Tỷ lệ học sinh giỏi trường vùng sâu tăng

17/07/2018 | 07:43 GMT+7

Chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường vùng sâu trên địa bàn tỉnh không thua các trường thành phố, kết quả này bắt nguồn từ đâu ?

Em Đặng Thị Phương Thùy (bìa phải), học sinh lớp 9A2, là niềm tự hào của Trường THCS Búng Tàu.

Khẳng định chất lượng

Đặng Thị Phương Thùy, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Trường em cách xa huyện, điều kiện học tập còn nhiều thiếu thốn nhưng thầy cô ở đây rất nhiệt tình. Nhờ thầy cô hết lòng giảng dạy mà mỗi lần thi em đều mang về giải thưởng. Chính thầy cô đã dạy em cách đam mê môn tin học và phát huy năng khiếu của mình ở môn học này”. Nhắc đến Phương Thùy là thầy cô nhà trường tự hào về kết quả học tập rất giỏi của em. 9 năm liền là học sinh giỏi, chỉ mới học lớp 7 em đã tham gia vào đội tuyển bồi dưỡng tin học trẻ cấp quốc gia. Năm học lớp 8 em mang về giải ba từ hội thi tin học trẻ cấp quốc gia với phần lập trình Pascal ấn tượng. Năm học lớp 9 em mang về giải nhì Hội thi tin học trẻ cấp tỉnh lần thứ XV năm 2018, giải nhất môn tin học cuộc thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp huyện và cấp tỉnh… Thùy hiện là thành viên trong đội tuyển bồi dưỡng chuẩn bị tham dự Hội thi tin học trẻ cấp quốc gia năm 2018. Không chỉ có Phương Thùy, nhiều học sinh của trường mang về gần 30 giải thưởng cấp huyện, cấp tỉnh trong năm học 2017-2018.

Ông Nguyễn Văn Luốt, Hiệu trưởng Trường THCS Búng Tàu, chia sẻ: “Điều kiện càng khó khăn, nhà trường càng quyết tâm khẳng định thương hiệu của mình. Việc dành thời gian ôn tập, lựa chọn giáo viên có năng lực, chuyên môn giỏi bồi dưỡng các em đã giúp nhà trường mang về nhiều kết quả cao. Chúng tôi mừng vì ý thức tự học của học sinh trường rất tốt”.

Hay Trường THCS Nguyễn Thành Đô, huyện Long Mỹ, tuy cơ sở vật chất, phòng lớp học còn nhiều thiếu thốn nhưng 2 năm gần đây chất lượng giáo dục mũi nhọn của trường khá cao, số lượng học sinh đạt giải cấp tỉnh vượt ngoài mong đợi. Bà Tiêu Thanh Hồng, Hiệu trưởng trường, cho biết: “Trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh vừa qua trường có đến 5 em đạt giải cấp tỉnh, chiếm 55% tổng số học sinh của toàn huyện dự thi. Những năm trước đây “đỏ mắt” cũng chỉ tìm được 1 giải khuyến khích”.

Học sinh ham học, thầy cô tâm huyết

Em Trần Huyền Trân, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Nguyễn Thành Đô, bộc bạch: “Kết thúc kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa THCS năm học 2017-2018, em được xếp hạng ba môn hóa học. Em thấy chỉ có chăm học thì học sinh vùng sâu như em tương lai mới sáng hơn”. Thầy Nguyễn Xuân Diệu, giáo viên bồi dưỡng môn hóa Trường THCS Nguyễn Thành Đô, chia sẻ: “Trước đây chất lượng của trường thấp nhất nhì của huyện nhưng năm nay điều đó không còn nữa khi nhà trường đã có một đội tuyển học sinh giỏi phong phú. Học sinh ý thức học tập tạo động lực để giáo viên chúng tôi đào sâu nghiên cứu các phương pháp dạy học phù hợp, tạo niềm đam mê và khơi nguồn sáng tạo cho các em”.

Đang nỗ lực cùng các bạn trong trường ôn tập để thi chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2019, em Huỳnh Thị Như Ý, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Học sinh vùng sâu, chúng em biết điểm yếu của mình khi tham gia các cuộc thi tầm quốc gia là ít sách tham khảo, tư liệu và các thiết bị học tập hiện đại, ít được cọ xát với các bạn trường chuyên. Nhưng cái chúng em có được là niềm đam mê và dành hết thời gian học tập. Việc học tập khoa học, chịu khó mượn nhiều sách tham khảo từ các thầy cô, lên mạng tra cứu các trang web ôn thi hiệu quả và không học vẹt là cách học mang lại kết quả mà em đang áp dụng”. Như Ý mới học lớp 11, đã mang về giải khuyến khích môn sinh học cấp quốc gia. Vừa qua, ở cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa THPT năm học 2017-2018, em lại xuất sắc đạt giải nhì môn sinh học. Kết thúc năm học 2017-2018, học sinh Trường THPT Tân Phú có 26 giải cấp tỉnh (gồm 1 giải nhất, 8 giải nhì, 7 giải ba và 10 giải khuyến khích), có 2 giải cấp quốc gia, 1 học sinh góp phần cùng với tỉnh nhà đạt giải nhì toàn đoàn Hội thi tin học trẻ toàn quốc năm 2017.

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Chính sự hết lòng vì trò nghèo, các thầy cô giáo, ban giám hiệu ở các trường vùng sâu đã đem hết tâm huyết, niềm đam mê và óc sáng tạo để bồi dưỡng, đào tạo những nhân tài cho quê hương, đất nước. Không còn là điều bất ngờ khi sau mỗi cuộc thi, hội thi gần đây danh sách học sinh ở các trường vùng sâu đều ở vị trí tốp đầu bảng kết quả. Đây là động lực, niềm tự hào của giáo dục tỉnh nhà”.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018, Hậu Giang có 6 học sinh đạt giải khuyến khích cấp quốc gia, thì đã có 2 học sinh ở trường vùng sâu đạt giải. Ở hội thi tin học trẻ cấp tỉnh, học sinh các trường vùng sâu ở các huyện như Long Mỹ, Châu Thành, Phụng Hiệp, Châu Thành A đạt 10/35 giải...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>