Chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống phụ nữ

02/03/2017 | 07:53 GMT+7

Chia sẻ về những kết quả nổi bật mà các cấp hội thực hiện đạt được trong năm 2016, bà Thái Thu Xương (ảnh), Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, cho biết:

- Năm qua, các cấp hội đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đại diện cho giới, chăm lo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em; hỗ trợ tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho phụ nữ, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới vì sự tiến bộ của phụ nữ. Các cấp hội đã có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ. Nổi bật là Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tranh thủ sự lãnh đạo của Thường trực Tỉnh ủy, tập trung chỉ đạo đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 thành công tốt đẹp, đảm bảo đúng nguyên tắc, hướng dẫn của Trung ương Hội. Bên cạnh đó, các cấp hội còn thực hiện tốt vai trò của mình trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, qua đó vận động chị em trực tiếp đi bầu đạt trên 95%. Ngoài ra, tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 cũng tăng hơn so với nhiệm kỳ trước, cụ thể tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu HĐND tỉnh tăng 2%, cấp huyện tăng 6,89% và cấp xã tăng 3,18% so với nhiệm kỳ trước.

Các cấp hội cũng đã tích cực tuyên truyền đến 100% cán bộ, hội viên, phụ nữ chung sức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua thẩm định từ các chi hội, năm 2016 có 55.062/98.470 hộ gia đình được công nhận đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”, góp phần quan trọng cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Ngoài ra, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ nghèo được các cấp hội quan tâm bằng nhiều hoạt động mang ý nghĩa, thiết thực, như: tặng quà, gạo, hỗ trợ thường xuyên cho hội viên nghèo, người già neo đơn, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; khám, chữa bệnh từ thiện; xây dựng 150 mái ấm tình thương cho hội viên nghèo,… với tổng trị giá hơn 6 tỉ đồng. Bên cạnh đó, hội LHPN các cấp còn tích cực tranh thủ nguồn lực từ các tổ chức phi chính phủ, thực hiện tốt chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, trả gốc, lãi đúng kỳ hạn, tham gia gửi tiết kiệm và dự sinh hoạt tổ tiết kiệm và vay vốn đầy đủ để nắm bắt những chủ trương, chính sách mới có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người vay. Từ những hoạt động chăm lo thiết thực này đã giúp cho 1.352 hội viên phụ nữ thoát nghèo trong năm 2016.

Phong trào phụ nữ trong tỉnh hiện gặp phải những khó khăn, hạn chế gì, thưa bà ?

- Đó là hoạt động hội và phong trào phụ nữ ở một vài đơn vị còn hạn chế, chưa phát huy hết tiềm năng và nội lực của các tầng lớp phụ nữ; công tác tuyên truyền một số nơi chậm đổi mới, còn mang tính hình thức, chưa phong phú, chưa phù hợp với từng nhóm đối tượng. Việc tập hợp phụ nữ tham gia tổ chức hội còn gặp khó khăn, một phần vì chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và một phần do tình trạng phụ nữ bỏ địa phương đi làm ăn xa còn nhiều, nhất là nữ thanh niên; tỷ lệ hội viên, phụ nữ tham gia sinh hoạt chưa đều, từ đó ảnh hưởng đến các hoạt động của Hội.

Để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, phụ nữ trong tỉnh, các cấp hội cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp nào trong thời gian tới, thưa bà ?

- Trong tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng và phát triển của đất nước có những cơ hội và thách thức đối với phụ nữ, nhiều vấn đề tác động tiêu cực đến đời sống của phụ nữ cần được tiếp tục quan tâm, giải quyết, như: định kiến giới vẫn còn tồn tại, vấn đề bạo lực phụ nữ, trẻ em, phụ nữ lấy chồng nước ngoài qua môi giới bất hợp pháp vẫn còn xảy ra; tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm có xu hướng tăng; đời sống của một bộ phận phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, phụ nữ dân tộc thiểu số, khuyết tật,... còn nhiều khó khăn. Tình hình trên đòi hỏi các cấp hội trong tỉnh phải tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, cải tiến đồng bộ, toàn diện nội dung, phương thức hoạt động để thu hút, tập hợp đông đảo phụ nữ tham gia tổ chức hội.

Thời gian tới, các cấp hội phát động 100% cán bộ, hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” cùng hai cuộc vận động “Rèn luyện 4 phẩm chất tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế bền vững”. Bên cạnh đó, các cấp hội còn thực hiện 3 nhiệm vụ thường xuyên là vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc; vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững; xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tham mưu, đề xuất chính sách; giám sát, phản biện xã hội. Tất cả hướng tới mục tiêu chăm lo ngày càng tốt hơn cho đời sống phụ nữ.

Xin cảm ơn bà !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>