Nghĩa tình tháng ba

25/03/2016 | 08:12 GMT+7

Tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã có một tháng đậm đà tình nghĩa khi các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thực hiện nhiều hoạt động hướng về cơ sở, vì cộng đồng.

Anh Lê Văn Hóa, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, hỏi thăm người dân trong đợt khám bệnh miễn phí tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ.

Cầm bọc thuốc trị đau nhức và cao huyết áp trên tay, bà Lê Thị Hai, ở ấp 3, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Thiệt cảm ơn biết bao nhiêu mấy cháu đã xuống đây khám bệnh miễn phí. Dân nghèo mà, nghe nói khám miễn phí ai cũng mừng, mà mừng nhất là có bác sĩ trên tỉnh về nên người dân tin tưởng lắm”.

Bà Hai là một trong gần 200 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn ở xã Lương Tâm, Lương Nghĩa, Xà Phiên đã được tư vấn, khám bệnh và phát thuốc miễn phí trong chuyến hành trình thiện nguyện được Cụm 4 - Vì an sinh xã hội thuộc Đoàn Khối các cơ quan tổ chức vừa qua. Chuyến hành trình thiện nguyện đó đã mang sức trẻ đến với những vùng khó khăn để tháng ba thêm ý nghĩa và để mỗi đoàn viên cảm nhận được hết trách nhiệm của mình đối với cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế, chia sẻ: “Thật sự để tổ chức một đợt khám bệnh miễn phí thế này kinh phí không nhỏ và vận động trong đoàn viên cũng khó. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cố gắng liên hệ các nhà tài trợ để hỗ trợ thuốc, dụng cụ khám bệnh. Mình làm vì cộng đồng nên cũng không ngại bị… nói”.

Những năm gần đây, hoạt động của các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn khối đã mở rộng, nhiều công trình, phần việc thanh niên luôn hướng về cơ sở. Trong Tháng thanh niên 2016, mỗi cơ sở đoàn đều có ít nhất một hoạt động tổ chức ở các ấp, khu vực trong tỉnh. Chính nghĩa tình đó đã giúp ĐVTN Đoàn Khối các cơ quan tỉnh nhận được sự tin tưởng của cấp ủy và hơn hết là nhận được sự hỗ trợ của nhiều mạnh thường quân xa gần…

Với chủ đề Tháng thanh niên 2016 là “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”, tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã có những hoạt động thật sự chất lượng. Tại Chi đoàn Báo Hậu Giang, với định hướng mỗi đoàn viên phải làm một việc tốt trong tháng, chi đoàn đã tổ chức hoạt động “Cặp lá lành đùm lá chưa lành”. Theo đó, 2 đoàn viên sẽ là “1 cặp lá” vận động quà tặng cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà mình gặp trong hành trình tác nghiệp ở các địa phương. Phó Bí thư Chi đoàn Báo Hậu Giang Nguyễn Thị Diễm nói: “Các đoàn viên đi nhiều, biết nhiều và gặp những cảnh đời thật sự cần giúp đỡ. Qua tổng hợp, chúng tôi thấy các đoàn viên giúp đỡ rất đúng người”.

38 cơ sở đoàn ở 4 cụm thuộc Đoàn khối đều có nhiều hoạt động ý nghĩa, phù hợp với tên gọi từng cụm, như Vì đàn em thân yêu (cụm 1), Vì nông thôn giàu đẹp (cụm 2), Vì văn minh đô thị (cụm 3) và Vì an sinh xã hội (cụm 4).Có dịp đến bàn giao nhà cho đoàn viên Trần Võ Hoàng Việt, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, mới thấy được tình nghĩa của đoàn viên trong khối qua công trình Mái ấm thanh niên. Anh Việt là nhân viên điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và là đoàn viên năng nổ trong các hoạt động đoàn. Sống trong căn nhà lá xiêu vẹo và mắc chứng bệnh hoại tử chỏm xương đùi nên anh gặp rất nhiều khó khăn vì phải chi trả rất nhiều khoản phí điều trị bệnh. Thấy được khó khăn đó, Đoàn cơ sở cùng Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hỗ trợ cất cho gia đình anh căn nhà mới trị giá 30 triệu đồng từ sự đóng góp của ĐVTN và công đoàn viên của bệnh viện. Đây là món quà giúp gia đình anh ổn định chỗ ở, vượt qua khó khăn để tiếp tục công tác.

Không giấu được niềm vui, anh Việt chia sẻ: “Tôi thật sự bất ngờ khi được nhận hỗ trợ xây dựng căn nhà mới. Bởi vì trong cơ quan còn có những hoàn cảnh khó khăn khác, thâm niên trong nghề lâu hơn tôi. Căn nhà là mơ ước của gia đình từ bấy lâu nay”.

Anh Lê Văn Hóa, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, cho biết: “Tháng thanh niên là đợt thi đua cao điểm, các cấp bộ đoàn trong tỉnh ra sức thi đua lập thành tích để chào mừng sinh nhật đoàn. Riêng Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã phát động trong đoàn viên phải chấp hành nghiêm nội quy, quy định của các cơ quan, đơn vị; có tinh thần trách nhiệm với công việc để phục vụ nhân dân tốt hơn. Đối với các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn khối phải có những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực”.

Cộng đồng đang chờ những hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ, và các công trình, phần việc của tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã góp thêm những dấu ấn tháng ba ở Hậu Giang…

Trong tháng ba, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh còn tổ chức trao tặng trên 600 suất quà cho học sinh nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; phối hợp tổ chức hiến 148 đơn vị máu tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang; thực hiện phần việc thanh niên Bữa cơm tình thương, tổ chức 3 đợt nấu cơm tại Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh; tổ chức Ngày hội thanh niên khỏe; tuyên dương cán bộ đoàn tiêu biểu; trồng cây, xây dựng tuyến đường đẹp ở một số địa phương…

 

Bài, ảnh: QUANG LÂM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>