Đẩy mạnh các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng công nhân

19/04/2021 | 17:32 GMT+7

Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, các cấp công đoàn sẽ đẩy mạnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng công nhân 2021, góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi trong công đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tổ chức đoàn thăm và tặng quà cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Tháng công nhân hàng năm được xem như dịp “Tết công nhân” nên luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Hưởng ứng sự kiện lớn này diễn ra từ ngày 20-4 đến hết ngày 1-6 năm nay, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tăng cường đoàn kết giai cấp, phát huy vai trò tiên phong, năng lực sáng tạo của CNVCLĐ trong thực hiện nhiệm vụ phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Hướng về người lao động

Ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, cho biết, trong Tháng công nhân hàng năm, đơn vị đều phát động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực gắn với Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CNVCLĐ thực hiện tốt trách nhiệm theo quy định của pháp luật nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt khó thực hiện tốt các quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ ở nơi làm việc.

“Hiện đơn vị có 28 công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số đoàn viên là 15.165/22.819 công nhân, lao động. Do đó, trong dịp Tháng công nhân năm nay, chúng tôi sẽ tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của công đoàn viên, CNVCLĐ để kịp thời định hướng dư luận, giải quyết những vấn đề bức xúc; góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh, phát triển quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”, ông Hiền cho biết thêm.

Cũng theo ông Hiền, năm nay, các công đoàn cơ sở trực thuộc đơn vị sẽ phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo lợi ích vật chất lẫn tinh thần như: thăm hỏi; tặng quà, trao “Mái ấm công đoàn” cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho CNVCLĐ... Đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ công đoàn viên và người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Tương tự, ông Hồ Thanh Tùng, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Long Mỹ, nói với chủ đề “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”, năm nay, đơn vị sẽ tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kịp thời tháo gỡ khó khăn cũng như tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức đoàn thăm và tặng quà cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động.

Ngoài phát động đợt thi đua ngắn hạn, LĐLĐ thị xã Long Mỹ còn vận động công đoàn viên nâng cao năng suất lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập. Tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên và tìm kiếm đối tác mới để triển khai chương trình này; vận động, phối hợp cùng các đối tác cung cấp các sản phẩm hàng hóa chất lượng, tạo điều kiện để đoàn viên, người lao động được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi.

“Các công đoàn cơ sở trực thuộc cũng sẽ đề xuất với cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của đoàn viên, người lao động; tham gia xây dựng, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, triển khai và bổ sung thỏa ước lao động tập thể để người lao động có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” như: tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo điều kiện làm việc, cải thiện bữa ăn ca”, ông Tùng thông tin thêm.

Đảm bảo thiết thực, hiệu quả

Trên cơ sở tổ chức các hoạt động Tháng công nhân gắn với Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021 có trọng tâm, trọng điểm, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh sẽ phối hợp tổ chức hội thảo, tọa đàm hoặc đối thoại chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng và giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Bên cạnh đó, quan tâm triển khai xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc cũng như phát huy sáng kiến kinh nghiệm, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.

Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, cho hay: “Tích cực hưởng ứng Tháng công nhân năm nay, chúng tôi đã yêu cầu các công đoàn cơ sở chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền và tranh thủ huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Ngoài ra, chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo với cán bộ, nhà giáo, người lao động tại một số đơn vị”.

LĐLĐ tỉnh thông tin năm 2021, tròn 10 năm thực hiện theo Thông báo kết luận số 77-TB/TW ngày 24 tháng 2 năm 2012 của Ban Bí thư về việc đồng ý chủ trương lấy tháng 5 hàng năm là Tháng công nhân. Việc tổ chức hoạt động trong Tháng công nhân với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp.

Cùng với đó là quan tâm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đây cũng là dịp để ghi nhận và tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua của CNVCLĐ; các doanh nghiệp chăm lo tốt quyền lợi cho công nhân, người lao động; công đoàn cơ sở tổ chức tốt hoạt động chăm lo quyền lợi cho công nhân, người lao động.

Bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho rằng, để chủ đề Tháng công nhân năm 2021 thiết thực và đi vào cuộc sống trong CNVCLĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung hướng về cơ sở nhằm chỉ đạo các cấp công đoàn trên địa bàn làm tham mưu tốt với cấp ủy đảng, phối hợp tốt với chính quyền cùng cấp tổ chức thực hiện Tháng công nhân gắn với Tháng hành động về ATVSLĐ đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện sống, làm việc của người lao động.

“Chúng tôi cũng sẽ quan tâm giải quyết những khó khăn bức xúc của người lao động; thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Mặt khác, tiếp tục phát động tổ chức các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước, bình chọn nêu gương người tốt, việc tốt, thăm hỏi, tặng quà động viên công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”, bà Lam khẳng định.

Thông qua việc tổ chức tốt các hoạt động Tháng công nhân năm 2021 của cấp công đoàn trong tỉnh sẽ góp phần khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn; thu hút, tập hợp đông đảo người lao động gia nhập vào công đoàn và thành lập mới công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước…

Vận động hỗ trợ hơn 2.400 phần quà cho công đoàn viên

 

Nhân dịp lễ kỷ niệm 135 năm ngày Quốc tế Lao động 1-5 và phát động Tháng công nhân năm 2021, Tỉnh ủy trao tặng 10 căn “Mái ấm công đoàn” trị giá 400 triệu đồng cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Theo LĐLĐ tỉnh, đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã vận động xét tặng thông qua việc xây mới 36 căn, sửa chữa 3 căn “Mái ấm công đoàn” và hỗ trợ 2.425 phần quà với tổng trị giá hơn 2,1 tỉ đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh đã vận động xây mới 10 căn, sửa chữa 1 căn “Mái ấm công đoàn”; hỗ trợ 137 phần quà, mỗi phần trị giá 600.000 đồng cho công đoàn viên bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo trên địa bàn tỉnh.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>