Tuyệt đối không chủ quan với công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia

14/05/2019 | 14:47 GMT+7

(HGO) - Đây là một trong những nội dung đã được ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2019, nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến về thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019, vừa được Bộ GD&ĐT tổ chức với 63 điểm cầu trên cả nước. Tại điểm cầu Hậu Giang, có ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương cùng tham dự.

Quang cảnh buổi họp tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu, kỳ thi năm nay phải đạt được mục tiêu an toàn, công bằng, khách quan để tạo niềm tin cho xã hội. Trong thời gian hơn một tháng còn lại, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia ở các địa phương, nên dành nhiều thời gian để quan tâm đến công tác tập huấn, thanh tra, kiểm tra. Theo đó, Ban Chỉ đạo Trung ương, sẽ cùng các địa phương rà soát lại các nhiệm vụ chuẩn bị cho kỳ thi. Song song đó, ông cũng đề nghị giám đốc sở GD&ĐT các tỉnh phải làm việc với hiệu trưởng các trường, để giáo viên trực tiếp tư vấn tâm lý cho học sinh, nhằm giúp các em giảm bớt áp lực thi cử qua đây, cũng giúp phụ huynh yên tâm hơn…

Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019, kỳ thi THPT quốc gia 2019 có một số điểm mới sau: nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT (70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia, 30% điểm trung bình cả năm lớp 12). Bên cạnh đó, kỳ thi năm nay cũng có một số điều chỉnh về tổ chức và kỹ thuật trong tổ chức như: về cách sắp xếp phòng thi các thí sinh tự do, thí sinh là học viên GDTX phải thi chung điểm thi với thí sinh là học sinh lớp 12 THPT; công tác in sao, vận chuyển đề thi đảm bảo tuyệt đối bảo mật, an toàn khu vực lưu trữ đề thi, bài thi phải có camera giám sát 24/24; Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao cho các trường ĐH chủ trì, bài thi tự luận (ngữ văn) do sở GD&ĐT chủ trì; phân công cán bộ thực hiện các khâu của kỳ thi theo đúng quy định của quy chế… Riêng đối với Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia cấp tỉnh, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi phải phân công nhiệm vụ, phân cấp trách nhiệm cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo trước, trong và sau kỳ thi. Song song đó, cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính, đội ngũ cán bộ, giáo viên để đảm bảo tốt cho kỳ thi và làm tốt công tác phối hợp với các trường ĐH, CĐ trong chỉ đạo, tổ chức thi. Được biết, tính đến ngày 10/5/2019, cả nước có 887.143 hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia. Trong đó, có 234.008 hồ sơ đăng ký chỉ xét công nhận tốt nghiệp, chiếm 26,38%; 30.205 hồ sơ đăng ký dự thi chỉ đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ chiếm 3,4%, với 2.575.305 nguyện vọng.

Tại hội nghị trực tuyến lần này, đại diện Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia của 11 tỉnh, thành phố cũng báo cáo về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 và những khó khăn, vướng mắc của các địa phương.

 

Tin, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>