Bước tiến một nhiệm kỳ

06/12/2016 | 08:15 GMT+7

Năm năm qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, tích cực học tập, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Các phong trào, hoạt động của Hội đã đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp hội viên. Tổ chức hội ngày càng vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Hội viên phụ nữ tích cực tham gia phong trào vì cộng đồng.

Nâng chất hoạt động ở cơ sở

Toàn tỉnh hiện có hơn 109.000 hội viên phụ nữ đang sinh hoạt tại các chi, tổ hội, trong đó có hơn 33.930 hội viên nòng cốt. Với số hội viên đông, cùng với việc triển khai nhiều lớp tập huấn, hội thi tuyên truyền nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, hội viên, hội LHPN các địa phương còn lựa chọn xây dựng mô hình điển hình nhằm thu hút hội viên tham gia. Các mô hình “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Tổ phụ nữ thu gom rác thải”, “Phụ nữ với pháp luật”, “Phụ nữ giáo dân tham gia sinh hoạt hội”, “Phụ nữ học tập và làm theo gương Bác”, “Phụ nữ tiết kiệm điện giúp người già neo đơn, phụ nữ đơn thân, trẻ em mồ côi”… thời gian qua đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp nhiều điều cho hội viên trong cuộc sống.

Bà Lê Thị Thanh Bình, thành viên “Tổ phụ nữ tiết kiệm điện giúp người già neo đơn, phụ nữ đơn thân, trẻ em mồ côi”, ở ấp 2, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, cho biết: “Từ khi tham gia mô hình này, bản thân tôi biết tiết kiệm điện trong sinh hoạt. Mỗi tháng, số tiền tiết kiệm được, chị em trong tổ góp lại để mua quà tặng cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn ấp. Của ít lòng nhiều, thấy vậy mà vui”.

Câu lạc bộ “Nghĩa cử đẹp”, ở khu vực 3, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, đã duy trì hoạt động nhiều năm nay, mang đến hiệu quả thiết thực cho rất nhiều hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn. Bà Lê Thị Thẩm chia sẻ: “Mấy chị thành viên của Câu lạc bộ “Nghĩa cử đẹp” thường xuyên giúp đỡ gạo, tiền cho gia đình. Hoàn cảnh tôi đơn chiếc nên sự giúp đỡ của chị em mang đến niềm vui rất lớn và là nguồn động lực để gia đình tôi vươn lên”.

Còn ở ấp Phương Thạnh, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, mô hình “Chi hội xanh, sạch, đẹp” thu hút được đông đảo hội viên tham gia trồng cây xanh, giữ gìn cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Bà Trần Thị Kim Trinh, Chủ tịch Hội LHPN xã Phương Phú, chia sẻ: “Thời gian đầu mình chịu khó đến từng nhà vận động chị em tham gia các phong trào xây dựng hàng rào cây xanh, giữ gìn vệ sinh môi trường sống. Trước hết, mỗi người tự ý thức thực hiện nếp sống sạch sẽ trong gia đình mình, sau đó tuyên truyền đến mọi người cùng thực hiện”.

Với phương châm hướng về cơ sở, hàng năm, Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp hội cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện các phong trào sát với nhu cầu thực tế địa phương. Đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới hội viên; tổ chức hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ hội từ xã tới ấp, khu vực và các tổ phụ nữ; thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt ở các cấp hội theo hướng có chiều sâu, hiệu quả, thiết thực. Bà Thái Thu Xương, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Hội LHPN tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để chỉ đạo khắc phục, đồng thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng các mô hình tiên tiến, cách làm hay của tập thể, cá nhân, nhờ đó công tác xây dựng tổ chức hội ở các cấp có chuyển biến rõ rệt. Qua bình xét, đến nay có 80% chi, tổ, nhóm đạt vững mạnh, 20% đạt khá, không còn chi hội yếu kém (đầu nhiệm kỳ có 50/527 chi hội yếu - PV)”.

Giúp phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc

Bên cạnh việc thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, Hội LHPN tỉnh còn chú trọng tổ chức cho hội cơ sở và hội viên tích cực thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, nổi bật là phong trào phụ nữ hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Hội LHPN các cấp đã phối hợp với ngành nông nghiệp tổ chức tập huấn cho hội viên, phụ nữ học tập, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; mở lớp dạy nghề nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cho hơn 13.340 lao động nữ và giới thiệu việc làm cho hơn 22.320 người. Ngoài ra, để giúp hội viên có vốn đầu tư phát triển kinh tế, hội LHPN các cấp đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tạo điều kiện cho gia đình hội viên vay vốn với tổng số tiền trên 292 tỉ đồng.

Bà Võ Thị Hồng Thía, ở ấp 6, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Trước đây, Hội LHPN xã hỗ trợ tiền để tôi mua một con heo giống nuôi, khi thất bại, họ hỗ trợ thêm lần nữa, giờ thì nuôi được heo nái chuẩn bị đẻ. Không chỉ hỗ trợ vật nuôi mà Hội còn vận động tôi đi học nghề đan đát lục bình. Hiện tại, tận dụng thời gian nhàn rỗi, mỗi tháng tôi cũng kiếm được khoảng 600.000 đồng từ nghề đan đát”.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, cán bộ, hội viên phụ nữ toàn tỉnh đã hăng hái tham gia tiết kiệm bằng nhiều hình thức như: nuôi heo nhựa, hòm tiết kiệm, tiết kiệm theo tổ vay vốn của các ngân hàng, các dự án, qua đó huy động được 26,7 tỉ đồng, kịp thời giúp vốn xoay vòng cho hàng ngàn trường hợp.

Bà Đặng Thanh Thi, ở ấp Tân Long, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, cho biết: “Tham gia các tổ hùn vốn tiết kiệm đem lại nhiều lợi ích lắm. Tuy số vốn vài ba triệu đồng không nhiều nhưng đủ để mình xây dựng mô hình kinh tế nhỏ như chăn nuôi, trồng rau màu… Không những vậy, khi gia đình khó khăn đột xuất, chị em cũng sẵn sàng để mình được nhận đồng vốn trước. Qua đó, giúp hội viên thêm yêu thương, đoàn kết nhau hơn”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Qua hoạt động tiết kiệm không chỉ hình thành ý thức tự tiết kiệm trong chị em mà còn tạo nguồn vốn nội lực đáng kể giúp hội viên vươn lên, vượt khó, thoát nghèo. Trong nhiệm kỳ qua, hội viên các cấp cũng đã xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế như: trồng bông súng trong mương, mô hình sen, rau an toàn, chăn nuôi; giải quyết việc làm bằng mô hình may bao tay, bó chổi, đan lục bình, tổ liên kết trong chăn nuôi, sản xuất…”.

Thông qua các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Nhiệm kỳ 2011-2016, các cấp hội đã giúp hơn 7.780 phụ nữ thoát nghèo, đạt tỷ lệ 38,19% (Nghị quyết 30%). Với những kết quả nổi bật trong 5 năm qua, tin rằng với sự đoàn kết, cộng sự và thống nhất cao trong cán bộ, hội viên phụ nữ sẽ thúc đẩy mạnh mẽ phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN tỉnh trong nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục phát triển.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>