Ấm lòng người cao tuổi

26/09/2018 | 08:57 GMT+7

Hình thành nhiều câu lạc bộ (CLB), các hoạt động ý nghĩa được triển khai đã giúp người cao tuổi (NCT) trên địa bàn huyện Châu Thành A thấy ấm lòng, góp phần nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Ông Nhiệm tuy tuổi cao nhưng ngày ngày vẫn gắn bó với khu vườn nhà.

Đời sống khởi sắc

Đến khu vườn hơn 1ha trồng nhiều loại cây như măng cụt, cam sành, cam xoàn, bưởi,… của ông Nguyễn Văn Nhiệm, ở ấp Trầu Hôi, xã Thạnh Xuân, mới thấy được hết sự cố gắng, miệt mài của lão nông này. Ở cái tuổi 75, ông Nhiệm vẫn ngày ngày gắn bó với khu vườn, cặm cụi bắt sâu, tỉa cành, bón phân,… để cây thêm xanh tốt. Ông Nhiệm bộc bạch: “Tôi gắn bó với việc làm vườn khi còn trẻ, bây giờ già rồi vẫn còn mê bởi vừa cải thiện thu nhập, lại đem đến sự an nhàn, thư thái. Muốn vườn đạt năng suất cao cần phải chịu khó học hỏi kinh nghiệm, nghiên cứu bài bản cách chăm bón đúng thời điểm để được mùa, trúng giá. Tôi cũng trải qua nhiều thất bại mới có được thành công như hôm nay”.

Dưới ao ông Nhiệm còn thả cá, với việc kết hợp này đã mang về thu nhập cho gia đình hơn 200 triệu đồng/năm. Lão nông đầy kinh nghiệm này còn là thành viên gương mẫu của CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” ở xã Thạnh Xuân. Ông Nhiệm sẽ đảm đương việc hướng dẫn cho các thành viên về kỹ thuật trồng trọt, góp phần giúp thành viên CLB làm kinh tế tốt, có cuộc sống ổn định hơn. Ông Lê Công Như, Chủ tịch Hội NCT xã Thạnh Xuân, chia sẻ: “CLB có 52 thành viên, hiện nguồn vốn có được hơn 162 triệu đồng từ việc vận động xã hội hóa. Các thành viên trong CLB sẽ được mượn vốn để phát triển kinh tế và điều trị bệnh nếu có”.

Nhiều năm nay các thành viên đều trồng cam, quýt với diện tích hơn 6ha nên hiện CLB dự kiến sẽ chuyển đổi sang những giống cây trồng mới để mang về thu nhập khá hơn. Ông Nhiệm thông tin thêm: “Tôi đang trồng khoảng 50 gốc mãng cầu na Thái Lan. Nếu đạt hiệu quả, CLB sẽ tiếp tục nhân rộng và phát triển mô hình này”. Huyện Châu Thành A hiện có 2 CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” ở xã Thạnh Xuân và thị trấn Bảy Ngàn. Dự kiến, vào tháng 10 tới, sẽ tiếp tục thành lập 2 CLB ở thị trấn Rạch Gòi và thị trấn Một Ngàn.

Thiết thực cho ngày kỷ niệm

Ngay từ đầu năm, Hội NCT huyện đã đề ra những phương hướng và kế hoạch cụ thể nhằm chuẩn bị cho kỷ niệm 28 năm Ngày Quốc tế NCT Việt Nam (1/10/1991 - 1/10/2018). Trong đó, việc vận động xã hội hóa để dành tặng những phần quà ý nghĩa cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa, bệnh tật được Hội NCT huyện quan tâm. Tính đến nay, huyện đã vận động gần 80 triệu đồng, bao gồm quà, tiền mặt. Ông Nguyễn Tiến Mộng, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gòi, chia sẻ: “Thị trấn đã vận động hơn 15 triệu đồng, dự kiến hỗ trợ cho các cụ có hoàn cảnh khó khăn mua thẻ bảo hiểm y tế. Tôi nghĩ, bảo hiểm y tế là phần quà ý nghĩa, thiết thực bởi NCT thường dễ bị mắc bệnh”.

Thông tin từ Hội NCT huyện, từ ngày 27-9 đến 5-10 sẽ tiến hành trao quà cho NTC trên địa bàn. Dự kiến, 5 địa phương là xã Tân Hòa, xã Thạnh Xuân, các thị trấn Rạch Gòi, Một Ngàn và Bảy Ngàn sẽ làm điểm tại UBND. Riêng những địa phương còn lại sẽ tổ chức họp mặt tùy điều kiện thực tế, hoặc sẽ đi đến tận nhà NCT để trao quà. Đồng thời, vào ngày 1-10 tới, huyện sẽ thành lập đoàn đến thăm và tặng quà cho 5 cụ trên địa bàn thị trấn Một Ngàn và xã Tân Hòa. Ông Nguyễn Văn Hối, Phó Trưởng ban Ban đại diện Hội NCT huyện Châu Thành A, cho biết: “Nhờ sự quan tâm và hỗ trợ tích cực từ địa phương nên công tác chăm lo cho NCT thời gian qua có nhiều cải thiện. Hiện, chúng tôi sẽ tích cực vận động xã hội hóa để thực hiện tốt hơn cho các hoạt động trong tháng 10 tới, giúp NCT sống vui, sống khỏe và thấy ấm lòng”.

Huyện Châu Thành A hiện có 10.642 NCT, đạt trên 85% số NCT toàn huyện. Từ đây tới cuối năm, Hội NCT huyện sẽ vận động kết nạp hội viên mới đạt từ 90% trở lên. Ngay trong quý III/2018, Hội đã kết hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 3.791 lượt cụ, kinh phí gần 75 triệu đồng; vận động quyên góp sửa chữa chống dột 2 căn nhà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 12 triệu đồng và 8 ngày công; thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”, có 335 cas được phẫu thuật mắt, kinh phí hơn 2,3 tỉ đồng…

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>