Đời sống hội viên nông dân ngày càng nâng lên

02/10/2018 | 08:30 GMT+7

“Nhờ hội nông dân (HND) các cấp hỗ trợ mà cuộc sống gia đình tôi đỡ vất vả hơn trước”, bà Lê Thị Bạch Vân, hội viên Chi hội Nông dân ấp 7, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, bộc bạch.

Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của HND địa phương mà cuộc sống gia đình bà Lê Thị Bạch Vân, hội viên Chi hội Nông dân ấp 7, xã Vị Tân, đỡ vất vả hơn trước.

Cách đây mấy năm, gia đình bà Vân gặp biến cố lớn khi người chồng qua đời vì bệnh tai biến, trong khi đó, 2 đứa con chưa trưởng thành nên cái nghèo đeo bám.

Khoảng năm 2016, HND địa phương đã tín chấp cho gia đình bà Vân vay 22 triệu đồng để nuôi heo. Nhờ giá thịt heo trên thị trường khá cao nên bà kiếm được đồng lời kha khá. Sau đó, HND xã Vị Tân còn hỗ trợ hàng chục con vịt trời và tạo điều kiện cho bà Vân tham gia các lớp trồng trọt, chăn nuôi…

“Mới đây, heo nái đẻ được 8 heo con. Với giá heo khá cao hiện nay nên tôi hy vọng kiếm hơn 10 triệu đồng khi xuất bán. Thằng con trai lớn của tôi cũng thường đi phụ hồ kiếm tiền. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình đến nay tạm ổn”, bà Vân chia sẻ.

Toàn xã Vị Tân có 134 hội viên nông dân thuộc diện nghèo nhưng hầu hết cuộc sống của bà con dần được cải thiện nhờ sự hỗ trợ của HND các cấp. Đặc biệt, xã có 40 hội viên nông dân đăng ký thoát nghèo vào cuối năm. Với những trường hợp này, HND xã tạo điều kiện cho họ tiếp cận nhanh với vốn vay, hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm…

Ông Cao Hoàng Châu, Chủ tịch HND xã Vị Tân, cho biết: “Chỉ tiêu năm mà HND thành phố giao là hỗ trợ 10 hộ hội viên thoát nghèo. Tuy nhiên, trên địa bàn có 40 hộ hội viên đăng ký, qua khảo sát nắm tình hình, khả năng cuối năm có đến 20/40 hộ thoát nghèo”.

HND các cấp ở thành phố Vị Thanh cũng dành nhiều sự quan tâm đến công tác giảm nghèo trong toàn hội khi đề ra chỉ tiêu 190/485 hộ hội viên nông dân nghèo thoát nghèo năm 2018.

Thực hiện nhiệm vụ này, 9 tháng đầu năm, các cấp HND trên địa bàn phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức 161 cuộc tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tham quan mô hình làm ăn có hiệu quả với 4.768 người tham dự.

Bên cạnh đó là củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động 9 câu lạc bộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với 322 thành viên, 17 tổ hợp tác/336 thành viên và 7 hợp tác xã/217 thành viên. Đồng thời, khuyến khích tổ chức hội ở cơ sở thành lập các tổ đoàn kết tương trợ, đến nay có 134 tổ đang hoạt động/7.238 thành viên, tham gia góp vốn được hơn 8,1 tỉ đồng…

Ông Phạm Hoàng Giang, Chủ tịch HND thành phố Vị Thanh, khẳng định, nâng cao đời sống hội viên là mục tiêu quan trọng hàng đầu trong hoạt động của các cấp HND ở thành phố. Trên cơ sở đó, hội triển khai nhiều hoạt động chăm lo thiết thực như tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận vốn vay, được học nghề, giới thiệu việc làm, cất nhà tình thương…

“Chúng tôi quyết tâm hỗ trợ, giúp đỡ cho 190 hộ hội viên thoát nghèo như mục tiêu đề ra. Điều này không chỉ góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo chung của thành phố, nâng cao đời sống hội viên, mà còn ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của HND trong nhiệm vụ xây dựng và phát triển quê hương”, ông Giang nhấn mạnh.

Cũng theo ông Phạm Hoàng Giang, khi bắt tay thực hiện Nghị quyết số 01 “Quy định chức danh, số lượng và mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở ấp, khu vực” và Nghị quyết số 02 “Quy định số lượng và mức trợ cấp cho lực lượng dân quân tự vệ, công an viên ở xã, phương, thị trấn và các chức danh đoàn thể ở ấp, khu vực” của HĐND tỉnh, HND thành phố gặp không ít khó khăn bước đầu phải thay đổi 2 phó chủ tịch HND cấp xã và 35 chi hội trưởng ở ấp, khu vực. Song các đơn vị đã nỗ lực kiện toàn tổ chức bộ máy, từng bước hoạt động ổn định, hiệu quả.

Chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập HND Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2018), HND thành phố có kế hoạch phối hợp với HND các xã, phường vận động kinh phí xã hội hóa để trao 9 suất học bổng cho con gia đình hội viên thuộc diện hộ nghèo, trị giá mỗi suất là 500.000 đồng.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>