Gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào nhiệm kỳ mới

17/12/2021 | 07:28 GMT+7

Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 đang cận kề. Thành công của đại hội sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới, đưa công tác hội và phong trào phụ nữ tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh. Nhân sự kiện quan trọng này, các vị nguyên lãnh đạo Hội qua các thời kỳ có nhiều ý kiến tâm huyết gửi gắm đến đại hội.

Bà Trần Thị Thủy, nguyên Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (giai đoạn 2004-2006):

Các cấp hội đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ

- Tôi rất phấn khởi với những kết quả mà Hội LHPN tỉnh đạt được trong 5 năm qua. Các cấp hội đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ và tổ chức các phong trào công tác hội; nỗ lực thực hiện thắng lợi 2 khâu đột phá và 8 chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Nổi bật là Hội quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở, tập trung làm tốt công tác chăm lo cho chị em cán bộ, hội viên, phụ nữ, giúp chị em phát triển kinh tế. Chú trọng chăm lo hỗ trợ chị em phụ nữ nghèo có địa chỉ góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 14,9% (năm 2016) đến nay xuống còn 3,4%.

Trong chỉ đạo, điều hành có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời biểu dương, khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong công tác hội và phong trào phụ nữ, nhất là cán bộ, hội viên ở cơ sở. Điều này đã sớm động viên tinh thần cho chị em tích cực hơn với phong trào, công tác hội, tạo sự đồng tình, đồng thuận cao trong cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công tác hội.

Từ hoạt động hiệu quả các phong trào, nhiệm vụ công tác hội đã góp phần khẳng định vai trò của hội trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội. Cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng ủng hộ, Nhân dân tín nhiệm hơn đối với cán bộ nữ. Điều này được thể hiện rõ qua tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, đại biểu HĐND các cấp trong nhiệm kỳ này tăng cao so với nhiệm kỳ trước, đạt tỷ lệ cao hơn so với các tỉnh bạn trong khu vực.

Nhiệm kỳ 2021-2026, trong bối cảnh khó khăn của tình hình dịch Covid-19, tôi mong rằng các cấp hội cần tập trung quan tâm nhiều hơn trong việc chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, trẻ em. Cần tập trung nghiên cứu đổi mới phương thức, hình thức tập hợp hội viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt nhất là ở cấp cơ sở. Cần sâu sát hội viên, xây dựng các loại hình tập hợp trên các lĩnh vực, thực hiện tốt phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có tổ chức hội”. Quan tâm các giải pháp nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng cho cán bộ hội trên các lĩnh vực để cán bộ hội ngày càng phát huy được trí tuệ, tự tin, năng động trong công tác. Tham mưu cho cấp ủy đảng quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ nữ, để cán bộ nữ phát huy vai trò, vị trí của bản thân, thể hiện trí tuệ, bản lĩnh của phụ nữ Việt Nam.

Bà Nguyễn Hồng Diện, nguyên Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (giai đoạn 2006-2011):

Mong muốn đại hội bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ mới có tầm, có tâm và  chất lượng

- Qua dõi theo hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ 2016-2021, tôi rất mừng vì các cấp hội đã thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của hội viên, phụ nữ về phát huy vai trò của mình trong phát triển kinh tế gia đình. Nhiều hội viên, phụ nữ đã thay đổi nhận thức chuyển từ sản xuất, kinh doanh cá thể sang kinh tế tập thể. Đáng mừng là nhiều chị em còn làm chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã…

Trong công tác hội, đội ngũ cán bộ hội ngày càng năng động, linh hoạt đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thích ứng với tình hình mới, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện mô hình quản lý hội không giấy đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động hội, từng bước đáp ứng xu thế phát triển thời đại công nghệ 4.0.

Hội còn làm rất tốt công tác đào tạo, chăm bồi đội ngũ cán bộ kế thừa. Qua đại hội phụ nữ các cấp cho thấy, hầu hết cán bộ hội hiện nay đều đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn, trình độ chính trị, đáp ứng tốt yêu cầu về công tác cán bộ trong thời kỳ mới.

Nhiệm kỳ mới, tôi kỳ vọng Ban Chấp hành Hội tiếp tục phát huy những thành tựu nhiệm kỳ trước và có những giải pháp đột phá góp phần nâng cao vai trò, vị thế phụ nữ trong xã hội, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào công tác hội.

Cần xây dựng lớp hội viên phụ nữ ngày càng tiến bộ hơn, năng động hơn trong sản xuất, kinh doanh, nắm bắt, vận dụng những phương thức sản xuất, kinh doanh tiến bộ để phát triển bền vững và vươn xa hơn nữa, khẳng định được vai trò, vị thế của phụ nữ trong phát triển kinh tế.

Tỉnh hội cần quan tâm làm tốt hơn công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lồng ghép vấn đề giới vào trong các chương trình, đề án phát triển của tỉnh để góp phần nâng cao vai trò của phụ nữ trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội.

Bà Huỳnh Thúy Trinh, nguyên Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (giai đoạn 2011-2015):

Các cấp hội năng động trong xử lý tình huống ứng phó đại dịch Covid-19, vượt qua khó khăn, làm tròn nhiệm vụ

- Nhiệm kỳ 2016-2021 có đến gần nửa chặng đường các cấp hội phải đối diện với những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, đến cuối nhiệm kỳ, các chỉ tiêu nghị quyết đề ra đều thực hiện đạt và vượt cao. Đây là điều tôi rất ấn tượng.

Dịch bệnh bùng phát, đời sống người dân trong tỉnh chịu nhiều tác động, trong đó phụ nữ, trẻ em là đối tượng chịu sự tác động nặng nề nhất. Các cấp hội đã linh hoạt, nhạy bén thay đổi phương thức hoạt động, đưa ra nhiều giải pháp kịp thời góp phần cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh đạt hiệu quả, giúp phụ nữ, trẻ em tỉnh nhà vơi bớt khó khăn do tác động của đại dịch. Nhiều mô hình: tổ may khẩu trang miễn phí, phiên chợ không đồng, đi chợ hộ, vận động ATM gạo, giải cứu nông sản, các hoạt động hỗ trợ sinh kế… ra đời đã làm nổi bật thêm vai trò của Hội trong việc chăm lo sức khỏe, đời sống hội viên, phụ nữ trong lúc khó khăn.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” kết hợp với việc vận dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong tuyên truyền đã góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền từ tỉnh xuống cơ sở.

Bộ máy tổ chức hội từ tỉnh đến cơ sở ngày càng được nâng chất. Cán bộ hội ngày càng nâng cao ý thức tự học, tự rèn, trau dồi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm công tác. Hiện nay, cán bộ cơ sở nhất là ở các chi, tổ hội đã nâng cao được kỹ năng trong tuyên truyền, vận động, tập hợp chị em, góp phần đưa công tác hội ngày càng đi vào chiều sâu.

Vấn đề tôi trăn trở và mong muốn nhất hiện nay là các cấp hội cần tập trung làm tốt hơn nữa vai trò đại diện giới cũng như nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ, góp nâng cao hiệu quả công tác bình đẳng giới, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trên mọi lĩnh vực. Tổ chức hội phải thực sự là chỗ dựa tinh thần cho chị em.

Thời gian tới, do ảnh hưởng của đại dịch, đời sống người dân, phụ nữ càng thêm gánh nặng lo toan, do đó các cấp hội cần quan tâm hơn những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ nhất là về tinh thần để các chị em luôn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức của cuộc sống.

Bà Thái Thu Xương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, nguyên Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (giai đoạn 2015-2019):

Các cấp hội chủ động phối hợp tham mưu tốt công tác cán bộ nữ

- Một trong những điểm sáng trong nhiệm kỳ qua là các cấp hội LHPN trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, hỗ trợ sinh kế. Vận dụng các nguồn lực hỗ trợ cho gần 6.000 hộ phụ nữ thoát nghèo. Hỗ trợ 484 chị khởi nghiệp thành công. Vận động xã hội hóa trên 126 tỉ đồng để xây nhà, làm cầu, trao quà cho phụ nữ khó khăn trong đại dịch Covid-19, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội của tỉnh.

Đặc biệt là Hội đã chủ động phối hợp tham mưu tốt công tác cán bộ nữ, qua đó tỷ lệ nữ trong cấp ủy, cơ quan dân cử, nữ lãnh đạo chủ chốt tăng vượt bậc, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Trong thời gian tới, tôi đề nghị hội LHPN các cấp tiếp tục phát huy kết quả của nhiệm kỳ trước, trong thực hiện luôn bám vào nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tích cực phối hợp với MTTQ cùng cấp thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần đưa tỉnh Hậu Giang ngày càng phát triển, cuộc sống Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, nguyên Chủ  tịch Hội LHPN tỉnh (giai đoạn 2019-2020):

Tạo môi trường cho nữ trí thức phát huy sức sáng tạo và trí tuệ của mình

- Trong nhiệm kỳ qua, đội ngũ nữ trí thức Hậu Giang đã không ngừng vươn lên khẳng định vị thế của mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đảm nhận nhiều vị trí, trọng trách trong hệ thống chính trị, trong các sở, cơ quan nghiên cứu khoa học và giáo dục, các đơn vị sự nghiệp và trong doanh nghiệp. Lực lượng nữ có trình độ đại học trở lên ngày càng tăng. Sự phân bố nữ trí thức giữa các ngành, địa phương đã không còn sự mất cân đối. Số lượng các nữ trí thức có trình độ ngoại ngữ, tin học, kỹ năng lãnh đạo, quản lý đã được nâng cao rõ rệt.

Trong nhiệm kỳ tới, cùng với xu thế phát triển, tỉnh đang triển khai nhiều đề án, chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao, yêu cầu lực lượng nữ trí thức phải có những sản phẩm trên tất cả các lĩnh vực đảm bảo tính cạnh tranh cao, thậm chí cạnh tranh vị trí hàng đầu để Hậu Giang trở thành tỉnh khá trong khu vực và cả nước.

Vì thế, đội ngũ nữ trí thức kỳ vọng Hội LHPN tỉnh thực sự là mái nhà chung của nữ trí thức, thấu hiểu và chia sẻ những thách thức và khó khăn của tầng lớp nữ trí thức, tạo môi trường cho nữ trí thức phát huy sức sáng tạo và trí tuệ của mình nhằm cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung của tỉnh. Với tôn chỉ, mục đích và phương hướng hoạt động đã được xác định, Hội cần có những kế hoạch, chương trình cụ thể góp phần nâng cao vị thế của nữ trí thức phù hợp xu thế đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế. Với vai trò cầu nối, Hội LHPN tỉnh phân biệt rõ “nữ trí thức” với “trí thức trong giới nữ” để tạo điều kiện cho nữ trí thức không chỉ chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và giúp đỡ nhau trong công việc, hoạt động xã hội mà còn bảo vệ quyền lợi và phát triển cho nữ trí thức, đề xuất những chính sách hỗ trợ nữ trí thức về cơ chế để có thể tăng cường kết nối giữa các thành phần của lực lượng này trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội…

Sự quan tâm đúng mức của Đảng và Nhà nước mà Hội LHPN là cầu nối đối với lực lượng nữ trí thức không chỉ tận dụng được nguồn nhân lực quan trọng cho sự phát triển của tỉnh nhà, mà còn giúp cho việc nâng cao chỉ số bình đẳng trên cơ sở giới của Việt Nam vào các chương trình hội nhập trong thời gian tới.

MỸ AN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>