Đa dạng hoạt động chăm lo người cao tuổi

22/09/2021 | 10:14 GMT+7

Bên cạnh khuyến khích người cao tuổi (NCT) chủ động tăng gia sản xuất, làm gương sáng cho con cháu, huyện Châu Thành A đã đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giúp NCT khó khăn sống vui, sống khỏe.

Các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Châu Thành A luôn quan tâm chăm lo kịp thời cho NCT, nhất là trong thời điểm dịch bệnh.

Ông Cao Văn Chuộng, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Toàn huyện có 13.225 NCT, trong đó có 42 NCT sống trong các gia đình thuộc diện hộ nghèo, 65 NCT thuộc diện cận nghèo. Bên cạnh đó, địa phương cũng có NCT neo đơn, NCT khó khăn không nơi nương tựa. Để san sẻ một phần khó khăn với các cụ, ngoài thực hiện đầy đủ các chính sách dành cho NCT, chúng tôi cũng phối hợp cùng các cấp, các ngành trên địa bàn huyện vận động chăm lo để NCT có thể ổn định được cuộc sống”.

Với mục tiêu không để NCT nào phải thiếu thốn về vật chất, tinh thần, các cấp hội NCT trên địa bàn huyện phối hợp tổ chức tặng 780 phần quà cho NCT thuộc diện người có công, NCT nghèo và NCT thuộc đối tượng bảo trợ xã hội. Ngoài ra, còn tổ chức vận động mạnh thường quân tặng 2.928 phần quà cho NCT ở các xã, thị trấn. Kết hợp với trạm y tế xã, thị trấn tổ chức tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh miễn phí cho 1.783 cụ. 

Bà Lê Thị Hai, NCT khó khăn ở ấp 2A, xã Tân Hòa, tâm sự: “Gia đình không có ruộng đất, nên cuộc sống của mấy mẹ con phụ thuộc vào số tiền kiếm được từ công việc bán vé số dạo của con gái tôi. Tuy nhiên, mấy tháng nay, do dịch bệnh công việc của con tôi phải tạm dừng, cuộc sống rất khó khăn. May nhờ chính quyền địa phương, Hội NCT các cấp quan tâm hỗ trợ cho gạo, nhu yếu phẩm thường xuyên, cuộc sống của gia đình tôi cũng ổn định hơn, mẹ con tôi mừng lắm”. Bà Hai đang sống cùng con gái, bà thường ở nhà một mình để con gái đi bán vé số dạo. Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, từ tháng 6 đến nay, con gái bà không còn đi bán vé số nữa. Là NCT khó khăn của địa phương, nên Ban đại diện NCT xã Tân Hòa thường xuyên vận động gạo, mì, nhu yếu phẩm… để hỗ trợ cho gia đình bà Hai.

Đối với vợ chồng ông Phạm Văn Nhũ, NCT thuộc hộ nghèo ở ấp Nhơn Xuân, thị trấn Một Ngàn, niềm vui như được nhân đôi khi ước mơ về một ngôi nhà lành lặn đã thành hiện thực. Ông Nhũ bộc bạch: “Ở cái tuổi gần đất xa trời này rồi, mà còn được Hội NCT địa phương, vận động cất cho căn nhà mới gia đình tôi mừng lắm. Kinh tế cũng khó khăn, nên căn nhà cũ của gia đình dù cất hơn chục năm nay vẫn không có điều kiện sửa hay cất lại mới. Không chỉ giúp vợ chồng tôi có chỗ tránh mưa, tránh nắng, chính quyền địa phương và NCT ở xã còn tặng quà, nhu yếu phẩm”. Ông Nhũ hiện bị tai biến, rất khó khăn trong việc đi lại, nên mọi hoạt động đều phải nhờ vợ ông hỗ trợ. Thấy hoàn cảnh gia đình ông Nhũ khó khăn, Hội NCT thị trấn Một Ngàn đã vận động cất cho vợ chồng ông căn nhà mới, trị giá khoảng 40 triệu đồng. Có lẽ đối với nhiều người, sự hỗ trợ này sẽ không quá lớn lao, nhưng đối với vợ chồng ông Nhũ đây là tài sản to lớn giúp vợ chồng ông yên tâm ở xế chiều.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác vận động chăm lo cho NCT trên địa bàn huyện Châu Thành A gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn chung, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện vẫn chủ động tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ cho NCT.

Ông Cao Văn Chuộng, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Châu Thành A, cho biết thêm: “Thời gian tới, Hội NCT huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo cho NCT. Chúng tôi chỉ đạo các cơ sở hội tăng cường vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm… để chăm lo, giúp đỡ cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, nhất là NCT không may phải cách ly tại nhà, NCT trong các khu cách ly tập trung… Bên cạnh đó, cũng đẩy mạnh tuyên truyền để NCT khuyên bảo con cháu không tụ tập, ở nhà tăng gia sản xuất, góp phần cùng địa phương phòng, chống dịch bệnh”.

Những hoạt động chăm lo thiết thực của huyện Châu Thành A dành cho NCT, đã tiếp thêm động lực để các cụ vượt qua khó khăn, chủ động tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế. Chính sự quan tâm chăm lo kịp thời này đã giúp các cụ thêm sống vui, sống khỏe, là điểm tựa vững chắc cho con cháu.

Trên địa bàn huyện Châu Thành A hiện có 13.225 NCT, trong đó có 12.295 NCT đang là hội viên ở các cấp hội. Toàn huyện có 108 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ do NCT làm chủ, số lượng NCT làm kinh tế giỏi hơn 100 hộ góp phần giải quyết việc làm cho hơn 950 người lao động ở địa phương.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>