Đồng hành, chăm lo cho phụ nữ, trẻ em

20/10/2022 | 09:11 GMT+7

Chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam 20/10/1930 - 20/10/2022 và 12 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho cán bộ, hội viên phụ nữ, nhất là phụ nữ, trẻ em có cuộc sống khó khăn.

Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam tỉnh tặng quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV xác định nhiệm vụ trong nhiệm kỳ này là tiếp tục phát huy vai trò của hội LHPN các cấp trong công tác chăm lo, đại diện quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em trên địa bàn tỉnh. Do đó, công tác chăm lo cho phụ nữ, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nghèo góp phần tạo môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện là một trong những hoạt động trọng tâm, ưu tiên của các cấp hội LHPN trong suốt quá trình hoạt động từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, với mong muốn tiếp thêm nghị lực, giúp đỡ chị em phụ nữ, trẻ em yếu thế tự tin vươn lên trong cuộc sống, đồng thời thể hiện vai trò đóng góp của tổ chức hội vào công tác giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, tổ chức hội từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực, sáng tạo thực hiện nhiều mô hình, chương trình đồng hành chăm lo cho phụ nữ, trẻ em hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức như: trao tặng mái ấm tình thương, hỗ trợ cây, con giống, vốn sinh kế, tặng kinh phí, quà, nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập, học bổng, xe đạp...

Chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Hội, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ và trẻ em nghèo tỉnh Hậu Giang” năm 2022. Thực hiện chương trình này, Hội LHPN tỉnh đã vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí trao tặng 3 mái ấm tình thương cho cán bộ, hội viên hoàn cảnh kinh tế khó khăn, hộ nghèo, với tổng trị giá 130 triệu đồng; tặng 60 suất học bổng, trị giá mỗi suất 500.000 đồng và 900 quyển tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tổng kinh phí thực hiện chương trình 165 triệu đồng.

Phấn khởi vì gia đình sắp có mái ấm khang trang như mơ ước, bà Nguyễn Thị Hồng Nương, Chi hội trưởng Phụ nữ khu vực 5, phường VII, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Hay tin được nhận mái ấm tình thương tôi mừng đến mấy đêm không ngủ được. Từ nay, gia đình tôi đã có nơi an cư lạc nghiệp”.

Gia đình bà Nương thuộc diện khó khăn về kinh tế, do không có nhà nên bà phải ở nhà trọ. Ngoài là cán bộ chi hội, bà còn làm thêm cộng tác viên dân số và đảm nhận công việc tạp vụ tại phường. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn nên mấy năm nay bà được UBND phường tạo điều kiện cho ở nhờ tại cơ quan để đỡ tốn chi phí thuê trọ và tiện cho công việc. Để tạo điều kiện cho bà an tâm công tác, có động lực để vươn lên trong cuộc sống, Hội LHPN tỉnh trao tặng cho bà mái ấm tình thương trị giá 40 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa.

Cha mẹ chia tay khi em còn nhỏ, nhiều năm qua, em Nguyễn Thu Thảo, ở khu vực 5, phường III, sống với mẹ. Trước thời gian dịch Covid-19 bùng phát, mẹ em cũng làm thuê xa nhà để lo chi phí học tập cho Thảo. Khoảng 1 năm nay, mẹ Thảo về lại địa phương làm nghề bán cá, cuộc sống của hai mẹ con vẫn còn nhiều khó khăn. Đầu năm học này, Thảo vào lớp 10 nên chi phí học tập khá cao, nhằm tạo điều kiện cho em có chi phí trang trải cho việc học, “Chương trình cùng phụ nữ và trẻ em nghèo tỉnh Hậu Giang” của Hội LHPN tỉnh cũng vừa trao tặng em suất học bổng 500.000 đồng.

Theo Hội LHPN tỉnh, thực hiện tốt chủ trương của UBND tỉnh về việc các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp đỡ đầu và đồng hành cùng trường học trên địa bàn, nhiều năm nay, Hội LHPN tỉnh còn thực hiện tốt việc đỡ đầu và hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Thạnh Hòa, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp. Riêng năm học 2022-2023, Hội LHPN tỉnh đã trao tặng 10 suất học bổng và 500 quyển tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường; tổ chức chương trình “Tết Trung thu cho em” cho trẻ em trên địa bàn xã, trao tặng 250 phần quà với tổng kinh phí 50 triệu đồng.  

Không chỉ riêng Hội LHPN tỉnh mà các cấp hội trong tỉnh đều tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Qua đó nhằm phát huy tốt vai trò chăm lo, đồng hành cùng phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh vận động quà hỗ trợ chị em, các cấp hội còn triển khai các mô hình giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên vượt khó. Chín tháng đầu năm, các cấp hội tiếp tục phát huy nguồn nội lực tại địa phương, duy trì 4 hình thức tiết kiệm hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, tổng số tiền hơn 83 tỉ đồng, giúp 20.255 lượt chị vay. Ngoài ra, các chị còn vận động giúp nhau ngày công, cây, con giống... với giá trị hơn 2,3 tỉ đồng.

Giữa tháng 9 vừa qua, Hội LHPN xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh ra mắt mô hình “Chị khá giúp chị nghèo”, tại ấp 2A, với 10 thành viên. Tham gia mô hình này, các thành viên đều tham gia hùn vốn tương trợ để giúp vốn cho các chị có hoàn cảnh khó khăn trong mô hình mượn làm vốn sản xuất, chăn nuôi cải thiện thu nhập.

Bà Phan Thị Ngọc Trinh, Chủ tịch Hội LHPN xã Vị Tân, cho biết: “Tham gia mô hình, các chị sẽ cùng giúp đỡ nhau về vốn, con giống, cây giống để mua bán, chăn nuôi, trồng trọt giúp tăng thu nhập. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã sẽ phối hợp cùng ngành chuyên môn tổ chức các lớp đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, tạo điều kiện cho các chị vay vốn ngân hàng để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Đến nay, toàn xã đã thực hiện được 2 mô hình “Chị khá giúp chị nghèo”.

Theo Hội LHPN thành phố Vị Thanh, toàn thành phố hiện có 231 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Để giúp các chị có thêm điều kiện vươn lên vượt khó, đến nay 100% cơ sở hội đều đã thành lập các mô hình “Chị khá giúp chị nghèo”. Trong năm nay, hội phấn đấu giúp 106 hộ phụ nữ vươn lên thoát nghèo.

Bằng sự quan tâm, chăm lo, giúp đỡ kịp thời từ các cấp hội sẽ là nguồn động lực để khơi dậy, cổ vũ ý chí tự lực, tự cường vươn lên vượt khó của các tầng lớp phụ nữ, trẻ em trong tỉnh. Từ các hoạt động đó đã ngày càng khẳng định, phát huy tốt vai trò của tổ chức Hội LHPN trong chăm lo, đại diện quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Thiết thực hoạt động chào mừng 92 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và 12 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã vận động tặng 1.300 phần quà, 100 suất học bổng, 2 xe đạp, tặng 43 thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng và bàn giao 24 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, hỗ trợ sinh kế cho 38 chị, với tổng trị giá các hoạt động hơn 1,5 tỉ đồng. Phối hợp tổ chức khám tầm soát ung thư tử cung cho 600 hội viên, phụ nữ.

Các cấp hội còn tổ chức các buổi tọa đàm cho cán bộ, hội viên với các chủ đề: Phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, phường văn minh đô thị gắn với xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch và thực hiện tiêu chí 5 có; phụ nữ với vai trò xây dựng gia đình hạnh phúc; tổ chức gặp gỡ lãnh đạo chính quyền với hội viên, phụ nữ...

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>