Các hoạt động Tháng thanh niên sẽ được đa dạng hóa nội dung, phong phú về hình thức

01/03/2019 | 09:15 GMT+7

Đó là khẳng định của chị Phạm Thị Thùy Dung (ảnh), Bí thư Tỉnh đoàn, về các hoạt động hưởng ứng Tháng thanh niên năm nay của tuổi trẻ Hậu Giang. Chị Dung cho biết:

- Hưởng ứng chủ đề Tháng thanh niên do Trung ương Đoàn phát động, Tháng thanh niên năm 2019 được Tỉnh đoàn phát động với chủ đề “Thanh niên Hậu Giang tình nguyện vì cộng đồng”. Các hoạt động Tháng thanh niên được phát động ngay từ thời điểm cuối tháng 2 và thực hiện xuyên suốt trong tháng 3 năm nay.

Thưa chị, Tháng thanh niên năm nay có ý nghĩa ra sao đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh ?

- Năm 2019 là Năm thanh niên tình nguyện nên tuổi trẻ Hậu Giang quyết tâm tạo ra những giá trị mới, lan tỏa trong cộng đồng, thật sự có ý nghĩa đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Các hoạt động sẽ được đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, tập trung hoạt động tại cơ sở; tính thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Do đó, những công việc cụ thể được thực hiện bởi các cấp bộ đoàn, hội và mỗi đoàn viên, thanh niên trong Tháng thanh niên sẽ góp phần vào sự thành công của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà.

Các cấp bộ đoàn sẽ có những hoạt động chính nào, thưa chị ?

- Với 8 chỉ tiêu và 8 nội dung chính, Tháng thanh niên năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề ra nhiều hoạt động trọng tâm.

Đó là, tổ chức tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của các thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và của Hậu Giang nói riêng, truyền thống tuổi trẻ Hậu Giang qua các thời kỳ, về ý nghĩa của Tháng thanh niên. Tổ chức các hình thức tuyên truyền trực quan tại các cơ sở đoàn, các nơi đông thanh niên, mạng xã hội, trang tin điện tử, facebook các cấp bộ đoàn. Triển khai sâu rộng và hiệu quả cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Hậu Giang thời kỳ mới.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong đó, tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; các hoạt động bảo vệ môi trường; nâng cao ý thức, văn hóa tham gia giao thông, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; tổ chức các đội hình tham gia giữ gìn khu dân cư; tuyên truyền phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân; tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ Nhân dân; hỗ trợ Nhân dân về thủ tục hành chính.

Tổ chức các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên; đẩy mạnh triển khai, thực hiện các giải pháp thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu nhi; hỗ trợ, triển khai cụ thể các ý tưởng sáng tạo có tính khả thi cao, giới thiệu ý tưởng sáng tạo của thanh thiếu nhi đến các đơn vị phù hợp, vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ thúc đẩy, phát triển ý tưởng sáng tạo.

Tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; hỗ trợ thanh niên nông thôn ứng dụng khoa học công nghệ cao; hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế; các hoạt động tư vấn việc làm cho học sinh, sinh viên, đào tạo kỹ năng tìm kiếm việc làm, kỹ năng tự tạo việc làm và làm việc cho thanh niên.

Chúng tôi cũng tập trung công tác phát triển đoàn viên mới; thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, tổ chức các đợt trao danh sách giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; thành lập các tổ chức đoàn ở khu dân cư, khu nhà trọ với mô hình phù hợp; tổ chức các hoạt động để phát huy vai trò tổ chức đoàn - hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Cuối cùng là tổ chức giới thiệu các gương điển hình thanh niên tiêu biểu, đoàn viên xuất sắc gắn với tuyên truyền cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Hậu Giang thời kỳ mới. Vận động đoàn viên, thanh niên tìm hiểu và bình chọn gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu trong năm 2018.

Theo chị, đâu là điểm mới/điểm nhấn của Tháng thanh niên năm nay ?

- Tháng thanh niên là cột mốc quan trọng của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi một năm của một đoàn bộ, là cơ hội cho các cấp bộ đoàn tạo điểm nhấn cho mình.

Do đó, năm nay, với chủ đề Tuổi trẻ Hậu Giang vì cuộc sống cộng đồng, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc chăm lo cho các đối tượng yếu thế; tham gia tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Mặt khác, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ chỉ đạo các cấp bộ đoàn tổ chức hoạt động đồng loạt hành quân về nguồn tới di tích lịch sử, các địa chỉ đỏ gắn liền với việc chỉnh trang, dọn dẹp, vệ sinh khuôn viên các khu di tích với phương châm “Mỗi tuần một địa chỉ đẹp” trong chuỗi hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”.

Tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo các cấp với đoàn viên, thanh niên. Đây là dịp để tuổi trẻ Hậu Giang nói lên tâm tư, nguyện vọng đối với lãnh đạo về những vấn đề thanh niên quan tâm, như: nghề nghiệp, việc làm, nguồn vốn khởi nghiệp, những ý tưởng hiến kế cho hoạt động đoàn…

Thưa chị, để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Hậu Giang trong Tháng thanh niên, chị có lưu ý gì đến đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà ?

- Tôi kêu gọi toàn thể đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của Đoàn thanh niên: Hãy tiên phong, gương mẫu trong mọi phong trào với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Ngoài Tháng thanh niên, những hoạt động trọng tâm mà các cấp bộ đoàn sẽ triển khai sắp tới là gì ?

- Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, tập trung thực hiện Nghị quyết công tác đoàn năm 2019.

Tỉnh đoàn cũng thực hiện tốt sự chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 về việc xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng hoạt động của cơ sở đoàn, tập trung cho cơ sở; phát huy hơn nữa tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên trong các hoạt động bảo vệ môi trường, những việc khó ở các địa phương, đơn vị; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đoàn viên, thanh niên trong đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Xin cảm ơn chị !

GIA NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>