Chi hội trưởng tâm huyết với phong trào phụ nữ

16/02/2016 | 08:37 GMT+7

“Chị là cán bộ hội rất nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, có thâm niên trong phong trào phụ nữ với 20 năm là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp. Đặc biệt, chị còn là một phụ nữ rất giỏi làm kinh tế”. Đó là nhận xét của bà Bùi Kim Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Châu Thành A, dành cho bà Phạm Thị Xuân, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Nhơn Xuân, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A.

Bà Phạm Thị Xuân (trái) rất tích cực trong việc vận động chị em thực hiện tốt các phong trào phụ nữ.

Sinh ra trong một gia đình có đông anh chị em, cha mẹ mất khi mới 20 tuổi, bà Phạm Thị Xuân phải một mình gồng gánh nuôi 3 em nhỏ. Ngày đó, để nuôi được các em, bà Xuân phải vừa chăm lo từ việc nhà cửa đến việc đồng áng. Cũng chính vì thế mà bà được xóm giềng nhận xét là phụ nữ giỏi giang từ thời còn son trẻ. Rồi bà lập gia đình, nhưng phải chịu cảnh “gãy gánh giữa đường”… Sau đó, các em của bà lần lượt có gia đình, bà Xuân thì ở cùng vợ chồng người em trai út.

Thời điểm đó, cũng nhờ được sự động viên của chị em phụ nữ ở ấp nên bà đăng ký gia nhập vào chi hội phụ nữ và hoạt động rất nhiệt tình. Vừa tham gia công tác hội, vừa phải chăm lo việc gia đình, nhưng bà Xuân luôn cố gắng thực hiện tốt cả hai nhiệm vụ - trách nhiệm của người chị trong gia đình và một cán bộ hội có tâm huyết.

Điều đó được chứng minh bằng việc chỉ có 4 công đất ruộng của cha mẹ để lại, sau nhiều năm làm lụng, dành dụm, bà đã mua thêm được 16 công đất. Hiện bà đã cải tạo lại 10/16 công đất để lập vườn trồng cam. “Trước đây đã từng trồng cam một lần nhưng thất bại. Tôi không chịu thua mà đi học hỏi kinh nghiệm rồi trồng lại 3.000 gốc. Năm rồi, 1.000 gốc cam cho trái chiếng thu về được 200 triệu đồng. Tôi luôn nghĩ, để tham gia tốt các phong trào của hội phụ nữ, bản thân mình phải cáng đáng được hết công việc nhà, kinh tế gia đình phải vững thì người thân mới ủng hộ và hàng xóm, hội viên mới nghe theo lời mình”, bà Xuân chia sẻ.

Với phương châm “Cán bộ hội thực hiện trước, hội viên phụ nữ làm theo”, trong tất cả các hoạt động, phong trào do cấp trên phát động, bà Xuân luôn gương mẫu đi đầu. Tiêu biểu như các cuộc vận động phụ nữ giúp nhau làm kinh tế giỏi, phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới, phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, phụ nữ bảo vệ môi trường, nhóm phụ nữ tiết kiệm… Để hội viên phụ nữ tham gia tốt các phong trào, bà Xuân luôn đề cao lợi ích của chị em lên trên lợi ích bản thân mình. Nhiều hội viên có nhu cầu vay vốn nhưng không đủ điều kiện tham gia tổ tiết kiệm bà sẵn sàng cho vay không tính lãi để chị em làm ăn. Cũng nhờ vậy mà nhiều hội viên có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Đào, ở ấp Nhơn Xuân, chia sẻ: “Trước đây, tôi tham gia vào chi hội phụ nữ ấp, nhưng điều kiện không cho phép nên không tham gia được vào tổ tiết kiệm. Đến lúc gia đình nuôi heo bị hụt vốn, dự định sẽ ra ngoài vay, biết được hoàn cảnh nên chị Xuân cho tôi vay 3 triệu đồng không tính lãi. Nhờ có số tiền đó mà gia đình xoay sở được chuyện làm ăn”.

Chính nhờ vào sự nhiệt tình, năng nổ nên bà Xuân được chị em phụ nữ ấp Nhơn Xuân rất tín nhiệm. Nếu trước đây khi mới nhận nhiệm vụ Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp, số hội viên chỉ trên 10 thì đến nay hội viên ở ấp được 140. Trong đó, gần 90 hội viên tham gia vào tổ tiết kiệm hùn vốn xoay vòng, tổng số tiền hàng năm lên 150 triệu đồng.

Với những thành quả đạt được, nhiều năm qua, bà Xuân nhận rất nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Trong đó có 3 bằng khen của UBND tỉnh khen tặng về tấm gương phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi; về thực hiện tốt phong trào nhóm phụ nữ tiết kiệm; về có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng công trình “Cổng xanh, ngõ đẹp”.

Sau ngần ấy năm công tác, bà Xuân chỉ mong mình tiếp tục có thêm nhiều sức khỏe để cống hiến, góp phần cùng địa phương đưa phong trào phụ nữ ngày càng đi lên.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>