Giúp phụ nữ nông thôn có thu nhập lúc nhàn rỗi

26/04/2023 | 07:37 GMT+7

Được thành lập vào năm 2022, Tổ hợp tác đan đát lục bình ở ấp 9, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, đã phát huy hiệu quả tích cực khi tạo việc làm và thu nhập cho nhiều phụ nữ nông thôn.

Tổ hợp tác đan đát lục bình ở ấp 9, xã Lương Tâm góp phần tạo việc làm cho chị em phụ nữ lúc nhàn rỗi.

Chị Nguyễn Thị Muội, ở ấp 9, xã Lương Tâm, là người khởi xướng thành lập tổ hợp tác này, và hiện nay được giao vai trò làm chủ nhiệm tổ hợp tác. Nhiều năm trước, chị Muội bắt đầu học nghề đan đát lục bình và gắn bó với nó tới ngày nay. Theo chị Muội, đan đát lục bình là nghề tương đối đơn giản, ai cũng có thể học được, nhất là đối với phụ nữ. “Nghề này dù thu nhập không cao nhưng ổn định và không gò bó về thời gian, nghĩa là có thể làm lúc nhàn rỗi”, chị Muội chia sẻ.

Không riêng chị Muội, thấy nghề đan đát lục bình dễ làm và có thêm thu nhập lúc nhàn rỗi nên nhiều chị em phụ nữ ở ấp 9 và các ấp lân cận đã học nghề. Nhận thấy nghề này trở thành “phong trào” trong xóm và được sự định hướng, hỗ trợ của tổ chức hội liên hiệp phụ nữ địa phương, nên các chị mạnh dạn thành lập Tổ hợp tác đan đát lục bình vào năm 2022 với gần 20 thành viên. Chị Muội được chị em thống nhất đề cử làm chủ nhiệm tổ hợp tác.

Trước đây, các chị làm nghề theo hình thức nhỏ lẻ, tự phát, từ khi tham gia tổ hợp tác thì việc làm nghề được bài bản, thuận lợi hơn. Theo đó, tổ hợp tác liên kết với một công ty ở tỉnh Vĩnh Long. Hàng tuần, chị Muội nhận khuôn, dây từ công ty, sau đó chở đến tận nhà phân bổ cho các thành viên trong tổ. “Công ty chỉ giao khuôn và dây, còn lục bình phơi khô thì các thành viên trong tổ tự lo. Nếu chị nào có thời gian thì đi cắt, phơi khô, nhưng các thành viên trong tổ chủ yếu đi mua lục bình phơi khô từ người quen ở địa phương”, chị Muội cho biết.

Khi chị em trong tổ gia công thành sản phẩm thì chị Muội có trách nhiệm đến nhà thu gom và giao lại cho công ty; đồng thời nhận tiền và chi lại cho các thành viên theo số lượng sản phẩm mà họ làm ra. Mỗi sản phẩm, chị Muội được công ty trả tiền công là 1.000 đồng. Mỗi tuần, tổ hợp tác gia công được 1.200-1.300 sản phẩm.

“Đa phần chị em trong tổ nhận và đem nguyên liệu về nhà gia công. Công việc những lúc nhàn rỗi nhưng cho thu nhập vài chục ngàn đồng mỗi ngày, chị em nào đan nhanh thì có thể được hơn 100.000 đồng. Nguồn thu nhập này góp phần đáng kể giúp chị em cải thiện kinh tế gia đình”, chị Muội chia sẻ.

Từ khi tham gia tổ hợp tác đến nay, bà Dương Kim Ngoản, ở ấp 9, xã Lương Tâm, thấy được nhiều lợi ích. Theo bà Ngoản, nghề đan đát lục bình tương đối đơn giản, từ người già đến người trẻ đều có thể học được. Hàng ngày, khi lo xong việc gia đình là bà lấy đồ nghề ra đan đát.

Bà Ngoản chia sẻ: “Nhờ có tổ hợp tác đã giúp cho chị em phụ nữ ở ấp có nguồn thu nhập trong thời gian nhàn rỗi. Riêng bản thân tôi, với công việc đan đát lục bình thì mỗi ngày kiếm được từ 50.000-70.000 đồng, chị em nào đan nhanh thì có thu nhập nhiều hơn. Số tiền kiếm được mỗi tháng dù không nhiều nhưng cũng đỡ đần các khoản chi tiêu trong sinh hoạt gia đình”.

Chị Nguyễn Thị Muội, chủ nhiệm tổ hợp tác, cho biết thêm: “Nếu chị em nào ở ấp muốn học nghề đan đát lục bình và có nguyện vọng tham gia vào tổ hợp tác thì tôi sẵn sàng truyền dạy nghề cho họ. Ngày trước, tôi từng được người khác dạy nghề, thì nay tôi sẵn sàng dạy nghề cho chị em nào có nhu cầu học. Cái hay của nghề này là chị em vừa có thể lo cho gia đình và vừa có thêm thu nhập lo cho cuộc sống”.

Chị Hồ Thị Mai Tho, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lương Tâm, chia sẻ: “Nghề đan đát lục bình đã xuất hiện ở ấp 9 từ nhiều năm trước, thu hút một số chị em phụ nữ tham gia, tuy nhiên các chị chủ yếu làm nghề theo hình thức nhỏ lẻ. Từ khi tổ hợp tác được thành lập thì việc làm nghề được thuận lợi hơn, giúp nhiều chị em có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống”.

Có thể thấy, hoạt động của Tổ hợp tác đan đát lục bình ở ấp 9 đang mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nữ ở nông thôn lúc nhàn rỗi, tổ hợp tác còn là nơi để chị em chia sẻ với nhau mọi chuyện vui, buồn trong cuộc sống, nhất là cách xây dựng gia đình hạnh phúc, dạy dỗ con cái chăm ngoan.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>