Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

14/12/2016 | 07:20 GMT+7

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Long Mỹ đã cụ thể hóa nội dung phong trào thi đua “CCB gương mẫu” thành những hoạt động thiết thực, hiệu quả gắn với phong trào “CCB làm kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng”, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, hành động của đội ngũ cán bộ, hội viên.

Ông Trần Văn Đặng, ở ấp 4, xã Vĩnh Viễn, đang bao trái cho vườn bưởi da xanh.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, những năm qua, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã thực sự phát huy tác dụng, khơi dậy nguồn lực từ lực lượng hội viên CCB trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Long Mỹ nói riêng, qua đó thu hút, khuyến khích đông đảo hội viên thi đua phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới...

Ông Trần Văn Đặng, ở ấp 4, xã Vĩnh Viễn, là một trong những hội viên CCB tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện. Ngoài trồng lúa, ông Đặng tổ chức mô hình trồng bưởi da xanh kết hợp với trồng màu. Với phương thức lấy ngắn nuôi dài, trong thâm canh, ông Đặng ít tốn chi phí phân, thuốc nhưng hiệu quả kinh tế mang lại từ mô hình khá cao. Ông Đặng cho biết: “Trong hội viên CCB của ấp này tôi là người đầu tiên trồng bưởi da xanh. Ban đầu trồng thử nghiệm, sau thấy hiệu quả kinh tế mang lại ổn định hơn nhiều loại cây khác nên mở rộng diện tích. Tôi trồng bưởi áp dụng kỹ thuật sử dụng phân chuồng và rơm rạ, ít phân hóa học nên ít tốn kém hơn so nhiều nhà vườn khác. Hiện tại, mỗi năm sau khi tôi trừ chi phí lợi nhuận từ mô hình mang lại khoảng 160-170 triệu đồng. Năm nay, năng suất đạt cao, ước tính lợi nhuận sẽ cao hơn”.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, ông Đặng còn hỗ trợ cây giống cho anh em hội viên trong phân tổ theo dạng “vừa bán, vừa cho”. Đến nay đã có thêm 7/22 hội viên trong phân tổ trồng bưởi da xanh.

Ông Trần Văn Xiếu, ở ấp 8, xã Vĩnh Viễn A, cũng từ một hội viên CCB khó khăn trở nên khá giả nhờ chịu khó lao động, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Từ vài công ruộng ban đầu, sau nhiều năm vất vả lao động, đến nay gia đình ông sở hữu 30 công ruộng và 3 công vườn, thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm. Ông Xiếu chia sẻ: “Trước giờ lúa với mía là mô hình kinh tế chính của gia đình. Nhờ chịu khó chăm sóc cộng với áp dụng kiến thức được hướng dẫn từ cán bộ khuyến nông mà năng suất ngày một tăng. Hiện tại, các con đã lớn, tụi nó tiếp quản công việc trong gia đình, tôi với vợ chỉ phụ giúp một ít thôi. Ngoài ra thì cũng tham gia các phong trào do hội CCB phát động, cố gắng cùng anh em phát huy vai trò của hội viên trong nhiều… trận tuyến”.

Toàn huyện Long Mỹ có 1.987 hội viên CCB sinh hoạt tại 8 tổ chức cơ sở hội. Phong trào “CCB gương mẫu” được các cấp hội CCB ở huyện tiến hành thường xuyên, liên tục, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Các cấp hội CCB trên địa bàn thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần để hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Các tổ chức hội đã tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; khuyến khích hội viên xây dựng các mô hình trang trại, hợp tác xã, thành lập doanh nghiệp sản xuất với nhiều ngành nghề đa dạng… Đến nay, toàn huyện có 13 tổ hợp tác, gần 600 mô hình kinh tế vừa và nhỏ do CCB làm chủ, trong đó có mô hình cho thu nhập từ 150-200 triệu đồng/năm. Hiện toàn huyện có 157 hộ nghèo do CCB làm chủ hộ, chiếm tỷ lệ 8%; theo kết quả rà soát, dự kiến cuối năm toàn huyện có 43 hội viên thoát nghèo.

 Ông Đặng Quốc Luyến, Chủ tịch Hội CCB huyện Long Mỹ, cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào thi đua, các cấp hội CCB luôn quan tâm công tác bồi dưỡng chính trị, tư tưởng và rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng cho hội viên; tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia đóng góp ý kiến với cấp ủy đảng các cấp trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương. Các hội viên nêu cao tinh thần gương mẫu, chấp hành nghiêm túc các quy định, đoàn kết và giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ công tác hội, đáp ứng yêu cầu hoạt động trong giai đoạn mới”.

Bài, ảnh: THÁI NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>