Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

12/04/2021 | 17:47 GMT+7

Tại buổi tọa đàm do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức gần đây, các đơn vị trực thuộc đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm góp phần nâng cao vai trò, vị thế cũng như chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách.

Ông Võ Văn Long, Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành, phát biểu tham luận tại buổi tọa đàm.

Theo ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, hiện đơn vị có 28 công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số đoàn viên là 15.165/22.819 công nhân, lao động. Thời gian qua, đơn vị luôn quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp nhằm góp phần giữ chân và thu hút đoàn viên công đoàn trước bối cảnh Việt Nam đã và đang là quốc gia thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Để thực hiện điều đó, ông Hiền đề xuất, phải nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở trong việc đại diện và bảo vệ người lao động về lĩnh vực pháp luật. Kịp thời giải quyết tranh chấp lao động; thương lượng, hòa giải thành các vụ việc tại công đoàn cơ sở nhằm tạo lòng tin và là chỗ dựa vững chắc, làm cho người lao động thấy được quyền lợi khi vào công đoàn. Thông qua tổ chức công đoàn, người lao động có thể nói lên ý chí, nguyện vọng bằng thương lượng tập thể và đối thoại.

Cũng theo ông Hiền, công đoàn cơ sở còn phải tạo được niềm tin cho chủ sử dụng lao động, giúp họ nhận thấy khi có công đoàn thì quan hệ lao động ổn định và thuận lợi hơn. Muốn vậy, công đoàn thường xuyên đồng hành, nắm chắc tình hình hoạt động, tham gia cùng doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh để làm tốt việc tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên. Đồng thời, làm cho chủ sử dụng lao động hiểu được vai trò của tổ chức công đoàn là cần thiết trong doanh nghiệp.

Còn theo bà Trần Thị Thùy Trang, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Vị Thanh, việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ công đoàn chuyên trách có tính quyết định trong xây dựng hệ thống tổ chức công đoàn vững mạnh trong tình hình mới; làm cho đoàn viên, người lao động có cái nhìn đầy đủ, gắn bó với tổ chức công đoàn. Khi họ say mê, nhiệt huyết hoạt động vì quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động sẽ góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển.

Làm rõ hơn về vị thế của tổ chức công đoàn, bà Trang phân tích, trước tác động về thời cơ, thách thức khi Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế về lao động và công đoàn trong hội nhập kinh tế quốc tế nên đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách cần nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, ý thức trách nhiệm của mình trong việc thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ được quyền, lợi ích, chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, người lao động.

Ngoài ra, cần quan tâm tập hợp đoàn viên, người lao động tự nguyện tham gia hoạt động bằng các hình thức phong phú, đa dạng, sinh động, hiệu quả; làm cho họ thêm tin yêu, gắn bó với tổ chức công đoàn. Minh chứng cho điều đó, bà Trang cho biết, nhờ thường xuyên đổi mới và tích cực triển khai nhiều giải pháp nâng cao vị trí, vai trò, hiệu quả hoạt động của công đoàn nên các năm 2019, 2020, đơn vị đều đạt hạng nhất cụm thi đua công đoàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Ông Võ Văn Long, Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành, thông tin, thời gian qua, bên cạnh quan tâm đến nội quy, quy chế làm việc của cơ quan và làm tốt phương thức tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách thì đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách còn thực hiện nghiêm chức trách, nhiệm vụ được giao. Nhất là kịp thời khắc phục, sửa chữa hạn chế trong quá trình điều hành; thể hiện tinh thần hài hòa, đoàn kết nội bộ, thẳng thắn đóng góp mặt hạn chế của cán bộ, đơn vị trên tinh thần xây dựng.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm sửa đổi lối làm việc của cán bộ công đoàn chuyên trách các cấp, ông Long cho rằng, mỗi cán bộ công đoàn chuyên trách cần chấp hành nghiêm giờ làm việc theo nội quy cũng như phục tùng dưới sự phân công chỉ đạo của lãnh đạo cơ quan và lãnh đạo cấp trên. Khi được phân công nhiệm vụ, luôn chủ động thực hiện đúng theo quy định và hoàn thành theo tiến độ, chịu trách nhiệm trước thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

Trong quá trình thực hiện, khi có những khó khăn, vướng mắc phải kịp thời báo cáo thủ trưởng cơ quan, đơn vị xử lý. “Cán bộ công đoàn chuyên trách còn quan tâm đổi mới về nhận thức và tư duy thông qua việc chủ động học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng nhiệm vụ được giao. Mặt khác, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Điều lệ Công đoàn Việt Nam; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi đầu trong các phong trào”, ông Long nói.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>