Nhiều mô hình hay chăm lo cho người lao động

12/07/2016 | 07:55 GMT+7

Để công ty, doanh nghiệp làm ăn hiệu quả phải dựa vào rất nhiều yếu tố, trong đó, người lao động (NLĐ) giữ vai trò hết sức quan trọng trong tiến trình phát triển bền vững của công ty, doanh nghiệp. Nhận thấy được điều này, thời gian qua, có rất nhiều công ty, doanh nghiệp xem việc đảm bảo chăm lo quyền lợi cho NLĐ là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thanh Khôi trao giấy ủy quyền sổ tiết kiệm cho ông Trần Văn Bảy (bìa trái), ở ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 21.000 lao động đang theo làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn. Xác định việc thực hiện đầy đủ các chế độ đãi ngộ, chăm lo chu đáo đến đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ sẽ giúp NLĐ yên tâm sản xuất, cống hiến, gắn bó lâu dài. Chính vì thế, thời gian qua, nhiều công ty, doanh nghiệp đã thực hiện hoạt động chăm lo thiết thực cho NLĐ. Điều kiện làm việc liên tục được cải thiện, thu nhập của NLĐ luôn đảm bảo năm sau cao hơn năm trước. Các doanh nghiệp luôn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chế độ chính sách về ngày nghỉ, lương, thưởng, thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Không những vậy, nhiều công ty, doanh nghiệp còn đa dạng hóa một số mô hình góp phần chăm lo nâng cao chất lượng đời sống NLĐ.

Đã mấy năm nay, sau giờ tan ca, bà Nguyễn Tú Hoa, công đoàn viên Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang lại được xe của công ty rước đưa về nhà ở nội ô thành phố Cần Thơ. Đây là hoạt động được công đoàn công ty đề xuất thực hiện tổ chức hàng ngày để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho NLĐ. Bà Hoa chia sẻ: “Từ nhà tôi đến nơi làm việc cách hơn 10km, quãng đường không xa cho lắm nhưng xe cộ lúc nào cũng đông đúc nhất là những giờ tan ca, công nhân nhiều công ty, doanh nghiệp cùng đổ xô ra về một lúc. Lâu nay, việc công ty cho xe đưa rước công nhân đi làm như thế này góp phần đảm bảo an toàn cho người lao động, hạn chế tình trạng người lao động gặp tai nạn giao thông khi lưu thông trên đường”.

Không chỉ thực hiện nhiều chính sách đãi ngộ cho lực lượng NLĐ đang tham gia làm việc tại công ty, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang còn kêu gọi lực lượng công đoàn viên xây dựng mô hình vườn rau an toàn. Với diện tích 5.000m2, sau một thời gian gieo trồng, chăm sóc, đến nay mỗi ngày, Ban chấp hành công đoàn cơ sở công ty thu hoạch được 35kg rau quả các loại như: mồng tơi, cải xanh, rau muống, rau ngót, mướp, bầu, đu đủ… số lượng rau quả này được cung cấp cho bếp ăn tập thể của công ty để sử dụng vào việc nấu ăn cho công nhân, lao động. Được biết, công đoàn công ty sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này trong thời gian tới vì nó góp phần đem đến bữa ăn nhiều dưỡng chất, an toàn, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ. Bà Võ Phương Lan, công đoàn viên công ty, chia sẻ: “Chúng tôi rất ủng hộ mô hình này của công đoàn vì đảm bảo bữa ăn sạch được xem là một hoạt động góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NLĐ”.

Cũng là đơn vị có nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo cho NLĐ, Công ty TNHH Thanh Khôi, ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, vừa tổ chức phong trào tặng sổ tiết kiệm cho những công nhân lớn tuổi từng gắn bó lâu dài với công ty, mỗi quyển sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng. Từ khi phát động đến nay, công đoàn cơ sở công ty đã trao 4 quyển sổ tiết kiệm cho 4 lao động. Ông Trần Văn Bảy, ở ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Tôi làm ở đây từ khi công ty mới thành lập, ở đây ban lãnh đạo công ty đối xử rất tốt với công nhân, lao động. Ngoài việc trả lương, thưởng, đóng BHYT, BHXH cho người lao động theo đúng quy định, công đoàn còn hỗ trợ gạo hàng tháng cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Riêng bản thân tôi lớn tuổi, sức khỏe hạn chế, sắp đến tuổi nghỉ hưu nên công đoàn tặng quyển sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng. Tôi rất mừng và xúc động trước tình cảm công ty dành cho mình”.

Ông Phạm Minh Trí, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thanh Khôi, cho biết: “Hiện công ty có hơn 130 công đoàn viên, mức lương thấp nhất của công nhân gần 3 triệu đồng/tháng, cao nhất 12 triệu đồng/tháng. Luôn được sự ủng hộ của ban lãnh đạo chính vì vậy công đoàn công ty mới thực hiện được nhiều phong trào, phù hợp với từng hoàn cảnh người lao động”.

Đảm bảo quyền lợi chính đáng của NLĐ không chỉ là trách nhiệm của người sử dụng lao động mà còn góp phần xây dựng nên một mối quan hệ hài hòa, ổn định. Từ những hoạt động chăm lo có ý nghĩa thiết thực, người lao động sẽ gắn bó trách nhiệm của mình với lợi ích chung của công ty, doanh nghiệp. Coi công ty, doanh nghiệp như ngôi nhà chung để cùng làm việc và phát triển.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>