Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong doanh nghiệp

22/02/2016 | 08:32 GMT+7

Tổ chức hiệu quả các hoạt động thi đua nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người lao động là góp phần khẳng định vị trí, vai trò của các tổ chức công đoàn.

Công nhân Công ty Cổ phần Ly tâm Hậu Giang hăng hái thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Nhiều năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) bám sát thực tế, đẩy mạnh phong trào thi đua trong các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sát cánh cùng doanh nghiệp, các CĐCS thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, lựa chọn những nội dung phù hợp, từ đó xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với từng bộ phận có liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động biết để tham gia thi đua lao động sản xuất.

Trên cơ sở các phong trào do công đoàn cấp trên phát động, các công đoàn cơ sở thường xuyên phối hợp với ban lãnh đạo công ty, doanh nghiệp phát động thi đua giữa các bộ phận dựa trên các tiêu chí đánh giá như tỷ lệ đạt, vượt doanh số; giảm chi phí sinh hoạt so với cùng kỳ; mức độ hoàn thành công việc với thời gian và chi phí thấp. Bằng cách làm này đã giúp hoạt động công đoàn tại nhiều công ty, doanh nghiệp ngày càng hiệu quả, cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động ngày càng chặt chẽ.

Các phong trào thi đua như: đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phong trào thi đua Tháng công nhân; Lao động giỏi, lao động sáng tạo; Sáng kiến cải tiến hiệu quả sản xuất, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; Nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ để hội nhập quốc tế; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam… được triển khai sâu rộng trong nhiều doanh nghiệp, công nhân lao động. Qua đó, xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, giải quyết việc làm cho người lao động, như ở CĐCS Công ty TNHH Bách Mỹ Nội Y; CĐCS Công ty Cổ phần Bê tông ly tâm Hậu Giang; CĐCS Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang; CĐCS Công ty TNHH Một thành viên Giáp Quán Thăng; CĐCS Doanh nghiệp tư nhân Tín Uy; CĐCS Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang…

Ông Đào Văn Công, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Vị Thanh, cho biết: “Công đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua trong doanh nghiệp đã kích thích tinh thần hăng say lao động của đội ngũ công nhân, người lao động. Từ đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường của sản phẩm”.

Để người lao động thực sự yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, CĐCS các công ty, doanh nghiệp còn phối hợp với ban lãnh đạo tổ chức Hội nghị người lao động hàng năm, bổ sung thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động.

 Anh Bùi Quốc Thắng, CĐCS Công ty Cổ phần Dược Sông Hậu, chia sẻ: “Các hình thức khen thưởng đột xuất, khen thưởng định kỳ hàng tháng, hàng quý, năm đối với những lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, phát triển khách hàng đã động viên tinh thần phấn đấu của người lao động rất lớn. Bên cạnh đó, vào dịp lễ, tết, sinh nhật đoàn viên, công đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, đây là điều kiện để người lao động có thêm sự đoàn kết, gắn bó, chia sẻ với nhau”.

Chị Nguyễn Thị Hoa, CĐCS Doanh nghiệp tư nhân Tín Uy, cho biết: “Tổ chức các phong trào thi đua giúp người lao động tham gia sản xuất hăng say hơn để đạt được mục tiêu sản xuất kinh doanh. Làm tốt thì được khen thưởng xứng đáng với công sức bỏ ra nên chị em rất đoàn kết phấn đấu.

Ngoài ra, CĐCS còn phối hợp với doanh nghiệp, công ty ngành chức năng mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho toàn thể cán bộ, đoàn viên, người lao động tại đơn vị. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, về an toàn vệ sinh lao động,… thu hút được sự quan tâm của đông đảo người lao động.

Với nhiều hoạt động thi đua nổi bật, các CĐCS doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang dần khẳng định vị trí, vai trò trong doanh nghiệp, tạo niềm tin để người lao động yên tâm chia sẻ, gắn bó, cùng nhau phát triển.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>