Nhiều đổi mới trong hoạt động hội phụ nữ

18/12/2017 | 08:00 GMT+7

Để ngày càng thu hút chị em vào tổ chức hội, thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã quan tâm đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt gắn với đời sống hội viên. Từ đó, so năm 2016, năm nay hoạt động của các cấp hội LHPN trong tỉnh có nhiều tiến bộ. 

Tổ phụ nữ tiết kiệm tôn giáo ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, có nhiều cách sinh hoạt hấp dẫn.

Truyền thông đem lại hiệu quả cao

Năm 2017, Chi hội Phụ nữ ấp Trường Bình, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, được đánh giá hoạt động hiệu quả. Các câu lạc bộ của chi hội mang tên: Toàn thắng; Đoàn kết; Tình thương; Tiến lên sinh hoạt với nội dung chủ yếu là tương trợ nhau phát triển kinh tế. Nổi bật là Câu lạc bộ Tiến lên.

Với nhận thức, tuyên truyền trước đây chỉ mang tính một chiều nên chị em chuyển sang hình thức truyền thông trong câu lạc bộ. “Tức là đưa chủ đề ra cho chị em thảo luận, sau đó thống nhất cách hỗ trợ, biện pháp làm ăn. Cách làm này mang tính dân chủ hơn, chị em cũng... rộng đường tổ chức mô hình kinh tế gia đình như trồng cây gì, nuôi con gì chứ không nhất thiết phải duy nhất một cách sản xuất”, chị Huỳnh Thị Mỹ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Trường Bình, cho biết.

Từ truyền thông mà nhiều chị em của Câu lạc bộ Tiến lên có cách làm ăn linh hoạt. Cụ thể trước đây, chị em chỉ quen làm lúa 3 vụ, kinh tế gia đình không mấy khá, sau khi truyền thông, trao đổi, nay có hộ chỉ trồng lúa 1 vụ Đông xuân, còn lại 2 vụ trồng màu hay sen. Hộ bà Từ Thị Chính là một ví dụ.

Từ sau vụ Đông xuân năm 2017, bà Chính chuyển sang trồng sen để bán hoa, gương,... thu nhập, cuộc sống nâng lên đáng kể. Hiện đã có một số hộ làm theo bà. “Sự chuyển biến này một phần do chính quyền phát động nhưng từ Chi hội Phụ nữ ấp thì nhiều hơn”, chị Mỹ nói thêm.

Thư ký Câu lạc bộ Tiến lên Huỳnh Ngọc Giàu cho biết thêm, ngoài hoạt động trên, đơn vị còn tổ chức hùn tiền tiết kiệm để cho chị em vay; đặc biệt đã tập hợp được chị em theo nhóm có mức sống thấp, trung bình, khá, cao để hùn vốn, làm như vậy sẽ thu hút được nhiều thành phần phụ nữ vào Hội.

Năm 2017, Chi hội Phụ nữ ấp Trường Bình phát triển đến 26 hội viên, nâng tổng số đến nay lên 131, so với năm 2015 chỉ có 105 hội viên. Hiệu quả từ biết đổi mới cách tập hợp phụ nữ ở ấp này được đánh giá cao.

Đoàn kết phụ nữ tôn giáo

Nhắc đến Chi hội Phụ nữ ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, nhiều người nghĩ ngay đến chi hội có nhiều hội viên phụ nữ tôn giáo (120 hội viên phụ nữ tôn giáo/262 hội viên phụ nữ). Điều đáng nói là ấp này đã xóa trắng, không còn phụ nữ ngoài Hội.

Chi hội có Tổ phụ nữ tiết kiệm tôn giáo hoạt động khá nổi bật. Thành lập từ năm 2015, hoạt động chính của chi hội là tập hợp, đoàn kết hội viên, hùn vốn gắn với tuyên truyền, nhất là tuyên truyền đảm bảo sự đồng thuận trong thực hiện nghĩa vụ công dân giữa đạo và đời. Lợi ích kép đã lôi kéo chị em tham gia tổ này từ 12 thành viên ban đầu nay là 20.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây Nguyễn Thị Bậu, cũng là thành viên Tổ phụ nữ tiết kiệm tôn giáo ấp 4, cho biết cái chính là tổ biết chị em đang cần gì để hỗ trợ. “Tuyên truyền trong tổ chúng tôi luôn gắn với giáo dục chị em phải luôn thờ cha mẹ và chúa; phải quan tâm giữ gìn trật tự trong nội bộ và ngoài xã hội. Nói chung, tuyên truyền sống tốt đời đẹp đạo được thực hiện song song”, chị Bậu nói.

Sinh hoạt hàng tháng ở Tổ phụ nữ tôn giáo tiết kiệm ấp 4 luôn gắn với tiếng cười và quà mỗi khi hội viên trả lời đúng nội dung vừa tuyên truyền. Chị Nguyễn Thị Tuyết Hồng khoe rằng, tham gia tổ này có nhiều cái lợi như mượn tiền xoay sở làm ăn; khi thấy sự tiến bộ của từng hội viên thì chị cũng quan tâm vì sự phát triển của gia đình. “Trước khi là hội viên, vào Tổ phụ nữ tiết kiệm tôn giáo ấp 4 sinh hoạt, gia đình tôi nhiều khi cũng xảy ra lục đục, sau khi vào sinh hoạt với chị em, về tôi biết cách “giữ ấm” gia đình. Nói thật, lâu rồi vợ chồng không to tiếng, con cái tôi 5 đứa, đứa nào cũng biết lo lắng, chăm sóc nhau và xây dựng gia đình hạnh phúc”, chị Hồng kể.

Việc xóa trắng hội viên ở ấp 4 theo chị Bậu đã thực hiện xong từ năm 2016, năm nay, Hội LHPN Việt Nam xã quan tâm đến nâng chất để từng chi hội có nhưng cái mới mẻ, đi vào chiều sâu.

Cuối năm 2016, Hội LHPN Việt Nam tỉnh nhận định, việc tập hợp phụ nữ tham gia tổ chức hội gặp khó khăn một phần do chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, một phần do tình trạng phụ nữ bỏ địa phương đi làm ăn xa; tỷ lệ hội viên, phụ nữ tham gia sinh hoạt chưa đều, chưa đạt tỷ lệ theo yêu cầu (72,72%/75% chỉ tiêu Trung ương giao), từ đó ảnh hưởng đến các hoạt động của Hội.

Để nâng chất, đầu năm 2017, Hội LHPN Việt Nam tỉnh ban hành kế hoạch về thực hiện công tác xây dựng tổ chức hội; kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh một số nội dung trong công tác xây dựng tổ chức; tiếp tục chỉ đạo hội phụ nữ các cấp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi/tổ hội bằng nhiều phương thức... Đến nay, số và chất lượng hoạt động của các chi/tổ hội phụ nữ nâng lên rõ rệt.

Năm 2017, toàn tỉnh thành lập mới 326 mô hình phụ nữ với 5.553 thành viên, củng cố 89 mô hình hoạt động không hiệu quả, nhân rộng 42 mô hình hoạt động có hiệu quả, nâng tổng số hiện nay có 1.688 mô hình với 28.940 thành viên. Qua đó, tập hợp được 4.640 phụ nữ vào Hội, củng cố, đưa ra khỏi tổ chức 1.418 hội viên, tăng 3.222 hội viên/chỉ tiêu 3.000, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh hiện nay 118.150/158.622 số phụ nữ trong độ tuổi, tỷ lệ tập hợp hội viên đạt 74,5%...

Bà Thái Thu Xương, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh: “Đây là hiệu quả bước đầu, trong năm 2018, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố, nâng chất để hoạt động hội và phong trào phụ nữ tiếp tục được đổi mới, góp phần thực hiện hiệu quả hơn nữa Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”.

Đầu năm 2017, qua khảo sát có 25/539 ấp, khu vực tập hợp hội viên phụ nữ dưới 50%, đến nay, 539 ấp đều có tỷ lệ tập hợp hội viên từ 50% trở lên, không có cơ sở hội tập hợp hội viên dưới 50%. Đặc biệt, thông qua các hoạt động, việc làm của các cấp hội, đến nay toàn tỉnh đã có 19 ấp, khu vực đạt “Ấp có 100% hộ gia đình có hội viên Hội LHPN” thuộc 14 xã, phường, thị trấn; xây dựng mới mô hình “Ấp không có hộ gia đình hội viên nghèo” tại 5 ấp.

 

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>