Khi sức trẻ được phát huy

13/10/2016 | 07:42 GMT+7

Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, các cấp bộ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) trong tỉnh đã thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà những năm qua.

Cống hiến vì cộng đồng

Mấy tháng nay, người dân ở ấp Nhơn Ninh, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, rất phấn khởi khi tuyến đường dài 2,4km ở ấp mình đã được lắp mấy chục bóng đèn. Mỗi buổi tối, khi đèn bật lên thì sáng rực cả một vùng quê.

Thanh niên tỉnh nhà đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng.

Nhìn về bóng đèn treo lơ lửng trước cửa nhà mình, ông Trần Văn Chính, cứ tấm tắc khen: “Tuổi trẻ huyện nhà có nhiều việc làm hay thiệt, làm lợi cho dân rất nhiều”. Theo lời ông Chính kể, xóm này trước đây cũng thường hay mất trộm lặt vặt. Nhưng từ khi các bóng đèn được sáng vào ban đêm thì không nghe ai mất gì nữa. Vả lại, nhờ có đèn sáng mà việc chạy xe của tụi nhỏ cũng an toàn hơn trước.

Đây là công trình được Hội LHTNVN huyện Châu Thành A phối hợp với Hội LHTNVN xã Nhơn Nghĩa A thực hiện vào đầu năm nay. Theo đó, người dân sẽ đóng góp tiền để xây trụ đèn bằng sắt, còn Hội LHTNVN huyện sẽ vận động xã hội hóa để mua dây điện và bóng đèn. Anh Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch Hội LHTNVN xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: “Người dân rất phấn khởi khi mô hình được triển khai thực hiện, bởi có đèn chiếu sáng giúp bà con phòng ngừa mất trộm. Công trình này cũng góp phần thiết thực giúp địa phương thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới”.

Ngoài xã Nhơn Nghĩa A, Hội LHTNVN huyện Châu Thành A còn thực hiện mô hình này trên đoạn đường dài khoảng 2km ở ấp Nhơn Lộc, thị trấn Một Ngàn, góp phần nâng cao đời sống của người dân ở vùng quê.

Đây chỉ là một trong rất nhiều công trình đã được các cấp bộ hội LHTNVN trong tỉnh thực hiện trong năm nay. Ngoài ra, hoạt động hiến máu nhân đạo đã được tuổi trẻ tỉnh nhà hưởng ứng rất tích cực. Từ đầu năm đến nay, hội viên, thanh niên của các cấp bộ hội đã hiến được 1.854 đơn vị máu, qua đó góp phần giải quyết tình trạng thiếu máu cứu người tại các bệnh viện hiện nay.

Dù thân hình khá “mỏng cơm” khi chỉ nặng 53kg, nhưng anh Nguyễn Văn Bình, hội viên Hội LHTNVN xã Nhơn Nghĩa A, đã có 19 lần hiến máu. Anh Bình chia sẻ: “Lúc đầu hiến máu không tránh khỏi tâm trạng thấp thỏm vì sợ đau. Sau khi hiến xong lần đầu, thấy sức khỏe vẫn bình thường nên tôi tiếp tục tham gia hiến máu thêm nhiều lần nữa. Hiến máu đã trở thành một thói quen trong cuộc sống của tôi. Mỗi lần đi hiến máu xong là lòng tôi lại có thêm niềm vui, bởi biết rằng những giọt máu do mình hiến tặng sẽ cứu được tính mạng của người khác.

Những năm qua, thanh niên tỉnh nhà đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện thông qua các hoạt động phong trào, các cuộc vận động vì cuộc sống cộng đồng và sự phát triển bền vững của quê hương. Họ đã dám dấn thân, tình nguyện vì cộng đồng, đến những nơi gian khổ, đảm nhận những việc mới, việc khó với ý chí quyết tâm vươn lên. Các phong trào do Hội LHTNVN tỉnh đã đi vào cuộc sống, giúp thanh niên sống đẹp và sống có ích cho xã hội.

Luôn đồng hành cùng thanh niên

Về ấp Phước Hòa, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, hỏi anh Thái Văn Sĩ thì nhiều người biết, bởi anh là thanh niên tiêu biểu trong làm kinh tế ở địa phương. Cuối năm 2015, anh Sĩ được Hội LHTNVN xã Đông Phước A tạo điều kiện vay số tiền 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Từ số tiền này, anh đã đầu tư mua hơn chục con heo giống về nuôi và thu lãi hàng triệu đồng sau mấy tháng chăm sóc. Ngoài nuôi heo, gia đình anh còn trồng nhãn da bò hơn 3 công đất vườn. Anh Sỹ cho biết: “Hội LHTNVN của xã, của huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện cho tôi được tiếp cận khoa học - kỹ thuật và nguồn vốn để sản xuất. Từ một hộ nghèo, hiện nay cuộc sống gia đình tôi đã thật sự đổi đời”.

Xác định việc chăm lo, giúp đỡ cho hội viên, thanh niên là một trong những mục tiêu quan trọng để thu hút giới trẻ, nên những năm qua nhiều hoạt động do các cấp bộ hội LHTNVN trong tỉnh tổ chức đã góp phần khuyến khích thanh niên tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghề nghiệp như: học bổ túc văn hóa, học tin học, ngoại ngữ, học nghề. 9 tháng đầu năm nay, các cấp bộ hội đã vận động được hơn 426 hội viên, thanh niên tham gia học các lớp nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ và xây dựng 89 tủ sách pháp luật nhằm giúp hội viên, thanh niên có điều kiện tiếp cận “văn hóa đọc” để nâng cao kiến thức. Phối hợp với các trường đại học, trung tâm dạy nghề để tổ chức 192 đợt tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề cho hơn 32.400 hội viên, thanh niên, học sinh, sinh viên. Ngoài ra, các cấp bộ hội còn phối hợp với ngành chức năng có liên quan tổ chức 34 lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hội thảo khoa học, giúp cho hơn 980 hội viên, thanh niên và nhân dân tiếp cận kỹ thuật trồng cây ăn trái, hoa màu và chăn nuôi; đồng thời giới thiệu cho 196 hội viên, thanh niên đi làm tại các công ty, xí nghiệp giúp họ nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống…

Chị Phạm Thị Thùy Dung, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh, cho biết: “Để phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội LHTNVN tỉnh sẽ tiếp tục triển khai, chỉ đạo các cấp bộ hội làm tốt công tác giáo dục, xây dựng một thế hệ thanh niên mới có tâm, có trí, có tài, có tính tự trọng và tự chủ. Phát huy mọi tiềm năng của thanh niên, tạo ra phong trào hành động cách mạng mạnh mẽ, liên tục, toàn diện; có hình thức và biện pháp thích hợp để giúp thanh niên trải nghiệm và trưởng thành thông qua phong trào hành động cách mạng. Các chương trình, hoạt động của các cấp bộ hội phải tiếp cận phù hợp giữa lợi ích của tổ chức và nhu cầu của thanh niên, phù hợp với đặc điểm, tính cách của giới trẻ; kịp thời nắm bắt, dự báo và định hướng tư tưởng cho thanh niên, từ đó tuyên truyền để thanh niên hiểu và đấu tranh chống lại các âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chú trọng chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng hội viên...”.

Trong 9 tháng đầu năm nay, các cấp bộ hội trong tỉnh đã thực hiện 1.893 công trình, phần việc thanh niên, trong đó trồng trên 15.500 cây xanh các loại; phát quang, giặm vá, dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại các điểm chợ; đắp taluy các tuyến lộ giao thông nông thôn với chiều dài hơn 145km; tổ chức thăm và trao tặng 10.850 phần quà cho gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh và cấp phát 3.545 cơ số thuốc miễn phí cho người nghèo…  

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>