Việc cần làm trước kỳ thi tốt nghiệp

28/06/2021 | 17:24 GMT+7

Tăng cường quản lý yêu cầu các em tự ý thức, hạn chế đi lại ngoài tỉnh khi không cần thiết để ôn tập khoa học, đạt hiệu quả cao là nhiệm vụ trọng tâm khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cận kề.

Thầy trò các trường nỗ lực ôn tập giai đoạn “nước rút” nhưng đều đảm bảo yêu cầu phòng dịch Covid-19.

Quản lý tốt học sinh

Ông Lê Duy Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, cho biết: “Giáo viên chủ nhiệm phối hợp giáo viên bộ môn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh giữ gìn sức khỏe, tuyệt đối không đi ngoài tỉnh và tiếp xúc với người từ vùng có dịch Covid-19 về và ôn bài khoa học là điều rất quan trọng”. Trường THPT Vị Thủy có tổng số 339 học sinh dự thi. Để hỗ trợ các em tự tin trong kỳ thi, ngay khi kết thúc năm học, Trường THPT Vị Thủy đã phối hợp chặt chẽ với phụ huynh cùng nhà trường trong việc động viên, đôn đốc con em học tập, nhắc nhở học sinh không đi chơi, thực hiện tốt “Thông điệp 5K”. Trường đã cho thống kê, rà soát học sinh trong và ngoài địa bàn tỉnh để có hướng hỗ trợ học sinh đi lại thuận tiện. Bên cạnh đó, rà soát, nắm cụ thể tình hình đi lại, sức khỏe của học sinh, lập danh sách gia đình tự đưa con đi thi, xem xét các em có hoàn cảnh khó khăn về phương tiện đi lại để đội thanh niên tình nguyện của trường hỗ trợ đưa rước trong các ngày thi. Nhà trường cũng cử giáo viên chủ nhiệm kiểm tra, theo dõi quá trình ôn tập tại nhà sau khi kết thúc thời gian ôn tại trường và cả các buổi thi để kịp thời hỗ trợ khi học sinh cần.

Công tác quản lý học sinh được tất cả các trường tăng cường, ông Huỳnh Văn Méo, Hiệu trưởng Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, cho biết: “Trường sẽ kết thúc thời gian ôn tập thi tốt nghiệp cho học sinh vào ngày 1-7. Trường đã cho học sinh tiến hành khai báo y tế trước kỳ thi. Qua nắm tình hình, cơ bản sức khỏe học sinh đảm bảo, không có em nào đi ngoài tỉnh và không có người thân đi về từ vùng có dịch Covid-19”.

Đa phần học sinh đều tự ý thức được trách nhiệm của mình trước kỳ thi quan trọng. Em Dương Trí Tính, học sinh lớp 12CB4, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Ngoài thời gian đến lớp ôn tập cùng các bạn, em chỉ ở nhà. Học qua facebook, qua zalo, hạn chế tiếp xúc đông người. Giáo viên bộ môn cũng động viên và chỉ em nhiều cách học bài khoa học”.

Khẩn trương trong giai đoạn “nước rút”

Em Mã Tuấn Thoại, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Phú Hữu, huyện Châu Thành, cho biết: “Ngoài việc ôn kỹ bài theo sơ đồ tư duy mà giáo viên đã chỉ, em còn tham gia giải bài tập qua group học tập cùng các bạn. Em sẽ ôn luyện kỹ lưỡng cho kỳ thi và sẽ cố gắng dành kết quả cao nhất để đậu vào ngành đại học thủy sản em yêu thích”.

Là một trong những giáo viên có kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp nhiều năm, thầy Mạch Giai Tân, giáo viên dạy môn toán Trường THPT Phú Hữu, bộc bạch: “Mọi công tác ôn tập của trường đã dần hoàn tất, nếu học sinh ôn tập chú tâm, chịu khó làm bài thì tôi tin chắc không khó để đạt điểm trên trung bình. Trường đã xác định từng đối tượng học sinh các em thi gì, cần khoản bao nhiêu điểm để ôn tập, rồi tổ chức cho học sinh ôn thi phù hợp theo năng lực”.

Trường THPT Phú Hữu có 223 học sinh dự thi. Sau thi thử tốt nghiệp THPT trường có khoảng 11 em rơi vào diện có nguy cơ rớt tốt nghiệp. Ông Nguyễn Việt Cường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phú Hữu, chia sẻ: “Chúng tôi đã chỉ đạo, chọn cử giáo viên đỡ đầu, để hỗ trợ phụ đạo cho 11 học sinh này. Để giúp học sinh lấp lỗ hổng kiến thức, không để các em bị điểm liệt ở các môn, giáo viên tăng cường cho học sinh giải nhiều bài tập, kiểm tra bài thường xuyên, giao bài tập về nhà phù hợp theo năng lực từng em”.

Bên cạnh ôn tập theo năng lực học sinh, các trường THPT tổ chức cho học sinh giải đề, rèn kỹ năng tô đề trắc nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật làm bài tổ hợp. Em Nguyễn Thị Như Huỳnh, học sinh lớp 12T4, Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, thổ lộ: “Em có một hạn chế khi làm bài là không phân bố thời gian hợp lý, đọc không kỹ đề. Để khắc phục, em sẽ làm thêm một vài bộ đề nữa để quen dần với cấu trúc đề thi, làm bài tốt hơn”.

Năm nay là năm thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Kỳ thi phải thực hiện “mục tiêu kép”, vừa đảm bảo chất lượng chuyên môn, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch...

Yêu cầu các trường khẩn trương đăng ký điểm kiểm soát dịch

 

Đăng ký điểm kiểm soát dịch tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn để được cấp mã QR CODE in và dán mã QR CODE được cấp tại cơ sở giáo dục, là yêu cầu của bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Bà Hằng nhấn mạnh: “Thời điểm này dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên học sinh cần thực nghiêm túc “Thông điệp 5K”. Từ nay tới ngày thi, các em không nên đi ra ngoài tỉnh, tránh tụ tập đông người để không ảnh hưởng tới việc thi của mình và nhiều thí sinh khác. Giáo viên tiếp tục đồng hành trong việc ôn tập, quản lý học sinh thông qua các nhóm group quản lý. Các trường được chọn là điểm tổ chức thi tốt nghiệp THPT cần phối hợp với chính quyền địa phương để có các biện pháp đảm bảo an toàn khu vực thi không để tình trạng phụ huynh, học sinh tập trung phía ngoài khu vực thi…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>