Chú trọng chăm lo đời sống phụ nữ

10/07/2023 | 07:36 GMT+7

Thời gian qua, Hội LHPN xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên thông qua các mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế, phát động phong trào thể dục - thể thao giúp nâng cao sức khỏe chị em...

Từ việc mua bán nhỏ, bà Mai tiết kiệm được tiền tham gia hùn vốn góp phần cho mô hình hoạt động hiệu quả.

Ấp Mỹ Thạnh, xã Tân Phước Hưng là địa bàn còn nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Từ năm 2022 đến nay, ấp ghi nhận 22 hộ hội viên nghèo và 12 hộ hội viên cận nghèo. Để giúp chị em có điều kiện vươn lên vượt khó, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống chị em nơi đây.

Bà Nguyễn Thị Nở, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Phước Hưng, cho biết: “Để phát huy nội lực của Hội trong hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, tạo sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong hội viên, giữa năm 2022, Hội thành lập được mô hình Phụ nữ hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình ở ấp Mỹ Thạnh. Mô hình có sự tham gia của 20 thành viên là hội viên có điều kiện kinh tế khá giả và các chị có đời sống khó khăn. Thông qua đó, hàng tháng các chị sẽ hùn vốn giúp nhau làm kinh tế, chia sẻ, hướng dẫn nhau cách thức làm ăn”.

Gia đình bà Phạm Thị Rảnh, ở ấp Mỹ Thạnh, có 4 người nhưng chỉ có 2 công đất mía sản xuất, thuộc diện cận nghèo. Tham gia mô hình, bà được cho mượn 4 triệu đồng không tính lãi từ nguồn quỹ hùn vốn của các thành viên để chăn nuôi heo.

“Nhờ mượn được vốn, tôi bắt một cặp heo về nuôi làm giống và gầy giống được 1 heo nái. Hiện tại, ngoài heo mẹ thì tôi còn nuôi được 1 đàn heo lứa 6 con và một bầy 9 heo con”, bà Rảnh phấn khởi chia sẻ.

Theo bà Rảnh, tham gia mô hình, hàng tháng các thành viên đều góp 200.000 đồng để làm vốn cho mượn không tính lãi và được mượn đến 1 năm mới hoàn trả đủ, do đó đối với những hộ khó khăn như gia đình bà thì đây là cơ hội tốt để chăn nuôi, tăng thu nhập.

Gia đình bà Lê Ngọc Mai, cùng ấp Mỹ Thạnh, cũng thuộc hộ nghèo, thu nhập chính của gia đình chủ yếu từ công việc làm thuê của chồng và xe bánh mì nhỏ của bà. Được tham gia mô hình, bà có thêm sự hỗ trợ vốn kịp thời để xoay sở lúc khó khăn.

“Nhờ tham gia mô hình mà hàng ngày tôi cũng nhín ra một ít để dành khoản tiền cùng chị em hùn vốn hàng tháng. Tuy mỗi tháng chỉ hùn có 200.000 đồng nhưng đến khi mình túng thiếu hoặc cần làm ăn gì đó thì mình mượn đến 4 triệu đồng, đủ để làm vốn mua bán nhỏ hoặc chăn nuôi tạo thêm thu nhập” bà Mai cho biết.

Theo Hội LHPN xã, thực hiện chăm lo đời sống hội viên, nhất là hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, từ đầu năm đến nay, Hội đã vận động hỗ trợ sinh kế cho 5 hội viên, mỗi người 3 triệu đồng làm vốn chăn nuôi, mua bán nhỏ. Để giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo khó khăn về nhà ở có nơi ở ổn định, Hội còn bàn giao 2 mái ấm tình thương, đồng thời phối hợp với Trung tâm Ánh Dương hỗ trợ cho mỗi hộ này 10 triệu đồng làm vốn phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Thông qua vận động chị khá giúp chị nghèo, đầu năm đến nay, chị em trong hội đã giúp nhau bằng nhiều hình thức như cho mượn hơn 1 tấn gạo, 600kg lúa, vần đổi hơn 150 ngày công lao động, cho mượn tiền, vàng... với tổng giá trị quy đổi thành tiền giúp nhau trên 110 triệu đồng.

Ngoài chú trọng đời sống vật chất của hội viên, cuối tháng 6 vừa qua, Hội LHPN xã Tân Phước Hưng còn phát động hội viên, phụ nữ ấp Mùa Xuân tham gia mô hình “Phụ nữ 4 có” (có kiến thức, có đạo đức, có sức khỏe, có gia đình hạnh phúc) gắn với Câu lạc bộ “Phụ nữ vui khỏe, tự tin”.

Bà Biện Kim Mừng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Mùa Xuân, cho biết: “Mô hình mới ra mắt chỉ có 17 thành viên, nhưng sau vài ngày hoạt động đã có thêm vài thành viên mới đăng ký tham gia. Xây dựng mô hình này, chúng tôi muốn giúp chị em có điều kiện quan tâm hơn đến việc chăm sóc sức khỏe bản thân; tiếp cận các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và các kiến thức về nuôi dạy con cái, kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Rất ủng hộ việc thành lập mô hình và câu lạc bộ, bà Trần Thị Nhụy Hồng, thành viên mô hình “Phụ nữ 4 có”, cho biết: “Để cải thiện sức khỏe hơn một năm nay, tôi đã chủ động học các bài tập thể dục nhịp điệu và đều đặn mỗi sáng, chiều đều thực hiện”.

Tuy mô hình thành lập chưa lâu nhưng hiện nay đã kết nối được nhiều hội viên, phụ nữ trong ấp cùng tham gia sinh hoạt. Cứ đều đặn mỗi sáng từ 5h30 đến 6h sáng và từ 18h đến 19h, các thành viên sẽ tập trung lại để cùng tập thể dục, chơi cầu lông, đi bộ... tùy theo nhu cầu sở thích, điều kiện sức khỏe mà các thành viên chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để hình thành thói quen tập thể dục, giữ gìn sức khỏe bản thân.

Theo Hội LHPN xã Tân Phước Hưng, thông qua các mô hình do Hội phát động nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, góp phần cho công tác tập hợp, thu hút hội viên tham gia vào Hội đạt kết quả tốt hơn. Đầu năm đến nay, Hội phát triển thêm 36 hội viên, nâng tổng số hội viên phụ nữ của xã hiện trên 2.100, đạt tỷ lệ tập hợp hội viên trên 61,5%/tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn xã.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>