Vượt khó xây trường chuẩn

21/08/2020 | 06:13 GMT+7

Đầu nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Phụng Hiệp chỉ có hơn 34% trường đạt chuẩn quốc gia, còn hiện nay tỷ lệ này là 75%. Với một địa phương nghèo còn nhiều khó khăn, thì đây là kết quả đáng trân trọng.

Các hạng mục tại Trường Tiểu học Thạnh Hòa 2 đang gấp rút thực hiện để đưa vào sử dụng đầu năm học tới đây.

Những kết quả tích cực

Trường Tiểu học Thạnh Hòa 2, xã Thạnh Hòa, có khuôn viên trường rộng rãi, những dãy lớp học khang trang đang trong giai đoạn hoàn thiện để đưa vào sử dụng vào đầu năm học 2020-2021. Ông Trần Việt Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Ngoài điểm chính, trường còn có 1 điểm cơ sở, trung bình hàng năm trường có khoảng 520 học sinh theo học. Nhờ được các cấp, các ngành quan tâm, trường đã đầu tư xây dựng thêm 6 phòng gồm 1 trệt, 3 lầu ở điểm chính và 3 phòng chức năng ở điểm cơ sở. Từ năm học tới, trường không chỉ đảm bảo phòng lớp phục vụ nhu cầu dạy và học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, mà còn đủ điều kiện hoàn thành tiêu chí trường chuẩn quốc gia”.

Trước đây, tại điểm chính Trường Tiểu học Thạnh Hòa 2, có 10 phòng học và 1 phòng chức năng, tuy nhiên mỗi năm lại có 10 lớp, nên trường chỉ ưu tiên cho 8 lớp được học 2 buổi/ngày. Còn tại điểm cơ sở có 8 phòng học, nhưng lại có đến 9 lớp. Do thiếu cơ sở vật chất, nên trường gặp không ít khó khăn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Được sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, hơn 7,5 tỉ đồng để xây dựng các hạng mục gồm phòng học, phòng chức năng, sân trường, nhà vệ sinh, hàng rào và sân trường… nên từ năm học mới này, nhà trường có nhiều cơ hội để nâng cao chất lượng dạy học khi cơ sở vật chất đã hoàn chỉnh.

Còn tại Trường Mẫu giáo Tân Phước Hưng, xã Tân Phước Hưng, nhờ được đầu tư thêm về cơ sở vật chất, bộ mặt ngôi trường nằm ở vùng nông thôn dần thay đổi… Bà Phan Hồng Ngân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Địa bàn rộng với 9 ấp nên hiện trường có 1 điểm chính và 4 điểm cơ sở để phục vụ nhu cầu học tập cho trẻ trên địa bàn. Ngoài điểm chính được đầu tư xây dựng thêm phòng chức năng và phòng học thời gian qua, một số điểm cơ sở cũng được mạnh thường quân, các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ để xây mới các phòng học và trang bị thêm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi nữa”.

Được thành lập từ năm 2012, trung bình mỗi năm Trường Mẫu giáo Tân Phước Hưng có hơn 300 trẻ từ 24 tháng đến 5 tuổi theo học. Trước khó khăn về cơ sở vật chất tại điểm chính, nhà trường đã được đầu tư xây dựng thêm 3 phòng chức năng và 2 phòng học. Qua đây, nâng tổng số phòng học của trường lên 5 phòng và 9 phòng chức năng.

Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu trường chuẩn

Thời gian qua, do thiếu kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, thiếu diện tích đất… nên huyện Phụng Hiệp gặp nhiều khó khăn trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Từ sự quan tâm của các cấp, các ngành, cùng mạnh thường quân, năm 2020 này, huyện đã và đang tập trung xây dựng thêm 9 trường mẫu giáo, tiểu học đạt chuẩn quốc gia, để đạt 80% trường theo chỉ tiêu của tỉnh. Các trường nằm trong kế hoạch xây dựng trường chuẩn năm nay đã có 6 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Riêng 3 trường còn lại, đã được khảo sát sơ bộ lần 1, dự kiến cuối tháng 8 này sẽ khảo sát chính thức.

Ông Trần Mê Ly, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Năm 2020, theo kế hoạch của Huyện ủy, địa phương sẽ xây dựng thêm 7 trường đạt chuẩn quốc gia, tuy nhiên được sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất giai đoạn 2019-2020, phòng đã tham mưu xây dựng thêm 2 trường nữa, để hoàn thành 80% trường đạt chuẩn quốc gia theo chỉ tiêu của tỉnh. Dự kiến tháng 10 tới, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện sẽ hoàn thành. Bên cạnh tập trung xây dựng mới, hiện chúng tôi cũng tiến hành rà soát lại những trường đến thời điểm tái công nhận lại để tham mưu đầu tư kịp thời”.

Tính từ đầu năm đến nay, huyện Phụng Hiệp đã có 6 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 là: Trường Mẫu giáo Phụng Hiệp, Trường Tiểu học Long Thạnh 3, Trường Tiểu học Thạnh Hòa 2, Trường Tiểu học Tân Phước Hưng, Trường Tiểu học Hiệp Hưng 2 và Trường Tiểu học Phương Phú 2. Bên cạnh đó, 3 trường nằm trong kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm nay gồm: Trường Mẫu giáo Tân Phước Hưng, Trường Mẫu giáo Phương Phú, Trường Mẫu giáo Tân Long dự kiến sẽ được đánh giá chính thức vào cuối tháng 8. Huyện Phụng Hiệp hiện có 48/64 trường từ mẫu giáo đến THCS đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 75%.           

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>