Cựu chiến binh Việt Nam phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận mới

14/12/2017 | 15:06 GMT+7

Đại diện lãnh đạo Hội Cựu chiến binh Việt Nam tham quan trại giống cây trồng của CCB Phạm Ngọc Tổng (Lâm Đồng).

Trải qua quá trình chiến đấu, trưởng thành trong lực lượng vũ trang nhân dân do Đảng thành lập, tổ chức và lãnh đạo, cựu chiến binh (CCB) là những người trực tiếp xây đắp nên phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” - giá trị cao đẹp, biểu tượng văn hóa của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trở về cuộc sống đời thường, các thế hệ CCB vẫn luôn giữ gìn, phát huy phẩm chất cao quý đó, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa và khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của Hội CCB cũng như mỗi hội viên. Bằng nhiều hình thức phù hợp, các cấp hội đã chú trọng nâng cao nhận thức cho hội viên về mọi mặt. Trên cơ sở nắm vững và gương mẫu chấp hành, các cấp hội và từng hội viên đã trực tiếp tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các cấp hội CCB đã xây dựng quy chế giám sát, phản biện xã hội, quy chế về góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền, tạo điều kiện để hội viên phản ánh, đề xuất cấp ủy, chính quyền các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương.

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, gắn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, hội viên - đảng viên - CCB đã nghiêm túc tự phê bình và phê bình, kiên quyết khắc phục những tồn tại, khuyết điểm; nêu cao tinh thần gương mẫu, tích cực tu dưỡng, rèn luyện, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”; luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; hoàn thành tốt nhiệm vụ; có uy tín, được quần chúng tín nhiệm cao. Trong dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các cấp hội đã đóng góp hàng vạn ý kiến tâm huyết để xây dựng nghị quyết, văn kiện, góp phần vào thành công của đại hội các cấp. Toàn hội có 153.891 đảng viên được bầu vào cấp ủy các cấp. Trong đó, 83.061 đồng chí được bầu làm bí thư, phó bí thư chi bộ; 11.119 đồng chí được bầu làm bí thư, phó bí thư đảng bộ cơ sở; gần 10 vạn hội viên được bầu tham gia công tác chính quyền.

Tại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, có nhiều đồng chí trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và 55.937 cán bộ, hội viên trúng cử đại biểu HĐND các cấp, trong đó có 34 đồng chí lãnh đạo cấp hội được bầu vào HĐND tỉnh, thành phố. Gần 10 nghìn CCB giữ chức trưởng (phó) cơ quan quân sự xã, phường; gần 20 vạn CCB là tổ trưởng dân phòng, tổ an ninh nhân dân. Đây là lực lượng quan trọng, trực tiếp tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, góp phần giữ vững trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, các CCB luôn nêu cao ý chí tự lực tự cường, tích cực đẩy mạnh hoạt động phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Các cấp hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên về đường lối, chính sách phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước; có cơ chế khuyến khích hội viên vươn lên làm giàu chính đáng, thay đổi cách nghĩ, cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Phối hợp các ngành thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn chuyển giao kỹ thuật, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư cho hàng triệu lượt CCB; ký kết liên tịch với các ngân hàng tạo điều kiện cho hội viên vay vốn sản xuất và xây dựng quỹ vốn luân phiên cho hội viên vay. 28 năm qua, toàn Hội đã khai thác, quản lý, sử dụng có hiệu quả hơn 35 nghìn tỷ đồng từ các nguồn vốn vay (trong đó, riêng tổng dư nợ ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 22 nghìn tỷ đồng, nợ quá hạn còn 0,4%); vốn nội bộ hội viên góp cho nhau vay không lấy lãi đạt hơn hai nghìn tỷ đồng.

Cùng với đó, Hội khuyến khích hội viên xây dựng các trang trại, hợp tác xã, tổ hợp tác, thành lập các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đa ngành nghề. Đến nay, đã có 6.720 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 1.392 hợp tác xã, 2.653 tổ hợp tác, 74.795 trang trại, gia trại do CCB làm chủ. Nhiều doanh nghiệp có mức doanh thu hằng năm từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng; cá biệt có doanh nghiệp đạt hàng nghìn tỷ đồng/năm. Nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp CCB có chất lượng cao, được người tiêu dùng tin tưởng; một số sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, xây dựng được thương hiệu ở trong nước và thị trường nước ngoài. Qua đó, tạo việc làm cho 5.254.540 lao động là CCB, cựu quân nhân, gia đình chính sách và con em họ; giúp gia đình hội viên CCB tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Sau nhiều năm phấn đấu, đến nay, CCB Việt Nam cơ bản không còn hộ đói, hộ nghèo giảm còn 3,98%.

Trong những thời điểm kinh tế thế giới và đất nước khó khăn, khủng hoảng, nhưng nhiều doanh nghiệp do CCB làm chủ vẫn đứng vững, bảo đảm sản xuất, kinh doanh và việc làm ổn định cho người lao động, góp phần vào sự ổn định và tăng trưởng kinh tế của đất nước. Điều đó đã khẳng định tinh thần “khó khăn nào cũng vượt qua” của “Bộ đội Cụ Hồ” trên “mặt trận” mới.

Phát huy phẩm chất, kinh nghiệm và uy tín của “Bộ đội Cụ Hồ”, CCB tích cực tham gia các cuộc vận động, chương trình quốc gia, các phong trào xây dựng đời sống văn hóa - xã hội. Các cấp hội đã động viên CCB tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, do Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phát động. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, nhiều CCB đã tự nguyện hiến đất làm các công trình dân sinh, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới. Trong 5 năm gần đây, hội viên Hội Cựu chiến binh đã hiến đất làm được gần 52 nghìn km đường giao thông nông thôn; hơn 51 nghìn km kênh mương nội đồng; 8.182 cầu bê-tông, cầu gỗ các loại. Đồng thời, Hội còn tích cực tham gia các chương trình quốc gia về bảo vệ môi trường, phòng, chống tội phạm, HIV và tệ nạn xã hội.

Hội CCB các cấp đã phối hợp chặt chẽ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các đoàn thể tích cực tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ. T.Ư Hội và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ký kết và tổ chức thực hiện những chương trình phối hợp với các chủ đề qua từng thời kỳ, phù hợp nội dung hoạt động của Hội và nhất là của Đoàn Thanh niên, như Chương trình phối hợp “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” giai đoạn 2012 - 2017.

Trải qua chặng đường 28 năm xây dựng và phát triển, đồng hành cùng công cuộc đổi mới của Đảng, dân tộc và đất nước, Hội CCB Việt Nam phát huy bản chất cách mạng và truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn nỗ lực phấn đấu, đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, phát huy tinh thần Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ V của Hội; xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ và vị thế của một đoàn thể chính trị - xã hội, lập nhiều chiến công, thành tích mới, mãi mãi gìn giữ và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, xứng đáng là lực lượng chính trị tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thượng tướng NGUYỄN VĂN ĐƯỢC, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam/nhandan.com.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>