Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017: Thí sinh Hậu Giang rộng cửa vào đại học ?

25/07/2017 | 08:24 GMT+7

Với mức điểm sàn đối với tất cả tổ hợp môn xét tuyển là 15,5 điểm, điểm số của rất nhiều thí sinh Hậu Giang đã “vượt chuẩn”, nhưng còn vào được đại học hay không thì lại là chuyện khác.

Lê Nguyễn Khả Thùy (đầu tiên từ phải qua, học Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành), tự tin xét tuyển ngành kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, với số điểm 26,5.

Tự tin chờ kết quả

Là trường vùng sâu, điều kiện học tập còn nhiều khó khăn hơn các trường bạn ở thành phố, thế nhưng năm nay Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ đã có bước đột phá ngoạn mục. Với tỷ lệ 100% học sinh tốt nghiệp THPT, có trên 40% học sinh có số điểm trên điểm sàn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố (15,5 điểm) đang là niềm vui, sự phấn khởi cho giáo viên và học sinh nhà trường. Ông Nguyễn Hoàng Liêm, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Năm nay trường có 139 học sinh dự thi, 100% em đều đậu tốt nghiệp (năm trước trường chỉ có tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt trên 91%). Đây là kết quả mà trường rất mong đợi. Vui hơn là tỷ lệ học sinh có cơ hội đậu vào đại học năm nay cao hơn năm trước khoảng 10%”.

Phấn khởi với số điểm dự thi đạt khá cao, em Lê Nguyễn Khả Thùy, học sinh lớp 12D, Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Điểm thi năm nay em được 26,5 điểm. Với số điểm này, em cũng thấy rất tự tin với việc chọn xét tuyển vào đại học khối A1, ngành kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Em đã có tham khảo số điểm ngành này năm trước, cũng chỉ khoảng 21 điểm. Hiện giờ, em rất mong chờ điểm chuẩn mà trường công bố”.

Cùng chung niềm vui đó, em Võ Thị Bích Tuyền, học sinh lớp 12C, Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, thổ lộ: “Hoàn cảnh gia đình em khó khăn, nên em chọn xét tuyển vào các ngành quân đội để cha mẹ đỡ tốn kém chi phí. Em rất mừng là tổng số điểm để em xét tuyển vào khối C chuyên ngành thanh nhạc được 19,75 điểm. Em nghĩ với số điểm này, em sẽ có cơ hội đậu vào trường mình yêu thích. Vì thế trong đợt thay đổi nguyện vọng vừa rồi, em để nguyên và chỉ đợi kết quả Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội công bố thôi”.

Nhiều cơ hội bước chân vào giảng đường đại học

Chưa năm nào cơ hội cho thí sinh vào học đại học lại nhiều như năm nay. Theo hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn tỉnh, năm nay học sinh có nhiều lựa chọn nên việc trúng tuyển vào đại học rất khả quan, điều này có thể thấy ngay trong quy chế với đợt xét tuyển đầu tiên. Nếu năm trước mỗi thí sinh chỉ được đăng ký nguyện vọng vào 2 trường (mỗi trường tối đa 2 nguyện vọng) để có 2 cơ hội trúng tuyển, thì năm nay không có giới hạn nào. Do đó, những thí sinh khi đã xác định chọn một ngành sẽ không bị giới hạn ở 2 trường mà có thể nộp hồ sơ ở cả trăm trường có đào tạo ngành này, nếu muốn.

Ông Huỳnh Văn Méo, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, nhận định: “Điểm thuận lợi nữa cho học sinh trường chính là được thay đổi nguyện vọng 1 lần sau khi có kết quả thi. Trong thời gian được phép thay đổi nguyện vọng, trường có 10 trường hợp đến thay đổi, tăng số lượng nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học. Chúng tôi thấy mừng vì năm nay, số lượng học sinh điểm từ 17 đến 20 điểm chiếm trên 65%”. Với tỷ lệ học sinh trên mức điểm sàn khá cao, năm nay sẽ là một năm khá thành công trong công tác ôn thi tốt nghiệp của thầy và trò Trường THPT Ngã Sáu.

Việc học sinh được điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết kết quả thi là cơ hội “vàng” giúp cho học sinh có cơ hội trúng tuyển cao hơn. Theo quy chế, thời điểm này học sinh không chỉ được điều chỉnh nguyện vọng giữa các ngành, các trường mà còn được quyền tăng số lượng nguyện vọng nếu điều chỉnh bằng hình thức nộp phiếu trực tiếp tới trường.

Quy chế xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm nay còn cho phép các trường chủ động trong đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh chưa trúng tuyển ở đợt đầu sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển đợt sau. Ngoài ra, nếu không trúng tuyển bằng kết quả thi, thí sinh cũng có thể dễ dàng vào đại học bằng việc xét tuyển học bạ THPT. Ông Nguyễn Thanh Thiên, Phó trưởng Phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Điểm quan trọng trong giai đoạn chờ đợi này là học sinh không được nhầm lẫn giữa điểm để trường nhận hồ sơ vào xét tuyển với điểm chuẩn của các trường công bố đối với các ngành cụ thể. Mặc dù các trường thông báo điểm nhận hồ sơ khá thấp, nhưng thí sinh cần tỉnh táo vì đây chỉ là mức điểm điều kiện tối thiểu để nộp hồ sơ vào trường. Thí sinh nên tham khảo điểm chuẩn vào trường những năm gần đây để có quyết định phù hợp”.

Thời điểm này, các thí sinh cần cập nhật thường xuyên các thông tin liên quan. Trước ngày 1-8, các trường đại học, cao đẳng sẽ công bố kết quả xét tuyển đợt 1, đồng nghĩa với việc các thí sinh sẽ biết được mình đậu hay trượt vào ngành đã đăng ký.

Học sinh đã chọn nghề theo năng lực, niềm đam mê và theo kinh tế gia đình

Theo số liệu thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo, trong đợt thay đổi nguyện vọng từ ngày 15 đến 23-7, toàn tỉnh có 1.397 trường hợp thay đổi, điều chỉnh nguyện vọng (trong số này có gần 200 trường hợp tăng số lượng nguyện vọng).

Năm 2016, toàn tỉnh có 997 học sinh trúng tuyển đại học nguyện vọng 1. Riêng năm nay, thí sinh không còn việc chọn theo cảm tính với những ngành học có điểm “trên trời” nữa mà học sinh đã chọn theo năng lực, niềm đam mê và theo kinh tế gia đình.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích