Nghĩa cử cao đẹp của thanh niên

23/03/2016 | 17:04 GMT+7

Hàng năm, vào dịp tháng 3 - Tháng thanh niên, nhiều hoạt động tình nguyện đã được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh hăng hái thực hiện. Trong đó, hoạt động hiến máu tình nguyện là một trong những nội dung được nhiều người quan tâm, tích cực hưởng ứng.

Đông đảo ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo.

Tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện do Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tổ chức, mới cảm nhận rõ tinh thần vì cộng đồng của các ĐVTN. Ngay từ sáng sớm, hàng trăm bạn trẻ đã có mặt để chuẩn bị cho công tác hiến máu cứu người. Trong số đó, có người lần đầu tiên tham gia hiến máu, cũng có người đã tham gia nhiều lần. Với các ĐVTN hiến máu lần này được xem là ngày hội của lòng nhân ái. Chị Võ Thị Kim Bằng, giáo viên Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật tỉnh, chia sẻ: “Tham gia hiến máu lần này không chỉ hưởng ứng các hoạt động của Tháng thanh niên, mà còn thể hiện sự chia sẻ của tuổi trẻ đối với cộng đồng, xã hội. Vì vậy, tôi thấy rất vui vì mình đã làm được việc ý nghĩa”. Chị Bằng đã hiến máu được 2 lần. Được biết, sau lần đầu hiến máu, chị Bằng thấy sức khỏe mình vẫn bình thường. Do đó, chị đã vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hiến máu, bởi chị Bằng hiểu rằng, hiến máu tình nguyện là việc làm ý nghĩa, góp phần cứu sống người bệnh những lúc khó khăn.

Với quan niệm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, hàng năm mỗi khi đoàn cấp trên phát động phong trào hiến máu tình nguyện, thì chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên, cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường đều tham gia. Đến nay, chị đã hiến máu được 9 lần và chưa nghĩ đến chuyện sẽ ngừng tham gia. Khi được hỏi vì sao chị tham gia hiến máu tình nguyện nhiều lần, chị Tiên vui vẻ cho biết: “Đó là nghĩa cử cao đẹp, là việc mà mỗi ĐVTN như tôi nên làm. Nếu có điều kiện, tôi sẽ tiếp tục tham gia”. Còn bạn Cao Thị Linh Em, đoàn viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, cho rằng phong trào hiến máu tình nguyện là hoạt động ý nghĩa nên nhiệt tình hưởng ứng. “Em nghĩ, những giọt máu mình cho đi ngoài góp phần mang lại sự sống cho người bệnh lúc cần thiết, còn giúp bệnh nhân cũng như gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn phần nào giảm bớt chi phí trong quá trình điều trị bệnh”, Linh Em chia sẻ.

Được biết, sau lễ phát động, ban tổ chức đã tiếp nhận được 305 đơn vị máu từ ĐVTN. Ngoài cấp tỉnh tổ chức hiến máu trong Tháng thanh niên, một số huyện, thị, thành đoàn trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức hoạt động nhân đạo này. Nhìn chung, không chỉ trong Tháng thanh niên, mà những đợt hiến máu được tổ chức trên địa bàn tỉnh đều có đông đảo lực lượng ĐVTN tham gia. Chính vì thế, số lượng máu tiếp nhận đều vượt chỉ tiêu được giao. Chẳng hạn, trong năm 2015 đã tiếp nhận trên 7.800 đơn vị máu, riêng trong tháng 3-2015, hơn 1.760 đơn vị. Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thùy Dung cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động trong Tháng thanh niên, trong đó có hiến máu tình nguyện. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, nhiều năm qua, lực lượng ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng phong trào này. Bên cạnh việc đóng góp những đơn vị máu, giúp việc điều trị cho người bệnh, hoạt động này còn góp phần giáo dục đạo đức, hướng mỗi cán bộ, ĐVTN đến với các hoạt động thiện nguyện, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và toàn xã hội. Với ý nghĩa thiết thực, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát triển phong trào này trong thời gian tới”.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong công tác xã hội hóa vì cộng đồng, lực lượng ĐVTN trên địa bàn tỉnh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phong trào hiến máu tình nguyện. Hoạt động này không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, mà đã trở thành hành động thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi ĐVTN đối với cộng đồng, xã hội…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>