Hoạt động công đoàn khẳng định chất lượng, hiệu quả

19/07/2022 | 01:32 GMT+7

Các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã dần khẳng định được chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, đưa các hoạt động công đoàn đi vào chiều sâu, tạo dựng niềm tin với công đoàn viên.

Lãnh đạo Thành ủy Ngã Bảy trao giấy khen cho đại diện các tập thể, cá nhân đạt thành tích tốt trong Tháng công nhân năm 2022.

Những điểm nhấn trong hoạt động

Trong những tháng đầu năm, các cấp công đoàn ở thành phố Ngã Bảy duy trì và triển khai nhiều hoạt động thi đua yêu nước trong lực lượng công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Nổi bật là công tác chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế Phụ nữ, Tháng công nhân, Ngày Gia đình Việt Nam… với 6.262 suất quà, trị giá trên 2 tỉ đồng; triển khai xây dựng 9 mái ấm Công đoàn dành cho công đoàn viên, người lao động hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhu cầu về nhà ở, qua đó đã hỗ trợ 270 triệu đồng từ nguồn kinh phí vận động; giải ngân 99,62% nguồn kinh phí hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; tặng 130 suất quà của Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ cho đội ngũ y tế tuyến đầu chống dịch…

Trong đó, việc trao tặng những mái ấm Công đoàn đã giúp những công đoàn viên khó khăn về nhà ở được an cư lạc nghiệp. Vui mừng khi căn nhà đã hoàn thành trong mùa mưa bão, chị Cam Thiên Kiêm, công đoàn viên thuộc Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Giáp Quán Thăng, hiện sinh sống ở khu vực Láng Sen A, phường Hiệp Lợi, bày tỏ: “Nhờ Liên đoàn Lao động thành phố và công ty hỗ trợ, vợ chồng tui mới có mái ấm này, với tui đây là món quà rất ý nghĩa và rất lớn, là mơ ước lâu nay của hai vợ chồng, có nhà rồi sẽ cố gắng làm ăn, chăm lo con cái ăn học, hy vọng cuộc sống khá hơn”. Công ty TNHH MTV Giáp Quán Thăng những năm qua đã có nhiều đóng góp thiết thực trong hoạt động của công đoàn, chăm lo cho công đoàn viên tại công ty.

Đây là niềm vui không chỉ riêng chị Thiên Kiêm, dù ảnh hưởng từ đại dịch, nhưng các cấp công đoàn cùng những công ty, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố luôn cố gắng làm tốt công tác chăm lo đời sống công đoàn viên khó khăn, đây cũng là điểm nhấn đáng trân trọng.

Những tháng qua, các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố còn tổ chức 25 giải hội thao, hội thi văn nghệ như: Giải bóng chuyền hơi nam - nữ, bóng đá nam, cờ tướng, tennis, Hội thi “Tiếng hát công nhân lao động”… thu hút trên 2.550 vận động viên, thí sinh và công đoàn viên, người lao động tham gia, cổ vũ. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao đã mang lại những giây phút vui tươi, thư giãn cho CNVCLĐ, qua đó đã khởi động lại tinh thần hăng say lao động, sản xuất cho công nhân lao động.

Đặc biệt, Liên đoàn Lao động thành phố đã tổ chức triển khai đến công đoàn cơ sở kế hoạch, hướng dẫn thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, kết thúc giai đoạn 1, các cấp công đoàn trên địa bàn đã tham gia 3.381/249 sáng kiến được giao, đạt tỷ lệ 1.357,8% chỉ tiêu. Liên đoàn Lao động thành phố Ngã Bảy là một trong những đơn vị được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương, khen thưởng, đánh giá cao trong thực hiện hiệu quả, chất lượng và rộng khắp Chương trình “1 triệu sáng kiến”.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm

Mái ấm Công đoàn được Liên đoàn Lao động thành phố bàn giao cho công đoàn viên ở phường Ngã Bảy.

Những tháng cuối năm, Liên đoàn Lao động thành phố đã lên kế hoạch tiếp tục triển khai giai đoạn 2 Chương trình “1 triệu sáng kiến”, khuyến khích đoàn viên, công nhân lao động trong khu vực sản xuất, kinh doanh. Công đoàn cơ sở thành lập tổ hỗ trợ, tư vấn sáng kiến, hướng dẫn đoàn viên, người lao động cập nhật đầy đủ giá trị làm lợi của sáng kiến... Bên cạnh đó, đề xuất cấp ủy, chính quyền cùng cấp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động đồng hành với chương trình bằng các nguồn lực, hỗ trợ kỹ thuật, các chế độ, chính sách động viên có hiệu quả của người lao động, lan tỏa các sáng kiến có giá trị làm lợi cao, tác động lớn, tầm ảnh hưởng rộng.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trên địa bàn tiếp tục thực hiện công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động và các hoạt động xã hội. Tiếp tục vận động các doanh nghiệp, CNVCLĐ đóng góp hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và các hoạt động từ thiện khác nhằm góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội thành phố; tổ chức bàn giao 1 mái ấm Công đoàn do Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ; 4 mái ấm Công đoàn cấp thành phố.

Công tác tuyên truyền sẽ tiếp tục được chú trọng. Quan tâm tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa của các ngày lễ lớn trong năm; Tuyên truyền trong CNVCLĐ kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2022); tổ chức họp mặt cán bộ công đoàn các thời kỳ kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” và Phong trào “Nam chia sẻ công tác, san sẻ việc nhà cùng nữ giới” gắn với phong trào “Lao động giỏi”; “Lao động sáng tạo”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Nuôi dạy con tốt” trong công nhân, viên chức, lao động... cùng đa dạng các hoạt động khác hướng về cơ sở.

Có thể nói, các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn, người lao động thông qua những công trình, phần việc, những hoạt động, phong trào thiết thực, gắn kết với thực tế của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, qua đây càng củng cố thêm niềm tin của công đoàn viên vào hoạt động của công đoàn nói chung. Nhờ sự nỗ lực chung, trong Tháng công nhân năm 2022, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân; Liên đoàn Lao động tỉnh cũng tặng bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân thuộc Liên đoàn Lao động thành phố. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh còn khen thưởng phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2021…

Ông Nguyễn Thành Công, Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Ngã Bảy, nhấn mạnh: Liên đoàn Lao động thành phố tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn trên địa bàn tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, lấy chất lượng làm thước đo cho các hoạt động, không chạy theo thành tích. Công tác tuyên truyền sẽ tiếp tục tạo bước chuyển, góp phần đưa những chủ trương, chính sách đến với đoàn viên công đoàn và người lao động, nhất là việc chấp hành Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn ở các doanh nghiệp. Luôn tạo không khí thi đua liên tục, sôi nổi, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của các ngành, địa phương, đơn vị...

Qua các phong trào thi đua, Liên đoàn Lao động thành phố đã thực hiện 17 chỉ tiêu đạt từ 100% trở lên, 2 chỉ tiêu trên 50%, 4 chỉ tiêu cuối năm đánh giá. Tổng số công đoàn viên của thành phố hiện nay là 2.991 người, sinh hoạt tại 56 công đoàn cơ sở trực thuộc.

 

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>