Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp

08/12/2016 | 07:53 GMT+7

Từ đặc thù của mỗi đơn vị, các công đoàn cơ sở (CĐCS) luôn biết phát huy vai trò cầu nối giữa người lao động (NLĐ) với doanh nghiệp (DN), thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, cũng như đem lại lợi ích thiết thực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng là động lực để NLĐ nhiệt tình cống hiến, gắn bó lâu dài với công ty, doanh nghiệp.

Từ một công ty mới thành lập yếu về năng lực sản xuất, thiếu công nhân, thiếu khách hàng, sau hơn 10 năm hoạt động Công ty TNHH Thanh Khôi, ở ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, đã phát triển quy mô hoạt động với gần 400 lao động. Năng lực sản xuất, doanh thu và nộp thuế của công ty tăng đều hàng năm. CĐCS công ty là đơn vị nhiều năm liền đạt chỉ tiêu về xây dựng mái ấm công đoàn cho công nhân lao động khó khăn về nhà ở; hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ NLĐ bệnh tật, tai nạn luôn được lãnh đạo quan tâm chỉ đạo nhanh chóng, chặt chẽ.

Ông Trần Văn Thum, công đoàn viên Công ty TNHH Thanh Khôi, cho biết: “Tôi làm ở đây được 13 năm, từ khi công ty mới đi vào hoạt động. Trước đến nay, Ban lãnh đạo công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho anh em công nhân. Không chỉ thực hiện tốt các chính sách, quy định của Nhà nước, công đoàn còn đề xuất công ty thực hiện những mô hình có lợi cho NLĐ như: tặng sổ tiết kiệm, tặng gạo hàng tháng cho những lao động có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ có sự quan tâm, chia sẻ ấy mà nhiều lao động gắn bó với công ty từ khi thành lập cho đến nay”.

Theo ông Phạm Minh Trí, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Thanh Khôi, để NLĐ an tâm sản xuất, công ty luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của người sử dụng lao động như: đóng, nộp đầy đủ, đúng hạn các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; bảo đảm môi trường làm việc theo tiêu chuẩn quy định. Khi Chính phủ điều chỉnh tăng lương tối thiểu thì công ty cũng điều chỉnh kịp thời các chế độ cho NLĐ.

Mặc dù mới đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng Công ty Cổ phần Thức ăn chăn nuôi Rico Hậu Giang cũng là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động chăm lo tốt cho NLĐ. Ông Nguyễn Đăng Kha, công đoàn viên, cho biết: “Tôi làm việc tại công ty này từ khi mới thành lập (năm 2013). Tôi bị hở van tim cần phải phẫu thuật gấp nhưng gia đình khó khăn. Đầu tháng 4 năm nay, công đoàn công ty hỗ trợ cho tôi 70 triệu đồng để mổ tim, sau khi bệnh tình ổn hơn, tôi tiếp tục làm việc cho đến bây giờ. Vì những gì anh em trong công ty dành cho mình, tôi sẽ làm việc hết mình và gắn bó với công ty lâu dài”.

Không những thế, một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn có những chính sách riêng có lợi cho NLĐ như: thưởng chuyên cần, thưởng tháng lương thứ 13; thưởng theo xếp loại thi đua A, B, C… Bà Nguyễn Thị Kim Pha, công đoàn viên Công ty TNHH Một thành viên Dược phẩm DHG, chia sẻ: “Trung bình mức lương hàng tháng của tôi trên 10 triệu đồng, nếu đạt và vượt doanh số lương sẽ cao hơn. Mức thưởng tết hàng năm đối với một công đoàn viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao cũng khá cao. Làm ở đây đã lâu, được công ty đãi ngộ nhiều chính sách nên tôi luôn làm việc hết mình”.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Một thành viên Dược phẩm DHG, chia sẻ: “Thu nhập của NLĐ ở đây được đảm bảo và tăng lên theo tỷ lệ doanh thu của công ty. Qua đó, NLĐ càng gắn bó với công ty hơn. Đạt được kết quả trên phải kể đến vai trò của công đoàn trong việc phối hợp với Ban giám đốc công ty thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Theo đó, hàng năm, CĐCS công ty đều tổ chức hội nghị để giải quyết những ý kiến đóng góp, đề xuất của NLĐ, đồng thời, thông qua kế hoạch sản xuất, công khai tài chính và các chế độ chính sách để NLĐ thảo luận”.

Có thể thấy, để NLĐ nhiệt tình cống hiến, gắn bó lâu dài với công ty, doanh nghiệp, vai trò của CĐCS rất quan trọng. Yêu cầu đặt ra là phải xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, phải chăm lo cho được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, kết hợp với xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tiến đến đồng hành cùng DN vì sự phát triển bền vững. Muốn vậy, đòi hỏi đội ngũ cán bộ công đoàn phải có năng lực, trí tuệ, có kỹ năng; ban chấp hành công đoàn cần quan tâm đổi mới phương thức hoạt động, ký kết thỏa ước lao động tập thể với công ty, doanh nghiệp nhằm đảm bảo chế độ chính sách liên quan đến NLĐ, đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, cải tiến lề lối làm việc, góp phần tăng năng suất lao động…

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>