Không để ai bị bỏ lại phía sau

11/11/2021 | 10:29 GMT+7

Hàng năm, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phụng Hiệp đều phát động các phong trào thi đua thực hiện công tác chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên ổn định cuộc sống.

Mạnh thường quân ở thị trấn Búng Tàu hỗ trợ 2,5 tấn gạo cho bà con nghèo trong mùa dịch. Ảnh: DUY KHÁNH

Bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp, cho rằng, là địa phương có số hộ nghèo lớn nhất tỉnh với 2.858 hộ chiếm 5,62% dân số của toàn huyện. Vậy nên, bên cạnh sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, các cấp Mặt trận Tổ quốc trong huyện luôn chú trọng công tác huy động nguồn lực xã hội hóa để triển khai, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng này.

Đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện vận động Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình “An sinh phúc lợi xã hội” được hơn 62 tỉ đồng. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” gần 2 tỉ đồng tiền mặt; Quỹ “An sinh phúc lợi xã hội” bao gồm tiền mặt 620 triệu đồng, quà và hiện vật quy ra bằng tiền cùng các công trình an sinh trên địa bàn gần 60 tỉ đồng. Riêng trong đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, Mặt trận các cấp và các đoàn thể trên địa bàn huyện vận động hơn 19.000 phần quà, gần 50 tấn gạo, 130 tấn nông sản và nhiều nhu yếu phẩm khác với tổng trị giá hơn 5 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Hưng Phú, thị trấn Cây Dương, bày tỏ: “Dịch bệnh bùng phát, ai cũng gặp khó khăn; nhưng trong khó khăn ấy, tinh thần “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta luôn sáng ngời. Bản thân trực tiếp đi vận động hỗ trợ cho bà con nghèo và các điểm cách ly của thị trấn nên phần nào tôi cảm nhận được sự san sẻ thiết thực đó”.

Trong 4 tháng qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Búng Tàu đã vận động được hơn 2.500 phần quà để hỗ trợ cho bà con trên địa bàn với tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn, cho hay: “Hàng năm, sau khi được Mặt trận huyện phát động phong trào thi đua, chúng tôi tiếp tục phổ biến sâu rộng ra các ấp trên địa bàn, xem đây là phương châm, mục tiêu phấn đấu để cùng ra sức chăm lo cho các hộ nghèo, các hộ yếu thế trên địa bàn”.

Ở tuổi xế chiều, bà Nguyễn Thị Bé Hai, ở thị trấn Búng Tàu vẫn sống lẻ loi trong căn nhà tình thương. Cách đây 3 năm, bà trải qua cơn tai biến “thập tử nhất sinh”. Thấy hoàn cảnh neo đơn, nghèo khó của bà nên hàng xóm xung quanh phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ cho bà căn nhà trị giá gần 15 triệu đồng. Hàng tháng, vận động gạo, nhu yếu phẩm giúp bà sống qua ngày. Bà Hai bộc bạch: “Trong mùa dịch cũng được mấy cô, mấy chú ở thị trấn đến thăm, tặng quà nên bản thân mừng lắm”.

Không chỉ quan tâm hỗ trợ kịp thời mà thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn huyện còn phát động phong trào thi đua xây dựng và nhân rộng mô hình thoát nghèo thông qua Đề án “Hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo”. Theo đó, tùy mô hình thực hiện mà mỗi hộ được tiếp cận nguồn vốn vay từ 6-10 triệu đồng, không tính lãi và sẽ trả dần trong 3 năm để chăn nuôi, mua bán nhỏ và mua sắm trang thiết bị phục vụ sản xuất.

Trung bình mỗi năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phương Bình nhân rộng 3 mô hình sinh kế và giới thiệu cho hơn 20 trường hợp tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội để xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt hay mua bán nhỏ để cải thiện kinh tế, giúp hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Vốn sinh kế như chiếc “cần câu” đã giúp vợ chồng chị Phan Thị Lan, ở ấp Phương Quới C, xã Phương Bình từng bước cải thiện cuộc sống. Gia đình có 3 nhân khẩu, không đất canh tác, quanh năm làm thuê kiếm sống. Cách đây 3 năm, được chính quyền địa phương giới thiệu, vợ chồng chị tiếp cận được số tiền hơn 10 triệu đồng để làm vốn mua phế liệu. Có công ăn việc làm ổn định, vợ chồng chị Lan trả xong số vốn vay và thoát nghèo sau 2 năm phấn đấu.

Chị Phan Thị Lan chia sẻ: “Nhờ nguồn vốn vay mà giúp cho gia đình có cuộc sống tương đối hơn. Bởi trước đây do không ruộng đất, không nghề nghiệp ổn định nên gia cảnh gặp rất nhiều khó khăn, lại thêm con bị bệnh, còn nhà thì xuống cấp. Khi được tiếp cận nguồn vốn, gia đình có điều kiện làm nghề thu mua phế liệu để giao lại cho vựa lớn với khoản thu nhập mỗi ngày từ 150.000-200.000 đồng”.

Ông Dương Hoài Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phương Bình, cho biết: “Với vai trò làm cầu nối giúp các hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay nên trước khi giải ngân, Mặt trận xã đều phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiến hành khảo sát các mô hình đăng ký chặt chẽ. Trong quá trình bà con thực hiện, chúng tôi cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời nên nhìn chung các mô hình đều cho hiệu quả”.

Thành công của những mô hình đã đóng góp quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo của huyện. Qua rà soát sơ bộ năm 2021, toàn huyện chỉ còn 3,58% hộ nghèo, so với năm 2020 giảm 2,04%, tương đương 1.038 hộ nghèo; hộ cận nghèo giảm 1,4%, tương đương 713 hộ.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, đánh giá: “Có thể nói năm 2021, Mặt trận Tổ quốc từ huyện đến cơ sở đã phát động triển khai, thực hiện có hiệu quả các công trình, phần việc, xây dựng mô hình, vận động quà chăm lo hộ nghèo, đối tượng chính sách, người yếu thế, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các phong trào thi đua yêu nước. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình sinh kế trong dân. Mong rằng với những hỗ trợ kịp thời sẽ giúp bà con có điều kiện vươn lên, không vì nghèo mà bị bỏ lại phía sau”.

Với tinh thần “Không ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở huyện Phụng Hiệp không chỉ phát huy được khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tranh thủ mọi nguồn lực chăm lo mà còn tạo thêm động lực để hộ nghèo vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

GIA NGUYỄN - DUY KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>