Cựu chiến binh liên kết làm kinh tế

24/02/2016 | 19:25 GMT+7

Giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống, tham gia tốt các phong trào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương là những việc làm được các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt trong thời gian qua.

Nhờ sự hỗ trợ, liên kết trong phát triển sản xuất, nhiều CCB đã vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình.

Hợp tác xã hiệu quả

Vươn lên từ hai bàn tay trắng, ông Nguyễn Văn Thắng, hội viên CCB thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, mới hiểu được những gian nan của hành trình thoát nghèo. Năm 2002, khi địa phương được đầu tư xây dựng các tuyến đê bao khép kín thì cũng là lúc ông Thắng và người dân nơi đây hồ hởi với những vườn cam trĩu quả. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm cam mất giá, đầu tư nhiều nhưng thu lãi ít khiến ai cũng lo… sốt vó. Khi đó, ông Thắng cũng cùng chung số phận bị thương lái ép giá. Không muốn chịu cảnh bấp bênh được mùa mất giá, ông quyết định ra tận Hà Nội để tìm thị trường tiêu thụ cam.

Khi tìm ra hướng đi mới, ông Thắng xây dựng Hợp tác xã Đông Thành (HTX) với số thành viên là 12 hộ gia đình. Ông Thắng chia sẻ: “Xây dựng được HTX làm ăn có hiệu quả như bây giờ không phải chuyện dễ dàng. Để có nguồn hàng lớn đem ra tiêu thụ ở Hà Nội cần sự liên kết giữa các nhà vườn, trong khi thời điểm đó người dân chưa quen và chưa tin vào tính khả thi của cách làm này. Lúc đó, tôi chỉ có thể thu mua được số lượng cam ít, nhưng với quyết tâm muốn khẳng định đây là cách làm ăn đúng đắn nên tôi cố gắng kiên trì. Thấy hiệu quả bước đầu, nhiều nông dân khác tự nguyện đăng ký tham gia và phát triển thành HTX như hiện nay”.

Hiện tại, HTX Đông Thành cho lợi nhuận gần 1,5 tỉ đồng/năm. Nhiều thành viên sau khi tham gia HTX có được nơi tiêu thụ cam ổn định. “Khi tham gia vào HTX tôi có điều kiện tiếp cận khoa học kỹ thuật, cách chăm sóc cây trái sao cho đạt năng suất. Ngoài ra, có thị trường tiêu thụ ổn định cũng là điều kiện giúp gia đình tôi từ nghèo khó mà vươn lên khấm khá”, ông Nguyễn Văn Tài, thành viên HTX, cho biết.

Ổn định cuộc sống từ tổ hợp tác

Gần chục năm nay, Tổ hợp tác nuôi ba ba ở ấp 4, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho các thành viên. Tổ hợp tác chủ yếu nuôi ba ba sinh sản để cung cấp con giống cho thị trường với số lượng khoảng 1,2 triệu con/năm.

Ông Nguyễn Văn Hon, Tổ trưởng Tổ hợp tác, cho biết: “Được thành lập từ năm 2006, vượt qua những khó khăn bước đầu, hiện tổ hợp tác đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên. Trước đây, anh em trong xóm chỉ nuôi ba ba nhỏ lẻ, chủ yếu kiếm thêm thu nhập trang trải sinh hoạt gia đình. Tuy nhiên, khi được địa phương vận động thành lập tổ hợp tác để nhận được sự hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật thì anh em tán thành và tham gia tổ hợp tác cho đến nay”.

Ông Phan Văn Tuấn, thành viên tổ hợp tác, cho biết: “Tôi nuôi được 3.000 con ba ba cái, tùy vào điều kiện thời tiết cũng như mùa vụ mà số ba ba con cung cấp ra cho thị trường ít hay nhiều. Mỗi năm, gia đình tôi xuất bán khoảng 150.000 ba ba con, với giá dao động từ 2.500 đến 3.000 đồng/con, sau khi trừ chi phí cũng có lợi nhuận ổn định”.

Toàn tỉnh hiện nay có 125 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 3 hợp tác xã, 1 trang trại, gần 150 tổ hợp tác phát triển kinh tế do CCB làm chủ. Hàng năm, các cấp hội tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tạo mọi điều kiện thuận lợi để giúp đỡ hội viên nghèo tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi. Từ nguồn vốn vay, nhiều hội viên đã thoát nghèo nhờ đầu tư xây dựng và mở rộng các mô hình sản xuất phát triển kinh tế, như chăn nuôi thủy sản, gia súc, gia cầm, cải tạo vườn tạp, kinh doanh dịch vụ… Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương CCB tiêu biểu về phát triển kinh tế với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Với những kết quả đạt được, Hội CCB tỉnh đã góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả công cuộc xóa đói giảm nghèo toàn tỉnh nói chung và cho hội viên CCB nói riêng. Ông Lê Thanh Bình, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, nói: “Thời gian qua, các cấp hội CCB trong tỉnh đã khẳng định được vai trò của mình trong các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào làm ăn phát triển kinh tế. Thời gian tới, hội CCB các cấp sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các thế hệ CCB phát huy bản chất của bộ đội Cụ Hồ trong phát triển kinh tế, tích cực xây dựng hội trong sạch, vững mạnh”.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>