Chủ động phòng, chống dịch, tích cực chăm lo đời sống hội viên

04/03/2020 | 08:28 GMT+7

Các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố Vị Thanh vừa tích cực chăm lo, nâng cao đời sống hội viên, đồng thời thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 luôn được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố Vị Thanh đẩy mạnh.

Giúp hội viên an cư

Dẫu căn nhà đã được bàn giao cách đây hơn một tháng, nhưng đến nay chị Bùi Thị Tú Nương, ở khu vực 3, phường III, vẫn nhớ như in cảm xúc vui mừng. Với chị, đây là niềm vui mà cả cuộc đời này chị không thể nào quên. Hoàn cảnh quá khó khăn, thu nhập gia đình chỉ dựa vào công việc làm thuê, làm mướn của hai vợ chồng, nên nhiều lần chị Nương phải gác lại ý định sửa lại căn nhà xập xệ. Chị Nương bộc bạch: “Hai vợ chồng đi làm được 2-3 triệu đồng/tháng, trong khi lo cho mẹ bị tai biến phải nằm một chỗ, còn hai đứa nhỏ đi học nữa. Cho nên, chuyện sửa lại căn nhà là điều quá khó”.

Trước sự khó khăn của gia đình chị, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường đã vận động hỗ trợ chị căn nhà, để gia đình có mái ấm an cư. Trong quá trình căn nhà xây dựng, người thân, chính quyền địa phương, Hội LHPN thành phố, phường đã nhiệt tình giúp đỡ, ủng hộ về vật chất, ngày công để căn nhà nhanh chóng hoàn thành. Giờ đây, gia đình chị Nương đã có căn nhà vững chãi để ở, không còn lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn. Ngày bàn giao nhà, chị mừng đến rơi nước mắt và không quên cảm ơn từng người. Theo chị Nương, nếu không có sự giúp đỡ này, biết đến khi nào chị mới cất được căn nhà như thế này. “Có nhà ở ổn định rồi, giờ chúng tôi càng tích cực lao động hơn nữa, để ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo”, chị Nương bộc bạch.

Không riêng chị Nương, những cô, những chị được hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương đều nhận ra rằng, dẫu cuộc sống có nhiều khó khăn nhưng bên cạnh họ luôn có những vòng tay nhân ái, sự quan tâm của các cấp hội động viên, tiếp sức. Theo bà Mã Thị Ngọc Thúy, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Vị Thanh, công tác chăm lo đời sống cho hội viên phụ nữ nghèo được hội xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Các cấp hội luôn tích cực đẩy mạnh các hoạt động, huy động các nguồn lực xã hội nhằm thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho hội viên phụ nữ, nhất là hội viên phụ nữ nghèo. Từ đầu năm đến nay, có 5 hội viên phụ nữ gặp khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương. “Việc xây dựng mái ấm tình thương đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đùm bọc, giúp đỡ người nghèo, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Đã huy động được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và huy động được nhiều nguồn lực tham gia, qua đó khẳng định vai trò của tổ chức hội trong chăm lo đời sống hội viên”, bà Thúy cho biết.

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

Bên cạnh các hoạt động theo kế hoạch được thực hiện, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố đã thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, nhằm giúp cán bộ, hội viên, phụ nữ hiểu rõ, hiểu đúng về dịch Covid-19, để chủ động bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Bà Nguyễn Thị Kiểu, Chủ tịch Hội LHPN xã Vị Tân, cho biết: “Nhận thấy chị em phụ nữ giữ vai trò quan trọng trong việc tạo thói quen sinh hoạt hàng ngày trong mỗi gia đình, đồng thời, trong việc mua bán, sinh hoạt hàng ngày các chị em còn tiếp xúc với rất nhiều người. Chúng tôi đã đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền đến hội viên và chị em phụ nữ”.

Thời gian qua, Hội LHPN xã đã trực tiếp đến các khu vực chợ, các quán ăn để tặng khẩu trang y tế cho người dân và hướng dẫn, vận động các tiểu thương đeo khẩu trang trong thời gian bán hàng tại chợ. Hướng dẫn người dân thực hiện các bước phòng tránh dịch bệnh như thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng, mang khẩu trang khi đến nơi đông người, khi có các biểu hiện ho, sốt... cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám và điều trị. Bà Nguyễn Thị Nốp, tiểu thương buôn bán ở chợ Vị Tân, cho biết: “Được các chị em phụ nữ tuyên truyền, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, mỗi ngày đi bán bánh mì tôi đều đeo khẩu trang và mua thêm chai rửa tay khô khử khuẩn”.

Cùng với đó, Hội LHPN các xã, phường còn rà soát, báo cáo các trường hợp gia đình hội viên, phụ nữ trên địa bàn có người thân trở về địa phương từ nơi có dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo chị em không đăng tải, chia sẻ những thông tin về dịch bệnh từ những trang mạng không chính thống, gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Vị Thanh Mã Thị Ngọc Thúy nhấn mạnh: “Qua tuyên truyền đã giúp chị em hội viên, phụ nữ nhận thức rõ tính chất nguy hiểm của dịch bệnh. Từ đó, mọi người ý thức hơn trong việc phòng chống, để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Trong thời gian tới, Hội LHPN thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng tránh dịch Covid-19 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, phù hợp với từng đối tượng phụ nữ. Vận động chị em thường xuyên xem báo, đài để biết các thông tin về dịch bệnh. Cùng với đó, tích cực lao động, sản xuất, không để tâm lý hoang mang làm ảnh hưởng đến kinh tế gia đình…”.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, hội LHPN các cấp trên địa bàn thành phố đã phối hợp với ngành y tế và các ngành liên quan đã tuyên truyền 242 cuộc về phòng, chống dịch Covid-19 đến hội viên, phụ nữ và cộng đồng, với trên 11.050 lượt người dự. Cùng với đó, phát miễn phí hơn 10.010 khẩu trang y tế, trên 10.310 tờ rơi, tờ bướm, 88 xà phòng rửa tay…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>