Giải pháp nâng cao vai trò cán bộ công đoàn chuyên trách

31/05/2021 | 10:24 GMT+7

Để góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới của đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.

Ông Võ Quốc Thoại (đứng), Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, chia sẻ kinh nghiệm tại một buổi tọa đàm về nâng cao trách nhiệm cán bộ công đoàn chuyên trách.

Theo bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, trong những năm qua, cán bộ, công chức của cơ quan luôn có ý thức nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động. Đồng thời, luôn nhận thức, trách nhiệm về tầm quan trọng trong thực hiện Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong; xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả; công khai, dân chủ”.

Đặc biệt, người đứng đầu đã nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của việc triển khai, hướng dẫn và vận động cán bộ công chức tại đơn vị thực hiện các nội dung trong Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và chỉ tiêu trên giao hàng năm. “Chúng tôi còn thực hiện lề lối làm việc khoa học, phân công nhiệm vụ rõ ràng, công khai, dân chủ và chấp hành tốt nội quy, quy chế cơ quan”, bà Thắm khẳng định.

Cũng theo bà Thắm, để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức cơ quan phải tự ý thức xây dựng một tập thể đoàn kết, thống nhất; nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tâm tư nguyện vọng của đoàn viên công đoàn. Mặt khác, từng cán bộ, công chức cơ quan Công đoàn Viên chức tỉnh phải luôn phát huy tính dân chủ trong lĩnh vực phụ trách, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài tại đơn vị.

“Muốn vậy, chúng tôi sẽ gắn trách nhiệm của từng thành viên cơ quan với nội dung hoạt động các ban chuyên môn của LĐLĐ tỉnh để tạo điều kiện cho họ nghiên cứu, giúp nâng cao chất lượng tham mưu, thực hiện nhiệm vụ; tránh tình trạng bao biện, làm thay, thiếu kiểm tra, đôn đốc. Riêng công tác đánh giá cán bộ phải thực hiện khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, theo tiêu chuẩn; có nội dung, phương pháp đúng đắn và hết sức tránh tình trạng cảm tính”, bà Thắm chia sẻ thêm.

Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, cho biết, những năm qua, đơn vị luôn quan tâm quán triệt việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong cơ quan và đến các công đoàn cơ sở trực thuộc. Qua đó, giúp cho lãnh đạo đơn vị và các công đoàn cơ sở trực thuộc phát huy tốt vai trò, trách nhiệm được giao.

Bởi theo ông Thoại, để thực hiện tốt tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, mỗi cán bộ công đoàn đều có ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức phong cách; có lối sống lành mạnh, giữ gìn uy toín của bản thân. Cùng với đó, có ý thức phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị; sáng tạo trong vận dụng kiến thức và tiếp cận khoa học, công nghệ vào quá trình công tác…

“Chúng tôi cũng chú trọng phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp trong công tác và đời sống. Bên cạnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc, chúng tôi còn đặt lợi ích tập thể trên lợi ích cá nhân thông qua việc tôn trọng và hết lòng vì đoàn viên công đoàn trong công tác chăm lo, thực hiện các chế độ, chính sách ngành, nghề, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trong ngành”, ông Thoại nhấn mạnh.

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ tại cơ quan, ông Nguyễn Thành Công, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Ngã Bảy, cho rằng, phải bám sát nội dung Nghị định 04 của Chính phủ để thực hiện đầy đủ các quyền của cán bộ, công chức. “Thực tế mất đoàn kết nội bộ thường do phân công, thưởng phạt không đồng đều và công khai không rõ ràng các khoản chi, khen thưởng, dẫn đến anh em trong đơn vị nghi ngờ lẫn nhau, lâu dần thành mất đoàn kết nội bộ”, ông Công phân tích.

Vì vậy, thời gian qua, LĐLĐ thành phố đã nghiêm túc thực hiện công khai về kinh phí của chi bộ, kinh phí cơ quan hàng tháng, quý, năm tại cuộc họp chi bộ, họp cơ quan. Các nội dung chi đều bám vào quy chế chi tiêu nội bộ, những nội dung khác nếu có phát sinh sẽ được tập thể cơ quan bàn bạc, thống nhất. Đối với công tác khen thưởng, quy hoạch, đào tạo cũng được công khai rõ ràng trong đơn vị và trong cuộc họp chi bộ, họp cơ quan hoặc trao đổi, bàn trực tiếp tại cơ quan.

“Cơ quan đã xây dựng nội quy, quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí. Trước khi phân công, chúng tôi đều có bàn bạc, thống nhất, chia sẻ công việc của nhau nên tránh được trường hợp người nhiều việc, người ít việc”, ông Công thông tin thêm.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>