Dấu ấn Tháng thanh niên

25/03/2016 | 08:04 GMT+7

Những ngày tháng 3 này, tuổi trẻ huyện Châu Thành A đã thể hiện sức trẻ, sự nhiệt huyết của mình bằng nhiều công trình thiết thực, mang đậm ý nghĩa dân sinh.

Một số hoạt động văn nghệ, thể thao được Huyện đoàn Châu Thành A tổ chức trong tháng 3 đã tạo sân chơi sôi nổi cho ĐVTN.

Về huyện Châu Thành A những ngày này không khó để bắt gặp hình ảnh những đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khoác trên mình chiếc áo xanh có mặt ở nhiều nơi, đặc biệt là những vùng còn nhiều khó khăn để giúp dân. Dù mồ hôi ướt đẫm áo xanh, dù cơ thể lấm lem bùn đất, nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi mỗi ĐVTN, bởi việc mang lại niềm vui cho người dân cũng giống như họ tự mang lại niềm vui cho chính mình.

Nhiều công trình ý nghĩa

Ngày 23-3 vừa rồi, chúng tôi có dịp trở lại ấp Nhơn Lộc, thị trấn Một Ngàn, để tìm hiểu công trình lắp bóng đèn chiếu sáng do ĐVTN huyện Châu Thành A thực hiện. Tuyến đường dài khoảng 2km ở ấp này đã được lắp mấy chục bóng đèn. Mỗi buổi tối, khi đèn bật lên thì sáng rực cả một vùng quê.

Nhìn về bóng đèn treo lơ lửng trước cửa nhà mình, ông Bùi Văn Lợi, ở ấp Nhơn Lộc, cứ tấm tắc khen: “Tuổi trẻ huyện nhà có nhiều việc làm hay thiệt, làm lợi cho dân rất nhiều”. Theo lời ông Lợi kể, xóm này trước đây cũng thường hay mất gà, vịt và nhiều đồ lặt vặt. Nhưng từ khi các bóng được đốt sáng ban đêm thì không nghe ai mất gì nữa. Vả lại, nhờ có đèn sáng mà việc chạy xe của tụi nhỏ cũng an toàn hơn trước.

Ngoài thị trấn Một Ngàn, việc lắp bóng đèn chiếu sáng còn được thực hiện ở xã Nhơn Nghĩa A. Tổng chiều dài tuyến đường được lắp bóng đèn ở 2 địa phương này là 8km, gồm 350 bóng đèn, với tổng kinh phí khoảng 70 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ huyện Châu Thành A còn thực hiện hàng loạt công trình hướng về cộng đồng như: tổ chức ra quân chỉnh trang đô thị, dọn vệ sinh, thu gom rác thải khu vực chợ Một Ngàn; tổ chức dọn vệ sinh, vớt rác khơi thông dòng chảy với chiều dài 3km tại xã Nhơn Nghĩa A; chỉ đạo ĐVTN thị trấn Cái Tắc tổ chức tuyên truyền vệ sinh cộng đồng, bảo vệ nguồn nước, ứng phó với biến đổi khí hậu; tổ chức ngày thứ bảy tình nguyện và ngày chủ nhật xanh với 12 dòng kênh, rạch được vớt rác khơi thông dòng chảy, 32/32 trường học tổ chức tổng vệ sinh…

Bí thư Huyện đoàn Châu Thành A Trần Văn Chiến chia sẻ: “Tháng 3 luôn mang ý nghĩa đặc biệt với từng ĐVTN. Đây là cơ hội để mỗi ĐVTN thể hiện sự khát khao cống hiến của mình. Cũng vì vậy mà vào tháng 3 hàng năm, chúng tôi thường lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tập trung hướng về lợi ích cộng đồng. Năm nay, được sự quan tâm sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện, nên số lượng công trình thực hiện nhiều hơn so với các năm trước. Rõ ràng, những việc làm của chúng tôi đã phục vụ lợi ích cho người dân, nên được bà con nhiệt tình ủng hộ”.

Biết yêu thương, chia sẻ

Cũng theo anh Chiến, ngoài sức trẻ, khát khao cống hiến, ĐVTN cần phải biết yêu thương, chia sẻ lòng nhân ái với cộng đồng. Đây cũng là truyền thống đáng quý của dân tộc Việt Nam mà mỗi ĐVTN phải biết kế thừa, phát huy. Do đó, một số hoạt động được Huyện đoàn Châu Thành A tổ chức trong tháng 3 năm nay mang đậm ý nghĩa nhân đạo.

Nổi bật là vận động Công ty Xây dựng Trí Việt (thành phố Cần Thơ) trao tặng 3 “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” (trị giá mỗi căn 35 triệu đồng) cho 3 đội viên có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tân Hòa, xã Nhơn Nghĩa A và xã Trường Long Tây. Những ngôi nhà “mơ ước” này đã tiếp thêm nghị lực để các em có thể nuôi dưỡng ước mơ bằng con đường học vấn.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động nhân đạo khác cũng được ĐVTN trong huyện tích cực thực hiện. Đó là “Chương trình thắp sáng ước mơ” đã trao tặng 30 chiếc xe đạp, 20 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 40 triệu đồng; công trình “Góc học tập khăn quàng đỏ” đã tặng 32 góc học tập và đồ dùng học tập cho 32 đội viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi góc trị giá 2,5 triệu đồng; tham gia hiến 146 đơn vị máu; tổ chức khám bệnh và cấp phát 841 cơ số thuốc miễn phí ở xã Tân Hòa, thị trấn Một Ngàn, thị trấn Rạch Gòi và thị trấn Cái Tắc; tổ chức thăm và tặng 300 phần quà cho các đồng chí hưu trí, các đồng chí nguyên là cán bộ đoàn - hội - đội qua các thời kỳ; thực hiện công trình “Giúp em đến trường” để tặng 85 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh với số tiền 110 triệu đồng…

Anh Nguyễn Văn Bình, Bí thư Đoàn thị trấn Một Ngàn, cho biết: “Chúng tôi rất thích thú khi tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa nhân đạo để mang lại niềm vui cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Những hoạt động này còn giúp cho mỗi ĐVTN rèn luyện thêm tinh thần tương thân, tương ái, biết quan tâm, giúp đỡ người khác”.

Tháng Thanh niên năm nay đã đi gần hết chặng đường, những công trình, phần việc cuối cùng đang được ĐVTN huyện Châu Thành A khẩn trương thực hiện. Ngoài những lợi ích thiết thực cho cộng đồng, ẩn đằng sau những công trình đó là dấu ấn của sức trẻ, cách sống đúng đắn mà mỗi ĐVTN nơi đây đang thể hiện, để xứng đáng là trụ cột trong công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hôm nay (ngày 25-3), Huyện đoàn Châu Thành A long trọng tổ chức lễ mít-tinh ôn lại truyền thống kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tại sân Trường THPT Châu Thành A. Dự kiến, có hơn 1.600 đại biểu tham dự sự kiện này.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>