuống cùng tham dự, rồi tặng một số vật dụng sinh hoạt trong gia đình. Đối với gia đình tôi, căn nhà này không chỉ có giá trị về vật chất, mà còn là động lực để tôi tiếp tục vươn lên trong cuộc sống và tham gia tích cực các phong trào tại địa phương”.

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã thực hiện tốt việc hỗ trợ nhà nhân ái, mái ấm thanh niên, nhà thắp sáng ước mơ… cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) khó khăn. Hầu hết những ĐVTN được hỗ trợ nhà đều rất tích cực trong các hoạt động đoàn. Anh Trần Thanh Phới, Bí thư Xã đoàn Hòa An, chia sẻ: “Việc hỗ trợ nhà không chỉ giúp đoàn viên có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, mà còn góp phần giúp đoàn viên có thêm động lực để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của một ĐVTN”. 

Từ sự sẻ chia và tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ tỉnh nhà, những căn nhà nhân ái, mái ấm thanh niên, nhà thắp sáng ước mơ mọc lên ngày càng nhiều. Mặc dù những căn nhà trên mang giá trị không lớn, nhưng phần nào giúp cho gia đình thanh niên có được mái ấm che mưa, che nắng, tạo điều kiện cho họ có thêm nghị lực vươn lên thoát nghèo bền vững, tích cực tham gia các hoạt động đoàn - hội tại địa phương. Dấu ấn của công trình chính là những tình cảm, sự chung tay góp sức của nhiều tổ chức, nhà hảo tâm, ĐVTN.

Chị Phạm Thị Thùy Dung, Bí thư Tỉnh đoàn, chia sẻ: “Việc xây dựng nhà cho đoàn viên khó khăn, hộ nghèo là việc làm cần thiết được Tỉnh đoàn thực hiện trong nhiều năm. Chúng tôi đã mạnh dạn kêu gọi sự ủng hộ từ nhiều nguồn lực cũng như trong lực lượng ĐVTN. Thời gian tới, hoạt động xây dựng nhà cho đoàn viên khó khăn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh cùng với những hoạt động hướng về cộng đồng khác như: làm đường, trồng cây xanh, khám chữa bệnh cho người nghèo, thăm hỏi và tặng quà cho gia đình chính sách…”.

Từ năm 2011 đến nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã trao tặng 135 căn nhà nhân ái, mái ấm thanh niên, nhà thắp sáng ước mơ cho ĐVTN khó khăn nhưng năng nổ trong công tác, học tập. Trong nhiệm kỳ mới, hoạt động này trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục lớn mạnh, mang đến nhiều niềm vui cho ĐVTN nghèo.

 

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>