Hiệu quả mô hình “Hội giúp hội”

10/10/2016 | 08:39 GMT+7

Để góp phần động viên, giúp đỡ hội viên các xã, thị trấn thực hiện tốt các tiêu chí 5 không 3 sạch, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Vị Thủy vừa xây dựng Câu lạc bộ (CLB) Hội giúp hội ở xã Vĩnh Tường. Mặc dù là mô hình mới nhưng đã đem lại sự phấn khởi cho hội viên.

Bà Mai Thị Hồng, ở ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, chăm sóc mô hình nuôi vịt của gia đình.

Khi chúng tôi đến nhà, bà Mai Thị Hồng, ở ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Tường, đang lui cui sửa lại cái chuồng để chuẩn bị bắt heo về nuôi. Từ nguồn vốn 5 triệu đồng được hỗ trợ vào dịp ra mắt CLB vừa qua, chị Hồng đã có thể xây dựng lại mô hình chăn nuôi heo theo mong muốn của mình. Với nhiều người số vốn 5 triệu đồng đó không nhiều lắm nhưng với gia đình chị để có số tiền đó chị và chồng phải phụ hồ cho các công trình xây dựng trong nhiều ngày. Bà Hồng cho biết: “Gia đình không có đất, trước giờ vợ chồng chỉ biết làm thuê để nuôi hai con. Chồng đi làm thợ hồ, tôi ở nhà ai mướn gì làm nấy. Trước đây, tôi cũng từng nuôi heo nhưng đều thất bại, hết vốn nên chuyển sang nuôi gà với vịt. Giờ có vốn, tôi quyết định nuôi heo lại vì gần đây tôi và chị em hội viên được hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi nên hy vọng lần này sẽ thành công”. Nói xong, bà Hồng dẫn chúng tôi tham quan mô hình chăn nuôi gà, vịt của mình. Chuồng nuôi vịt, gà không rộng lắm nên chỉ nuôi được khoảng vài chục con vịt, vài chục con gà. Quẹt vội mồ hôi đang lấm tấm trên trán, bà Hồng phấn khởi cho biết thêm: “Diện tích đất không có nên tôi bao lưới xung quanh nhà để chăn nuôi, mỗi năm bán, mỗi lứa bán cũng khoảng 50-70 con. Hiện tại, hai đứa con đang còn đi học nên cũng ráng làm để lo cho tụi nhỏ”.

Bà Hồng là hội viên đầu tiên nhận đồng vốn vay từ mô hình CLB Hội giúp hội do Hội LHPN huyện Vị Thủy xây dựng thí điểm tại xã Vĩnh Tường. CLB góp phần đẩy mạnh việc tuyên truyền hội viên thực hiện các tiêu chí 5 không 3 sạch tại địa phương. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ giúp đỡ hội viên xây dựng mô hình kinh tế vươn lên thoát nghèo. Ngoài sử dụng nguồn vốn do Hội LHPN huyện vận động hỗ trợ, các thành viên trong câu lạc bộ còn tự nguyện góp vốn xoay vòng hàng tháng để giúp đỡ thêm nhiều hội viên có nhu cầu. Bà Mai Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Tường, cho biết: “Xuất phát từ thực tế hàng năm khi xem xét gia đình nhiều hội viên trên địa bàn ấp chưa đạt một số tiêu chí trong phong trào 5 không 3 sạch. Các chị không đạt các tiêu chí do nhiều nguyên nhân như: kinh tế khó khăn không có thời gian chăm sóc nhà cửa, con cái; thiếu kiến thức, thiếu sự chia sẻ nên vợ chồng xảy ra tình trạng bạo lực gia đình… Chính vì thế, xây dựng mô hình này với mục đích phát huy nội lực giữa hội viên với hội viên. Đầu tiên, nhiều thành viên trong CLB Hội giúp hội sẽ ra sức giúp những hội viên còn khó khăn thực hiện đạt các tiêu chí đề ra. Sau khi các thành viên trong CLB hoàn thành tốt các tiêu chí, tất cả thành viên sẽ là một tuyên truyền viên tích cực cho phong trào 5 không 3 sạch tại địa phương”.

Bà Nguyễn Thị Mừng, Phó Chủ nhiệm CLB Hội giúp hội, cho biết: “CLB Hội giúp hội có 20 thành viên, trong đó có hai hội viên nghèo. Theo kế hoạch từ đây đến cuối năm sẽ giúp đỡ một hội viên thoát nghèo và những hội viên khác xây dựng môi trường sạch, đẹp và các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Thực tế thời gian qua cho thấy, cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch gắn liền với phong trào xây dựng nông thôn mới, sau thời gian tích cực thực hiện kết quả đạt được từ cuộc vận động đã góp phần không nhỏ cùng với địa phương hoàn thành một số chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới ở các xã trên địa bàn huyện Vị Thủy. Ngoài việc vận động chị em phụ nữ tham gia xây dựng cảnh quan môi trường, hội LHPN các cấp còn đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo đời sống kinh tế cho chị em. Việc đẩy mạnh hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các hội viên phụ nữ đã góp phần hình thành nhiều mô hình mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Bà Nguyễn Thị Như Kiều, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo các tiêu chí đặt ra, đòi hỏi phải tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự gắn kết chặt chẽ giữa chính quyền, đoàn thể. Thời gian qua, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các đơn vị xã, thị trấn triển khai nhiều mô hình tập hợp, phát huy tính sáng tạo, cần cù của chị em. CLB Hội giúp hội cũng là một trong những mô hình phát huy tiềm năng to lớn của hội viên phụ nữ trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>