Công đoàn Hậu Giang đẩy mạnh phát triển đoàn viên

13/10/2016 | 09:04 GMT+7

Phát triển đoàn viên công đoàn, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn Hậu Giang, nhiệm kỳ 2013-2018. Đó cũng là thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ).

Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là góp phần đảm bảo quyền lợi của NLĐ.

Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn Hậu Giang , nhiệm kỳ 2013-2018 đề ra chỉ tiêu phấn đấu kết nạp 10.000 đoàn viên và 100% doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa thành lập tổ chức công đoàn khi đủ điều kiện. Đây là nhiệm vụ không dễ trong tình hình số doanh nghiệp thành lập mới không nhiều, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa có nhiều khởi sắc, cơ hội việc làm cho người lao động còn khó khăn... Do đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tập trung cao độ cho việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cấp công đoàn làm tốt công tác khảo sát các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để có cơ sở tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, tập trung vào các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài...

Các cấp công đoàn cũng đã đổi mới hình thức tiếp cận doanh nghiệp, NLĐ để tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Đó là, tiếp cận từ NLĐ nên đã tránh được sự thiếu thiện chí của người sử dụng lao động, đảm bảo việc thành lập CĐCS thực sự của NLĐ, do NLĐ và vì NLĐ. Sau khi được thành lập, hoạt động CĐCS có tính pháp lý cao, bớt tính hình thức và tính đối phó của doanh nghiệp. Trong hơn nửa nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn đã vận động kết nạp mới được hơn 14.790 đoàn viên, thành lập mới 68 CĐCS, nâng tổng số đoàn viên toàn tỉnh lên hơn 37.780 người, hiện sinh hoạt ở 875 CĐCS. Ông Lê Thành Phước, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết: “CĐCS được thành lập ở các doanh nghiệp đã tổ chức tuyên truyền giáo dục, vận động đoàn viên tham gia các phong trào thi đua. Đồng thời quan tâm chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, gắn với mục tiêu xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp”.

Ông Đặng Xuân Trường, Công ty Cổ phần Sản xuất kinh doanh vật tư và thuốc thú y (Vemedim), cho biết: “Tổ chức công đoàn làm cầu nối chia sẻ tâm tư, nguyện vọng giữa người lao động với lãnh đạo công ty, giúp công ty phát triển, đời sống người lao động được nâng lên. Khi là đoàn viên chúng tôi được hỗ trợ một số mặt về vật chất cũng như tinh thần từ công đoàn công ty”. Bà Mai Thị Tú Quyên, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế và xây dựng 565, ở ấp Thạnh Lợi A2, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Khi xây dựng tổ chức công đoàn tại công ty, chúng tôi có điều kiện tiếp cận công đoàn cấp trên, qua đó nhận thấy được vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động”.

Bên cạnh những mặt được thì công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS vẫn còn nhiều hạn chế. Trên thực tế, một số chủ doanh nghiệp còn chưa đề cao vai trò của tổ chức công đoàn, không muốn NLĐ tham gia tổ chức công đoàn. Bên cạnh đó, các quy định của pháp luật về xử lý các vi phạm Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động, Luật BHXH chưa đủ mạnh để chấn chỉnh, răn đe. Vì vậy, một số chủ sử dụng lao động chưa thực hiện tốt pháp luật về lao động, công đoàn, BHXH, chưa thực hiện tốt các quy định về quy chế dân chủ cơ sở trong doanh nghiệp. Có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do cường độ lao động kéo dài nên NLĐ ở nhiều doanh nghiệp ít có thời gian tham gia các hoạt động xã hội và tìm hiểu về tổ chức công đoàn. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ CĐCS đều kiêm nhiệm, chế độ chưa đảm bảo nên có lúc thiếu quyết liệt trong đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Hiện tại, công đoàn Hậu Giang đã hoàn thành vượt chỉ tiêu phát triển đoàn viên trong nhiệm kỳ 2013-2018, trong thời gian tới, theo kế hoạch, các cấp công đoàn vẫn đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước. Giải pháp quan trọng là các cấp công đoàn cần nắm chắc tình hình NLĐ, doanh nghiệp trên địa bàn, dự báo sự phát triển của doanh nghiệp để xây dựng kế hoạch và phân công cán bộ phụ trách công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Đổi mới phương pháp tuyên truyền vận động NLĐ tham gia hoạt động công đoàn để họ thấy rõ lợi ích khi gia nhập công đoàn. Đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động để CĐCS trở thành chỗ dựa vững chắc, có sức hấp dẫn đối với NLĐ. Chỉ có như vậy, việc phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn mới thực sự có ý nghĩa.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>