Tuổi nhỏ góp sức xây dựng nông thôn mới

27/12/2016 | 08:00 GMT+7

Nhớ lời dạy của Bác dành cho các bạn thiếu niên, nhi đồng “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, nhiều trường học đã thành lập được câu lạc bộ (CLB) góp phần cùng xây dựng địa phương đã được thành lập ở các trường học...

Học sinh Trường THCS Vị Thủy làm cỏ, trồng hoa cải tạo cảnh quan môi trường trên các tuyến đường ở xã Vị Thủy.

Tuổi nhỏ ý thức cao

Có dịp về xã nông thôn mới Vị Thủy, huyện Vị Thủy vào những ngày này, mới thấy được sự thay đổi của vùng quê nông thôn ngày nào. Các con đường nối liền xóm, ấp ở đây như được điểm tô thêm sự rực rỡ màu sắc từ những hàng cây xanh thẳng tắp. Để cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, học sinh của Trường THCS Vị Thủy, huyện Vị Thủy đã có đóng góp rất nhiều thông qua CLB “Tuổi nhỏ tham gia xây dựng nông thôn mới”. Thầy Đinh Văn Thanh, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Vị Thủy, cho biết: “Mục đích chính của CLB là nhằm chung tay với địa phương để xây dựng nông thôn mới, nhất là ở các tiêu chí về môi trường. Lúc mới thành lập CLB cũng khó khăn lắm, do số lượng học sinh tham gia rất ít, kinh phí để mua dụng cụ cho các em thực hiện cũng hạn chế, nhưng dần dà cũng tốt lên lắm”.

Ra mắt từ tháng 10-2015, CLB “Tuổi nhỏ tham gia xây dựng nông thôn mới” đã có những đóng góp rất thiết thực cho địa phương, như làm cỏ, trồng hoa, nhặt rác, giúp đỡ những hộ neo đơn cải tạo môi trường xung quanh nhà… Công sức nhỏ đó đã góp phần để xã Vị Thủy hoàn thiện các tiêu chí để công nhận xã nông thôn mới. Để tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của CLB, năm học 2016-2017, CLB đã được đổi tên là “Tuổi nhỏ tham gia trồng hoa kiểng”, để công việc được tập trung hơn. Em Nguyễn Thị Tuyết Ngân, học sinh lớp 9A2 của trường, nói: “Theo em biết, nông thôn mới là nông thôn được cải thiện với cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp và nhờ đó đời sống của mọi người từng bước được nâng lên hơn. Tham gia CLB này, học sinh chúng em không chỉ được góp sức xây dựng diện mạo địa phương thêm đẹp hơn, mà em và các bạn còn giúp đỡ được mọi người”.

Hiện tại, CLB “Tuổi nhỏ tham gia trồng hoa kiểng” của Trường THCS Vị Thủy có 12 cán bộ, giáo viên và 392 học sinh tham gia. CLB sinh hoạt định kỳ vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật hàng tuần, thời gian từ 7 giờ 30 phút sáng đến khoảng 9 giờ. Các em học sinh sẽ được phân chia theo nhóm khoảng 30 em để chăm sóc, làm cỏ, trồng lại hoa kiểng ở một số tuyến đường... Tùy thuộc vào tuyến đường ngắn hay dài mà số lượng học sinh sẽ phân công nhiều hay ít. Khi ở ấp nào của xã cần ươm cây giống, các em cũng sẽ đến hỗ trợ.

Tác động đến cộng đồng

Cũng thiết thực cùng địa phương cải tạo cảnh quan môi trường, tuy không phải hỗ trợ cho việc xây dựng nông thôn mới, nhưng CLB “Tuổi nhỏ xây dựng văn minh đô thị” của học sinh Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, không chỉ giúp học sinh nâng cao nhận thức, mà còn góp phần thay đổi cách nhìn của người dân về bảo vệ môi trường. Em Trần Lê Ngọc Giàu, học sinh lớp 7A8 của trường, tâm sự: “Tham gia vào CLB của trường em thấy rất vui. Thường các ngày cuối tuần như thứ bảy hoặc chủ nhật tụi em sẽ đi làm cỏ, trồng hoa, nhặt rác ở các tuyến đường trong thị trấn hay dọn dẹp vệ sinh ở trường. Trong các buổi lao động tụi em còn được tham gia các hoạt động trò chơi để rèn luyện sức khỏe”.

Để khuyến khích những em học sinh tham gia tích cực thông qua hoạt động CLB, cuối năm học qua, Trường THCS Ngô Quốc Trị cũng đã tiến hành tổng kết hoạt động và khen thưởng cho hơn 100 học sinh. Hiện CLB “Tuổi nhỏ xây dựng văn minh đô thị” có gần 500 học sinh tham gia và hoạt động định kỳ mỗi tháng 2 lần. Thầy Nguyễn Văn Mol Anh, Tổng phụ trách Đội của trường, cho hay: “Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ địa phương, nhà trường còn lồng ghép thêm các hoạt động thể dục, thể thao nhằm gắn kết học sinh lại với nhau hơn. Ngoài ra, không chỉ giáo dục cho học sinh, mà nhiều bà con quanh đây thấy việc làm của các em giờ cũng đã ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, cũng chung tay cùng làm việc tốt luôn”. 

Với những phần sức nhỏ đóng góp của học sinh đã mang lại hiệu quả đáng kể trong việc xây dựng quê hương. Mong rằng những CLB hay và ý nghĩa như thế này sẽ được tiếp tục được nhân rộng tới đây.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>