Nhân rộng nhiều mô hình hay

08/03/2022 | 06:35 GMT+7

Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Long Mỹ đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống hội viên.

Chị em phụ nữ nghèo được hỗ trợ cây, con giống từ mô hình “Chị khá giúp chị nghèo”.

Được thành lập từ năm 2019, mô hình “Cùng con đến trường” của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Bình Thạnh đã trở thành điểm tựa cho nhiều con em hội viên phụ nữ nghèo, trẻ mồ côi trên địa bàn có cơ hội viết tiếp bước đường tri thức. Trung bình mỗi năm, mô hình hỗ trợ khoảng 15-20 suất học bổng, trị giá 300.000-500.000 đồng/suất cho các em 12 tuổi trở xuống, kèm gạo, dụng cụ học tập được vận động từ mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh.

Bà Nguyễn Ngọc Trúc Ngân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Bình Thạnh, chia sẻ: “Mỗi năm, mô hình còn lựa chọn đỡ đầu cho 2 học sinh nghèo, hỗ trợ các em 10kg gạo hàng tháng, tập sách, quần áo, giày dép vào đầu năm học. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều tấm lòng hảo tâm chung tay, góp sức cùng với địa phương giúp đỡ các em. Tiếp thêm nghị lực và niềm tin để các em vươn lên trong học tập, trở thành người có ích cho xã hội”.

Năm qua, từ mô hình “Cùng con đến trường”, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Long Mỹ đã trao tặng 108 suất học bổng, 40 cái cặp, 4.000 quyển tập, 300 cây viết, 349 hộp khẩu trang,… với tổng kinh phí hơn 194 triệu đồng.

Hay mô hình “Chị khá giúp chị nghèo” cũng được đánh giá là một trong những mô hình mang về hiệu quả được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã triển khai năm 2021. Ngoài hùn vốn để mượn xoay vòng không lãi suất, các hội viên, phụ nữ có đời sống kinh tế ổn định sẽ hỗ trợ chị em có hoàn cảnh khó khăn về cây, con giống, kinh nghiệm nuôi trồng… Nhờ đó, nhận được nhiều phản hồi tích cực, đồng tình từ các hội viên, gắn kết thêm tình làng, nghĩa xóm và cùng nhau phát triển.

Bà Trần Thị Ngọc Hân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Vĩnh Tường, cho biết: “Hoạt động của mô hình hiện đã đi vào ổn định, những chị em nghèo bắt đầu xuất bán các đợt cây, con giống đầu tiên, đem về thu nhập khá, nên ai cũng phấn khởi. Hội dự kiến trong năm nay sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình ở một số khu vực khác”.

Chị Nguyễn Thị Diệu, ở khu vực Bình Hiếu, phường Vĩnh Tường, với kinh nghiệm nhiều năm trồng gừng, đã mạnh dạn tham gia mô hình nhằm góp phần giúp đỡ chị em thoát nghèo. Chị Diệu cho biết: “Cuộc sống mình nhờ trồng gừng mà cải thiện nên bản thân muốn chia sẻ kinh nghiệm để chị em áp dụng, cùng tiến bộ và cùng nhau làm giàu. Gừng giống được tôi bán cho các chị em với giá rẻ hơn so thị trường, trao đổi thêm kỹ thuật và tạo điều kiện hỗ trợ đầu ra sản phẩm”.

Những năm qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thị xã Long Mỹ luôn khuyến khích, hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển sản xuất, kinh doanh, làm giàu chính đáng. Hiện các cấp hội vẫn duy trì hoạt động hiệu quả 58 mô hình: “Gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Chung tay vì một cuộc sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, “Tấm lòng nhân ái, ống heo nghĩa tình”, “Cho và nhận”, “Đầm ấm yêu thương”… góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho chị em phụ nữ.

Ngoài ra, để nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ, các cấp hội còn vận động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Thông qua việc hỗ trợ vay vốn để phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng cho 19 chị trong năm 2021; hỗ trợ sinh kế cho 34 chị về cây, con giống. Liên kết với các ngành tổ chức 5 lớp dạy nghề đan dây nhựa, may công nghiệp cho hội viên, phụ nữ, đạt hơn 166% kế hoạch năm...

Bà Lâm Thị Thu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Long Mỹ, cho biết: “Do dịch Covid-19 khiến việc tập hợp chị em phụ nữ và vận động xã hội hóa gặp khó nhưng với tinh thần nỗ lực, chủ động các cấp hội vẫn đạt được những kết quả nhất định. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và tạo điều kiện nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả để cải thiện đời sống chị em hội viên, phụ nữ”.

Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các cấp hội trong thời gian qua đã góp phần tạo nên hình ảnh một người phụ nữ phát triển toàn diện, tiến tới xây dựng gia đình hạnh phúc, đất nước phồn vinh.

Thị xã Long Mỹ hiện có 11.670 hội viên, phụ nữ. Nhân dịp 8-3 và thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, các cấp hội trên địa bàn thị xã ra quân thực hiện công trình trồng hoa, cây cảnh ở xã Long Bình; bàn giao mái ấm tình thương cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở phường Bình Thạnh trị giá 40 triệu đồng; thành lập Chi hội Phụ nữ Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ; tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, công tác hội cho cán bộ phụ nữ; tọa đàm nâng cao chất lượng công tác chi, tổ hội...

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>