Tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng bền vững

16/02/2017 | 07:47 GMT+7

Kết thúc học kỳ I năm học 2016-2017, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ở các bậc học tăng, trong khi tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm đáng kể.

Một giờ học ở Trường THPT Vị Thủy (huyện Vị Thủy).

Chủ động học tập                

Phấn khởi khi kết thúc năm học 2016-2017 mình được xếp loại giỏi, em Nguyễn Thị Ngọc Trâm, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Châu Thành A (huyện Châu Thành A), chia sẻ: “Học kỳ I em đạt được nhiều kết quả tốt. Không chỉ được trường tặng giấy khen học sinh giỏi, em còn đạt giải nhì cấp tỉnh môn địa lý, được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn vào đội tuyển ôn tập thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, tuy không đạt nhưng với lượng kiến thức được bổ sung, em đang tích cực ôn tập tốt để vừa đạt kết quả cao trong học kỳ II này vừa chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới”.  

Cùng chung niềm vui với em Trâm, em Trần Thị Như Thiện, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Châu Văn Liêm (thành phố Vị Thanh), đang tích cực ôn tập để chuẩn bị sẵn sàng cho Kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa THCS cấp tỉnh sắp đến. Em Thiện bộc bạch: “Bất ngờ nhất của em là trong học kỳ I này là em được vinh dự đạt giải nhất cấp thành phố Kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa THCS môn sinh học. Đây vừa là niềm vui, vừa là động lực để em học tập. Mục tiêu sắp tới của em là nỗ lực để có thể đạt giải cao tại kỳ thi cấp tỉnh, cố gắng bổ sung thêm kiến thức để có thể được đậu vào Trường THPT chuyên Vị Thanh… Kế hoạch của em rất nhiều nên em thiết kế cho mình một thời gian biểu khoa học để không bị áp lực”.

Bà Lê Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Văn Liêm, cho biết: “Học kỳ II, chúng tôi sẽ nâng cao hơn chất lượng giáo dục. Sẽ xây dựng các câu lạc bộ học tập hoạt động khoa học hơn, tập trung bồi dưỡng phụ đạo cho học sinh yếu, kém. Bên cạnh đó, phát huy thế mạnh đội tuyển học sinh giỏi của trường, hỗ trợ hết mình, bố trí thêm thời gian để giáo viên ôn tập. Với sự chủ động, tích cực, nhà trường hy vọng sẽ có sự đột phá hơn trong học kỳ II này”. Kết thúc học kỳ I năm học 2016-2017, trường có trên 52% học sinh khá, giỏi, tỷ lệ học sinh yếu, kém là 7,7%. Điểm đột phá của trường trong học kỳ I này là ôn tập học sinh giỏi hiệu quả. Trường đã đạt đến 15 giải thưởng cấp thành phố Kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa THCS (kỳ thi năm trước trường chỉ đạt 9 giải).

Đổi mới giảng dạy

Được đánh giá là trường đã có nhiều đổi thay về chất lượng dạy và học nhờ ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, Trường Tiểu học Phương Phú 2 (huyện Phụng Hiệp) có nhiều kế hoạch trong học kỳ II này. Ông Tiêu Nghĩa Hòa, Hiệu trưởng nhà trường, thổ lộ: “Suốt 3 học kỳ I vừa qua, (từ năm học 2014-2015 đến nay) trường luôn có 100% học sinh được đánh giá là hoàn thành các môn học. Kết quả trên là nhờ giáo viên trường chủ động trong đổi mới đánh giá học sinh, tích cực tìm các phương pháp dạy học hiệu quả như sử dụng đồ dùng dạy học, các bài giảng elearning để thu hút học sinh vào học tập. Trường tuy ở địa bàn vùng sâu nhưng luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ nhiệt tình của phụ huynh, sự tâm huyết của giáo viên”.

Ở nhiều trường, việc xây dựng các mô hình mới, đầu tư nâng cao chất lượng hiệu quả của các mô hình học tập đã thực hiện góp phần nâng cao hơn chất lượng dạy và học. Cô Nguyễn Kim Hương, giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi (thị xã Ngã Bảy), bày tỏ: “Hiệu quả của những mô hình là học sinh trường đã ý thức được nhiều trong học tập, các em ngoan hơn, lễ phép hơn. Từ đó, giáo viên chúng tôi cũng nâng cao hơn kỹ năng nghiệp vụ, trình độ chuyên môn để giảng dạy hỗ trợ các em nhiều hơn trong học tập và cả trong sinh hoạt đời thường”.

Trường THCS Nguyễn Trãi đang tiếp tục thực hiện các mô hình, như: “Giáo dục đạo đức học sinh chưa ngoan”, “Hũ gạo tình bạn”, mô hình “Thu gom giấy vụn xây dựng công viên”… bằng từng việc làm cụ thể, nhà trường đang lên kế hoạch từng bước duy trì và nâng cao hơn chất lượng dạy và học của nhà trường. Kết thúc học kỳ I, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi chiếm 61%, tăng hơn 2% so với cùng kỳ năm học trước, tỷ lệ học sinh yếu, kém gần 9%, giảm hơn 2% so với cùng kỳ…

Từ những kết quả đạt được trong học kỳ I sẽ là nền tảng để ngành giáo dục và đào tạo tỉnh tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Học kỳ II này, các nhiệm vụ trọng tâm mà ngành tập trung là giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém, học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi… Bên cạnh đó, bằng nhiều giải pháp nâng cao giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Để làm được tốt các công tác này, các trường cần phải phụ đạo học sinh yếu, kém, đổi mới phương pháp dạy và học; duy trì và phát huy hơn nữa các hình thức sinh hoạt câu lạc bộ, học nhóm, đôi bạn trong học tập… để các em học sinh nâng cao ý thức tự giác trong học tập”.

Kết quả học kỳ I năm học 2016-2017

Ở cấp tiểu học có trên 94% học sinh hoàn thành, hoàn thành tốt các môn học và hoạt động giáo dục. Đối với cấp THCS, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 48%, với bậc THPT, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt gần 41%, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm đáng kể. Bên cạnh đó, tỷ lệ huy động học sinh đến lớp đạt 100,51% (159.904 học sinh từ mầm non đến THPT).

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>