Chỗ dựa vững chắc cho người lao động

28/07/2016 | 08:05 GMT+7

Là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và người lao động (NLĐ), Công đoàn Hậu Giang đã và đang phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, luôn quan tâm đến lợi ích chính đáng của NLĐ.

Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần thức ăn Rico Hậu Giang tổ chức cho công nhân viên công ty và người thân đi du lịch.

Chăm lo thiết thực đời sống cho người lao động

Ông Nguyễn Văn Dình, ở ấp Thạnh Mỹ A, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, công đoàn viên Công đoàn cơ sở công ty TNHH MTV Bao bì Vemedim, chia sẻ: “Gia đình tôi mới được hỗ trợ tiền cất mái ấm công đoàn. Làm lương công nhân chỉ đủ sống, nhà cũ, dột nát nhưng chưa có tiền xây lại, thấy vậy công đoàn công ty xét cất cho căn nhà này. Tôi rất mừng và yên tâm hơn trong lao động, sản xuất”.

Còn ông Ngô Hoàng Dũng, công đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần thức ăn Rico Hậu Giang, cho biết: “Công đoàn công ty quan tâm đến đời sống anh em công nhân lắm, thực hiện đầy đủ các chính sách cho NLĐ. Vào những ngày lễ, tết còn tổ chức cho công nhân và người thân đi du lịch, tham gia các trò chơi tập thể; hàng tháng thì tổ chức sinh nhật cho anh em trong công ty có ngày sinh nhật trong tháng. Nhờ có sự quan tâm ấy nên ai cũng làm việc tích cực”.

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn tập trung xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn vững về chính trị, tư tưởng và tổ chức; chú trọng nâng cao năng lực và trình độ mọi mặt cho cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập; tập trung nhiều nguồn lực để xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, có trình độ học vấn và tay nghề cao.

Các cấp công đoàn trong tỉnh cũng chủ động đề ra nhiều phương thức linh hoạt, tích cực xây dựng chính sách có lợi cho NLĐ; chọn lựa đối tượng khó khăn để chăm lo; thực hiện tốt công tác phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động chăm lo quyền lợi cho NLĐ với những hoạt động quy mô lớn, làm cho hoạt động công đoàn ngày càng hiệu quả hơn. Theo ông Mai Quốc Dũng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần thức ăn Rico Hậu Giang, định kỳ mỗi tháng công đoàn cơ sở vận động đóng góp xây dựng quỹ tương trợ gồm 50% kinh phí công ty và 50% kinh phí công đoàn cơ sở nhằm hỗ trợ cho các trường hợp gia đình cán bộ, công nhân viên bị bệnh và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vừa qua, công ty có một trường hợp nhân viên mổ hở van tim, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã tổ chức đến thăm và hỗ trợ 70 triệu đồng để nhân viên an tâm điều trị bệnh.

Nhận thức NLĐ nâng lên

Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, các cấp công đoàn còn tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực hưởng ứng thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo của  tỉnh, tích cực ủng hộ xây dựng các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, “Bảo trợ trẻ em”, “Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam”, “Vì bệnh nhân nghèo”, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt... Hoạt động của tổ chức công đoàn tập trung hướng về cơ sở, vì NLĐ, thường xuyên sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Các chương trình cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ do tổ chức công đoàn khởi xướng từng bước nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn…

Bà Trương Thị Kim Thúy, công đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, cho biết: “Công đoàn có trách nhiệm chăm lo đời sống cho NLĐ thì bản thân những con người ấy cũng phải thực hiện tốt vai trò của mình; phải tích cực tham gia các công trình, phần việc do công đoàn phát động”.

Ông Lê Thanh Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Trường Phát, ấp Tân Phú A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Với vai trò là một chủ tịch công đoàn cơ sở, tôi sẽ cố gắng đảm bảo hài hòa lợi ích chính đáng cũng như trách nhiệm cần phải thực hiện của NLĐ. Công đoàn cơ sở muốn mạnh trước tiên NLĐ phải tự ý thức được quyền lợi và trách nhiệm của mình”.

Theo lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, thời gian tới, công đoàn các cấp sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh phát động thi đua với các hoạt động thiết thực như tổ chức tặng quà, xây dựng mái ấm công đoàn, thực hiện các công trình, phần việc thi đua, thành lập mới công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên… “Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua trọng tâm như thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” thi đua lao động sản xuất và công tác với mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2016. Triển khai thực hiện Đề án Thư viện thỏa ước lao động tập thể đến các cấp công đoàn trong tỉnh”, bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, chia sẻ.

Lập thành tích chào mừng 87 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như hội thi “Chủ tịch công đoàn cơ sở giỏi” trong ngành giáo dục; thực hiện 46 công trình, 243 phần việc cấp huyện và cơ sở; xây dựng cầu nông thôn; thực hiện “Vườn rau xanh” trong khuôn viên cơ quan; trồng 281.500 cây xanh, hoa kiểng trên các tuyến đường; thả 202kg cá, rùa, lươn về tự nhiên…

 

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>