Nhiều mô hình hiệu quả

30/03/2017 | 07:50 GMT+7

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Long Mỹ đã xác định hoạt động “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc” là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, là “đòn bẩy” thúc đẩy các chương trình khác của hội phát triển.

Bà Dùm chăm sóc đàn heo của gia đình.

Thực hiện khâu đột phá, tạo chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững, Hội LHPN thị xã đã triển khai nhiều cách làm khác nhau nhằm huy động được nhiều nguồn vốn cho phụ nữ vay đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Trọng tâm là tăng cường tín chấp các nguồn vốn, nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng ủy thác vốn vay; đảm bảo vốn vay đến đúng các đối tượng. Tổng dư nợ hiện nay do Hội LHPN thị xã quản lý là hơn 70,1 tỉ đồng.

Năm 2016, thực hiện việc vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, Hội LHPN thị xã đã tiến hành rà soát, phân loại hộ nghèo theo tiêu chí mới. Theo đó, toàn thị xã có hơn 2.850 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 15,39%, trong đó có 460 hộ hội viên phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Qua rà soát, Hội LHPN thị xã hướng dẫn xã, phường các hoạt động giúp đỡ như chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giúp nhau ngày công lao động, vốn, cây, con giống, phát huy hiệu quả mô hình “6 trong 1”. Đặc biệt, hội đã giúp số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ tiếp cận những nguồn vốn vay khác nhau. Kết quả, đến cuối năm, có 293 hội viên phụ nữ thoát nghèo. Bên cạnh các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn do hội quản lý, hội cũng duy trì các tổ tiết kiệm xoay vòng vốn ở các xã, phường để góp phần giúp chị em vươn lên.

Bà Ngô Thị Dùm, ở ấp Long Hòa, xã Long Phú, là một trong những hội viên phụ nữ tiêu biểu vượt nghèo. Là phụ nữ đơn thân nuôi con khi không may chồng bệnh nặng qua đời, thế nhưng, vượt qua những khó khăn ban đầu, bà Dùm đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Năm 2007, bà đăng ký tham gia vào hội phụ nữ và được hỗ trợ vốn vay để phát triển kinh tế gia đình. Với số tiền 10 triệu đồng, bà đã xây dựng chuồng để nuôi một con heo nái. Ban đầu chưa có kinh nghiệm bà tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trên tivi, đồng thời tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật do địa phương tổ chức. Bên cạnh đó, bà còn tận dụng đất xung quanh nhà để trồng các loại cây như: bầu, mướp, cải để bán…

Nhờ chăm chỉ, chịu khó chăm sóc, đàn heo của gia đình đã phát triển thêm 4 con heo nái và gần 100 heo thịt. Một năm bà xuất bán 2 lứa heo thịt, sau khi trừ chi phí thu nhập bình quân từ tiền bán heo và bán rau màu gần 150 triệu đồng/năm.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, bà Dùm còn là một hội viên rất tích cực, nhiệt tình trong các phong trào của chi hội, Hội LHPN xã và các phong trào tại địa phương. Bà Dùm chia sẻ: “Nhờ hội phụ nữ tạo điều kiện cho vay vốn mở rộng chăn nuôi, cộng với sự hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm từ chị em hội viên nên mô hình chăn nuôi đạt hiệu quả. Nếu có điều kiện tôi sẽ tiếp tục mở rộng chăn nuôi để phát triển kinh tế”.

Còn bà Trịnh Hoàng Oanh, ở khu vực Bình Hiếu, phường Vĩnh Tường, cũng thoát nghèo nhờ xây dựng được mô hình kinh tế hiệu quả.

Là hội viên phụ nữ từ năm 2009, bà Oanh đã 2 lần được Hội LHPN phường hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Số tiền vay lần đầu bà Oanh đầu tư vào mô hình trồng chanh không hạt, ổi Đài Loan, tiêu. Sau thời gian mô hình có hiệu quả, bà Oanh tiếp tục vay vốn để mở rộng diện tích. Đến nay, mỗi năm các mô hình kinh tế cho gia đình thu nhập từ 70-80 triệu đồng. Bà Oanh nói: “Cuộc sống khó khăn, được hỗ trợ vốn vay mừng lắm nên vợ chồng ráng làm ăn, xoay xở. Nguồn vốn vay lần đầu gia đình đã hoàn lại rồi, lần này mới được vay tiếp 40 triệu đồng để cải tạo 2 công đất trồng chanh không hạt. Hiện tại, các mô hình đều cho thu hoạch, cuộc sống nhờ vậy cũng ổn định hơn trước rất nhiều”.

Những kết quả đạt được về hoạt động xóa đói giảm nghèo và xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc của các cấp hội LHPN ở thị xã Long Mỹ thời gian qua là kết quả của sự đoàn kết, thống nhất trong công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ địa phương.

Thời gian tới, để công tác giảm nghèo đạt kết quả tốt nhất, bà Ngô Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Long Mỹ, cho biết: “Hội LHPN thị xã đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cho hội LHPN các xã, phường thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác, vận động mỗi hội viên đóng góp ít nhất 5.000 đồng để chi hội giúp nhau phát triển kinh tế gia đình hoặc hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên gặp khó khăn về nhà ở. Tích cực vận động nhân dân chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm giảm nghèo bền vững theo hướng đa chiều. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh truyền thông về giảm nghèo; chủ động phối hợp với các dự án và Ngân hàng Chính sách xã hội, phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền tiếp tục lồng ghép nhiều nguồn lực để ưu tiên cho hộ nghèo, hộ khó khăn vay vốn phát triển kinh tế. Thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần nâng cao đời sống cho hội viên và người dân”.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>