Sử dụng facebook để đoàn kết, tập hợp thanh niên

Hiệu quả bước đầu và những nỗi lo

08/03/2017 | 08:03 GMT+7

Từ năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề ra chỉ tiêu mỗi huyện, thị, thành đoàn và tương đương sử dụng mạng xã hội facebook để tuyên truyền, đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Qua triển khai thực hiện đã có những hiệu quả bước đầu, nhưng để cách làm này phát huy hiệu quả cao hơn nữa thì vẫn còn những khó khăn.

Cập nhật thông tin, hình ảnh, sự kiện, văn bản của phong trào đoàn nhanh chóng, kịp thời là điều mà facebook Thành đoàn Vị Thanh đã làm được sau 1 năm đi vào hoạt động.

Hiện nay, mạng xã hội facebook đã tiếp cận đến mọi đối tượng trong xã hội. Không phân biệt lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp, facebook kết nối với mọi người ở khắp mọi nơi. Đây cũng là một kênh thông tin tuyên truyền hữu hiệu cho các hoạt động. Vì thế, việc Tỉnh đoàn đề ra chỉ tiêu mỗi huyện, thị, thành đoàn và đơn vị tương đương sử dụng facebook để tuyên truyền, đoàn kết, tập hợp ĐVTN là cách làm phù hợp với thời đại mà công nghệ thông tin và mạng xã hội đang phát triển… chóng mặt.

Giúp ĐVTN đến gần hơn với phong trào đoàn

Cập nhật thông tin, hình ảnh, sự kiện, văn bản của Đoàn nhanh chóng, kịp thời là điều mà trang facebook của Thành đoàn Vị Thanh đã làm được sau 1 năm đi vào hoạt động. Theo dõi trang facebook này, mọi người có thể cập nhật, nắm bắt được các sự kiện nổi bật mà Thành đoàn, các cơ sở đoàn trực thuộc hay Tỉnh đoàn tổ chức.

Thường xuyên theo dõi trang facebook của Thành đoàn từ lúc thành lập đến nay, chị Lê Thị Mỹ Châu, Bí thư Đoàn phường I, cảm thấy rất thích thú. Theo chị, trang facebook này thường xuyên cập nhật nhiều thông tin, sự kiện, văn bản liên quan đến hoạt động đoàn của thành phố, của tỉnh. Đặc biệt là những hình ảnh sôi nổi từ các hoạt động đã giúp khơi dậy niềm đam mê và sự cống hiến của ĐVTN đối với phong trào đoàn. Hình thức khá bắt mắt của trang facebook cũng góp phần làm tăng thêm sự thích thú cho người xem.

“Ăn theo” Thành đoàn, Đoàn phường I đã lập trang facebook ở đơn vị mình hơn 1 tháng nay. Chị Châu chia sẻ: “Số đoàn viên của phường hiện là 131 người. Chúng tôi luôn khuyến khích họ nên thường xuyên theo dõi trang facebook của Thành đoàn, Đoàn phường, vì đây là những kênh thông tin rất bổ ích cho việc rèn luyện, giáo dục tư tưởng ĐVTN”.

Nói về hoạt động trang facebook ở đơn vị mình, Bí thư Thành đoàn Vị Thanh Trần Tuấn Thanh cho hay: “Từ đầu năm đến nay, trang facebook Thành đoàn đã đăng tải 4 thông tin về hội nhập kinh tế của Việt Nam, 14 gương thanh niên tiêu biểu, 36 bản tin hoạt động của Thành đoàn và hơn 115 hình ảnh hoạt động... Qua đó, góp phần cổ vũ, nâng cao chất lượng hoạt động phong trào đoàn ở thành phố”.

Còn trang facebook của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh duy trì hoạt động thời gian qua cũng có những hiệu quả bước đầu. Một số cơ sở đoàn trực thuộc đã tích cực gởi tin, bài, hình ảnh hoạt động đoàn của đơn vị mình để đăng tải trên facebook của Đoàn Khối. Bên cạnh đó, trang facebook này còn cập nhật các bài viết về phong trào đoàn được đăng tải trên các số báo của Báo Hậu Giang, góp phần làm phong phú, đa dạng thêm về mặt nội dung.

Anh Lê Quốc Chuẩn, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, chia sẻ: “Việc thành lập trang facebook đã đem lại nhiều lợi ích cho phong trào đoàn của Đoàn Khối. Chẳng hạn, cơ sở đoàn này có thể biết được các hoạt động của cơ sở đoàn khác thông qua trang facebook Đoàn Khối, từ đó giúp các cơ sở đoàn có thể học hỏi kinh nghiệm, những cách làm hay của nhau”.

Theo anh Nguyễn Minh Thương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, tất cả các huyện, thị, thành đoàn và đơn vị tương đương đều đã lập trang mạng xã hội facebook để tuyên truyền, đoàn kết, tập hợp ĐVTN bước đầu mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Đó là văn bản, thông tin, hình ảnh hoạt động của các cấp bộ đoàn đều được đăng tải nhanh chóng, kịp thời. Anh Thương lấy dẫn chứng như trong đợt “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” vừa qua, các huyện, thị, thành đoàn và đơn vị tương đương đã đăng tải nhanh chóng quá trình thực hiện ở đơn vị mình, góp phần cổ vũ cho hoạt động nhiều ý nghĩa này. “Lướt qua mạng xã hội facebook, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn dễ dàng nắm bắt các hoạt động đoàn diễn ra trong toàn tỉnh, đồng thời hiểu được tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN, từ đó có những chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế phong trào đoàn của tỉnh”, anh Thương nhấn mạnh.

Và những nỗi lo…

Hiệu quả bước đầu của việc sử dụng mạng xã hội facebook để tuyên truyền, đoàn kết, tập hợp ĐVTN là đáng ghi nhận. Nhưng theo chia sẻ của các huyện, thị, thành đoàn và tương đương thì việc sử dụng mạng xã hội facebook vẫn tồn tại những hạn chế nhất định.

Dù đi vào hoạt động từ năm 2016, nhưng số lượng ĐVTN theo dõi trang facebook của Thành đoàn Vị Thanh còn rất ít. Tính đến ngày 22-2, số lượng ĐVTN theo dõi trang facebook này chỉ có 268 lượt trong khi số đoàn viên của Thành đoàn là 3.984 người. Nói về hạn chế này, anh Trần Tuấn Thanh chia sẻ: “Nhiều ĐVTN đã tạo cho mình một tài khoản facebook riêng, nhưng phần lớn họ sử dụng vì mục đích cá nhân nên chưa quan tâm nhiều đến facebook Thành đoàn. Một khó khăn nữa là toàn thành phố hiện chỉ có 4 đơn vị đoàn cấp xã có máy vi tính để sử dụng riêng là xã Tân Tiến, xã Vị Tân, phường III và phường I; các xã, phường đoàn còn lại phải dùng chung với hội, đoàn thể khác nên không có điều kiện để truy cập facebook thường xuyên”.

Cũng theo anh Thanh, mong muốn của Thành đoàn khi lập trang xã hội facebook là nhằm tạo diễn đàn để ĐVTN trao đổi, thảo luận, đóng góp những cách làm hay cho sự phát triển phong trào đoàn thành phố. Tuy nhiên, hầu hết các bình luận, chia sẻ của ĐVTN trên trang facebook Thành đoàn đều khá chung chung và còn mang nặng yếu tố cá nhân.

Trang facebook của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cũng gặp phải khó khăn tương tự khi chỉ có 286 lượt người theo dõi (tính đến ngày 22-2) trong khi số đoàn viên của Đoàn Khối có khoảng 1.400 người. Anh Lê Quốc Chuẩn cho biết thêm: “Nhiều cơ sở đoàn chưa chủ động gởi tin, bài, hình ảnh cộng tác với trang facebook Đoàn Khối khiến số lượng thông tin được đăng tải chưa nhiều. Ngoài ra, kỹ năng viết tin, bài, chụp ảnh của các cơ sở đoàn còn nhiều hạn chế nên chất lượng nội dung, hình ảnh của trang facebook chưa được như mong muốn”.

Bên cạnh đó, việc quản lý các trang facebook như thế nào để đảm bảo thông tin được đăng tải đúng mục đích, ý nghĩa tuyên truyền, cổ vũ cho phong trào đoàn cũng là chuyện được nhiều người quan tâm. Về vấn đề này, anh Nguyễn Minh Thương cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị phải quản lý chặt chẽ thông tin được đăng tải; nội dung thông tin đăng tải phải được kiểm duyệt kỹ lưỡng, phù hợp với mục đích, ý nghĩa tuyên truyền các hoạt động đoàn trong tỉnh”.

Có thể thấy, việc sử dụng mạng xã hội facebook để tuyên truyền, đoàn kết, tập hợp ĐVTN đã mang lại hiệu quả bước đầu. Nhưng để cách làm này phát huy hiệu quả hơn nữa thì đòi hỏi chất lượng thông tin và hình thức trang facebook của các đơn vị phải không ngừng được nâng lên để thu hút nhiều sự chú ý từ ĐVTN. Riêng ĐVTN cần có ý thức theo dõi, cập nhật thường xuyên thông tin từ các trang mạng xã hội có nhiều tiện ích này thay vì bỏ ra hàng giờ để truy cập vào trang facebook cá nhân mà chắc gì đã có lợi ích…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>