Đổi mới trong tập hợp hội viên

11/07/2016 | 09:05 GMT+7

Thành lập đến nay chỉ khoảng 2 tháng, nhưng Tổ hội nghề nghiệp nuôi dê ở ấp Hòa Đức, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, bước đầu cho thấy hiệu quả của việc tập hợp nông dân cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, cùng mối quan tâm, cùng chia sẻ, cùng trách nhiệm, cùng hưởng lợi theo tiêu chí của Đề án chi, tổ hội nghề nghiệp mà Trung ương Hội Nông dân đang triển khai.

Ông Phong đang chăm sóc đàn dê.

Cùng với các đơn vị khác trên địa bàn huyện, năm 2016, Hội Nông dân xã Hòa An đã xây dựng được 1 tổ hội nghề nghiệp theo sự chỉ đạo của hội cấp trên. Đây là bước khởi đầu cho việc định hướng hội viên, nông dân cùng ngành nghề tập hợp, liên kết lại để phát triển, khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết.

Theo ông Nguyễn Văn Phượng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa An, đổi mới mô hình tổ chức chi hội, tổ hội theo chủ trương xây dựng chi hội, tổ hội nghề nghiệp là yêu cầu rất cần thiết từ thực tiễn. Việc từng bước đổi mới mô hình chi hội, tổ hội nghề nghiệp hình thành trên cơ sở tập hợp, gắn bó hội viên vì có chung lợi ích và trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tạo ra cơ chế tự liên kết trong sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị chính là giải pháp cụ thể, chủ động, tự thân bảo vệ nông dân trong môi trường cạnh tranh khi nước ta hội nhập kinh tế quốc tế. Do vậy, năm nay xã thực hiện mô hình tổ hội nghề nghiệp đầu tiên, từ đó làm tiền đề để phát triển thêm các tổ hội nghề nghiệp khác trong những năm tới.

Nhận thấy mô hình chi, tổ hội là giải pháp mới góp phần nâng cao lợi ích cho nông dân, một số hộ dân trên địa bàn ấp Hòa Đức đã mạnh dạn tham gia vào tổ hội nghề nghiệp nuôi dê do Hội Nông dân xã thành lập. Ông Ngô Thanh Phong, thành viên Tổ hội nghề nghiệp nuôi dê ấp Hòa Đức, cho biết: “Nhận thấy làm ăn riêng lẻ sẽ khó phát triển bền vững nên tôi chủ động tham gia tổ hội nghề nghiệp nuôi dê. Tôi cũng mới nuôi dê vài tháng nay nên kinh nghiệm chưa nhiều, vì thế vào đây sẽ có cơ hội học thêm để nuôi dê đạt hiệu quả cao”.

Do mới gầy dựng mô hình nên ông Phong chỉ đầu tư khoảng 50 triệu đồng để làm chuồng trại, mua 3 con dê cái đang trong thời kỳ sinh sản chăm sóc, sau hơn 3 tháng nuôi, đàn dê của gia đình ông tăng lên 9 con và ông đang tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi. “Nhận thấy dê dễ nuôi, lợi nhuận cao do mình chỉ tốn tiền mua con giống ban đầu, thức ăn chủ yếu là cỏ, đầu ra cũng có thành viên khác trong tổ chịu trách nhiệm nên tôi rất yên tâm phát triển mô hình này”, ông Phong chia sẻ thêm.

Nghề nuôi dê chỉ mới phát triển trên địa bàn ấp Hòa Đức, xã Hòa An hơn 1 năm nay. Khởi đầu là gia đình ông Nguyễn Văn Thời, qua thời gian chăn nuôi hiệu quả thì nhiều hộ lân cận bắt đầu nuôi theo, số hộ nuôi dê trong ấp tăng dần. Nhằm phát triển mô hình chăn nuôi mới này, Hội Nông dân xã đã vận động các hội viên trong ấp cùng nuôi dê tập hợp lại để thành lập tổ hội nghề nghiệp. Từ đó, tổ hội nghề nghiệp nuôi dê ra đời với 5 thành viên. Để tạo điều kiện cho các thành viên có vốn chăn nuôi, Hội Nông dân xã hỗ trợ vay 40 triệu đồng/hộ từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân của huyện để từng thành viên đầu tư con giống, chuồng trại.

Ông Nguyễn Văn Thời, Tổ trưởng Tổ hội nghề nghiệp nuôi dê ấp Hòa Đức, xã Hòa An, chia sẻ: “Hàng năm, bình quân lợi nhuận từ nuôi dê của gia đình tôi khoảng 100 triệu đồng. Chuồng dê nhà tôi luôn có từ 60-70 con dê thịt và dê con nhưng vẫn không đáp được ứng nhu cầu của thị trường. Vì thế, các tổ viên không phải băn khoăn về đầu ra của vật nuôi này, nhiều hộ còn có ý định tăng đàn, mở rộng quy mô chăn nuôi. Với lợi thế là người đi trước, hiện nay tôi chịu trách nhiệm tìm đầu ra tiêu thụ dê thịt, dê giống để anh em an tâm hơn trong sản xuất; về kỹ thuật nuôi đã học hỏi được thì tôi cũng hướng dẫn tận tình để các tổ viên áp dụng đạt kết quả, cùng nhau phát triển kinh tế”.

Theo ông Phạm Văn Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa An, thời gian qua, hoạt động của Hội Nông dân xã ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho bà con nông dân trên địa bàn. Việc tập hợp nông dân sản xuất theo cùng ngành nghề vào tổ hội như hiện nay bước đầu giúp nâng cao nhận thức cũng như định hướng cho nông dân trong việc liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, góp phần cải thiện thu nhập cho người dân. Nếu mô hình tổ hội nghề nghiệp này có hiệu quả thật sự thì tới đây Đảng ủy xã sẽ chỉ đạo Hội Nông dân nhân rộng ở những ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dịch vụ khác để góp phần giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>