Chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động

07/06/2016 | 06:41 GMT+7

Các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh hiện đang tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng ngàn công nhân. Nhận thức được vai trò quan trọng của người lao động (NLĐ) trong việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương, những năm qua, bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất cho công nhân, công đoàn các cấp trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động mang tính cổ vũ, động viên, khích lệ tinh thần cho NLĐ.

Công nhân Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang tham gia chơi trò chơi dân gian.

Cụ thể như tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; thăm hỏi, tặng quà cho công nhân ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ; một số đơn vị, doanh nghiệp còn xây dựng sân chơi thể thao tạo điều kiện cho công nhân, NLĐ vui chơi, rèn luyện thể lực; công đoàn còn phối hợp với doanh nghiệp, địa phương thành lập bộ phận Tư vấn pháp luật cho người lao động, Góc bảo hộ lao động, nhằm giới thiệu, hướng dẫn về Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các luật khác liên quan đến NLĐ. Qua đó, giúp NLĐ cập nhật kịp thời những vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của mình, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật.

Là một trong những doanh nghiệp có tổ chức công đoàn chăm lo tốt đời sống NLĐ, bà Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, chia sẻ: “Công ty luôn đặt nhà đầu tư, khách hàng, NLĐ ở thế “gọng kìm” để cùng công ty phát triển một cách tốt nhất. Trong 3 vị trí đó, chúng tôi có sự quan tâm, chăm sóc đúng mức đối với lực lượng lao động, luôn tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng này nâng cao chất lượng cuộc sống. Đó là cách công ty thể hiện sự đền đáp xứng đáng công sức của NLĐ đã bỏ ra. Những hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, khám sức khỏe cho NLĐ luôn được công đoàn ở công ty tổ chức thường xuyên”. 

Anh Thái Quang Huy, công nhân Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, cho biết: “Tôi làm việc ở đây được 4 năm, tôi thấy công ty luôn hướng NLĐ làm việc theo tiêu chí “làm hết mình, vui chơi hết sức” nên chúng tôi luôn cố gắng làm tốt công việc cũng như sẵn sàng “cháy” hết mình trong những hoạt động giải trí. Mặc dù công việc mệt mỏi nhưng thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ khiến NLĐ sản khoái tinh thần, vui vẻ hơn. Đó cũng là dịp để mọi người được giao lưu, chia sẻ với nhau những kinh nghiệm hay trong công việc và cuộc sống”.

Mới đây, công đoàn ngành y tế Hậu Giang tổ chức khám, tư vấn và tầm soát ung thư cổ tử cung cho nữ công nhân tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A.

Tại đây, đoàn đã thực hiện khám, tư vấn, đồng thời cấp phát thuốc miễn phí cho gần 500 nữ công nhân. Chị Nguyễn Thị Bích Hằng, công nhân Công ty TNHH Lạc Tỷ 2, cho biết: “Được tổ chức khám bệnh, chúng tôi rất phấn khởi, vì đây là sự quan tâm của công đoàn các cấp đối với lực lượng công nhân. Hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa dành cho công nhân”.

Thực tế có thể thấy, việc tổ chức các hoạt động văn hóa, tinh thần sẽ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho công nhân lao động, giúp họ tránh xa các tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị sản xuất ổn định, thực sự quan tâm chăm lo đến đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến lợi ích thiết thực của NLĐ. Một mặt do chủ doanh nghiệp chưa đánh giá đúng mức ảnh hưởng tích cực của việc chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho NLĐ; mặt khác, do việc sản xuất kinh doanh một số doanh nghiệp chưa ổn định, quá trình sản xuất còn gặp nhiều khó khăn nên chưa có điều kiện chăm lo. Ở những doanh nghiệp tỷ lệ lao động thời vụ chiếm phần lớn cũng chưa quan tâm, chăm lo đúng mức đời sống tinh thần cho NLĐ.

Trong thời kỳ hội nhập, các khu, cụm công nghiệp sẽ ngày càng phát triển, thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập cho lao động địa phương. Vì vậy, việc chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động càng cần được quan tâm nhiều hơn nữa, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, góp phần xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa tự tin, năng động.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>